Gia Lai: Thu giữ hơn 3.500 lít thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam

14:46 | 11/11/2021

Cục QLTT tỉnh Gia Lai vừa phát hiện và thu giữ hơn 3.500 lít thuốc bảo vệ thực phẩm chứa chất cấm sử dụng tại Việt Nam.

Thông tin từ Tổng cục QLTT cho biết, ngày 10/11, Đội 2 (Cục QLTT tỉnh Gia Lai) phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Gia Lai) đã tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện và tạm giữ hơn 3.500 lít thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Chlorpyrifos Ethyl và Glyphosate cấm sử dụng tại Việt Nam.

Theo đó, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất Đại lý Phượng, chuyên bán thuốc bảo vệ thực vật do ông Nguyễn Văn Anh làm chủ kinh doanh tại xã An Phú, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tại nơi bán hàng, Đoàn kiểm tra chỉ phát hiện chủ cửa hàng bày bán 7 chai thuốc trừ sâu loại 500ml, thành phần ghi trên nhãn có chứa hoạt chất Chlorpyrifos ethyl; 20 chai thuốc trừ cỏ loại 900ml thành phần ghi trên nhãn có chứa hoạt chất Glyphosate.

Đoàn kiểm tra đang kiểm đếm số lượng hàng hóa vi phạm. Ảnh: Tổng cục QLTT

Xác định số hàng hóa vi phạm không chỉ nằm tại đại lý, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở mở kho nằm bên cạnh đại lý để kiểm tra. Tại đây lực lượng chức năng đã phát hiện thêm nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Tiến hành kiểm đếm, Đoàn kiểm tra đã chốt được tổng cộng 15.794 chai và 2.454 gói với tổng khối lượng 3643,85 lít và 94 kg thuốc bảo vệ thực vật có chứa 2 hoạt chất nêu trên.

Theo quy định của Bộ NN&PTNT, các loại thuốc bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất Chlorpyrifos ethyl không được phép buôn bán, sử dụng tại Việt Nam kể từ ngày 13/2/2021; Đối với hoạt chất Glyphosate thì không được phép buôn bán, sử dụng tại Việt Nam kể ngày 1/7/2021.

Các loại thuốc bảo vệ thực phẩm chứa chất cấm sử dụng tại Việt Nam.

Điểm đáng lưu ý, Đại lý Phượng nằm ngay khu vực xã An Phú (TP Pleiku) là vựa trồng rau xanh cung cấp số lượng lớn cho chợ đêm TP Pleiku để vận chuyển tiêu thụ tại huyện trong tỉnh và đầu mối để cung cấp cho các tỉnh khác.

Cơ quan chức năng xác định đây là hàng cấm nên việc buôn bán rất tinh vi. Chủ cơ sở không bày bán số lượng nhiều tại cửa hàng, khi ai cần mua thì mới cho nhân viên vào kho lấy mang ra để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp và có dấu hiệu tội phạm hình sự, sau khi kiểm đếm đoàn kiểm tra đã tiến hành lập hồ sơ ban đầu, niêm phong, tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm và đề xuất chuyển cho cơ quan Công an tỉnh Gia Lai để điều tra xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng có như quảng cáo?

Chất lượng có như quảng cáo?

7:26 | 18/04/2024

Sau Tết, dâu tây cuối vụ được bán với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 50.000 đồng. Đa phần người bán quảng cáo đây là dâu tây Mộc Châu sạch, đảm bảo. Tuy vậy, nhiều người mua hàng nói vỡ mộng khi nhận hàng.

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

7:24 | 16/04/2024

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam lại có giá khá cao ở nước ngoài, có nơi hơn 8 triệu đồng/kg vẫn đắt hàng.

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

7:36 | 13/04/2024

Trứng gà liên tục hạ giá khiến người chăn nuôi điêu đứng, chật vật gồng lỗ từng ngày.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.