Gia tăng số bệnh nhân mắc ung thư thực quản tại Mỹ

17:04 | 14/05/2022

Theo báo cáo từ MedicineNet, tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản tăng gần gấp đôi ở những người từ 45 đến 64 tuổi và tỷ lệ mắc bệnh Barrett thực quản - tình trạng tiền ung thư - tăng khoảng 50% ở nhóm tuổi trung năm trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2019.

Tiến sĩ Bashar Qumseya, phó Giáo sư Y khoa đồng thời là trưởng khoa nội soi tại Đại học Florida, cho biết: “Lý do chính xác cho sự gia tăng ung thư thực quản ở những người trung niên là do tỷ lệ béo phì tăng cao, chế độ ăn uống không lành mạnh, chứng ợ nóng mãn tính hoặc bệnh trào ngược dạ dày”. 

Tỷ lệ mắc ung thư thực quản tại Mỹ tăng nhanh trong những năm gần đây.

Theo nghiên cứu, sự gia tăng tỷ lệ mắc ung thư thực quản ở những người trung niên phản ánh một quá trình đã từng xảy ra ở bệnh nhân ung thư ruột kết. Các nhà nghiên cứu đã từng khuyến nghị những người từ 50 tuổi trở lên nên đi khám thường xuyên để kiểm tra tình trạng ruột kết của họ. Sau khi ghi nhận số người mắc ung thư ruột kết đang trẻ hoá dần, các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo với nhóm tuổi trẻ hơn - những người trên 45 tuổi. 

Tiến sĩ Qumseya cho biết: “Đã đến lúc chúng ta cần phải làm điều tương tự để kiểm soát bệnh ung thư thực quản ở người trung niên. Việc nội soi để kiểm tra ung thư ruột kết và ung thư thực quản có thể cùng thực hiện trong một lần, nên khi bạn đã mắc chứng trào ngược, việc nội soi là điều vô cùng cần thiết”.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khai thác hồ sơ sức khỏe điện tử của khoảng 5 triệu người ở Florida, tập trung vào ba nhóm đối tượng: từ 18 đến 44 tuổi, từ 45 đến 64 tuổi và 65 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy nhóm người từ 65 tuổi trở lên có tỷ lệ mắc ung thư ruột kết và ung thư thực quản cao nhất. Trong khi đó, ở nhóm tuổi trung niên, tỷ lệ mắc bệnh đã tăng nhanh trong những năm trở lại đây. 

Ung thư thực quản được coi là “kẻ giết người thầm lặng” vì các triệu chứng thường không đáng chú ý cho đến khi ung thư tiến triển. 

Trong tương lai, Tiến sĩ Qumseya và các đồng nghiệp của ông dự định xem xét lại dữ liệu để phân biệt giữa hai loại ung thư thực quản bao gồm: ung thư biểu mô tuyến thực quản và ung thư biểu mô tế bào vảy. 

Tiến sĩ Devika Rao, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm ung thư Memorial Sloan Kettering ở New Jersey, cho biết: “Việc phân biệt hai loại ung thư thực quản là chìa khóa quan trọng để xác định những nguyên nhân và nguy cơ tiềm ẩn đối với người bệnh. Ung thư tế bào vảy phổ biến ở Đông Âu và châu Á do người bệnh có thói quen hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá. Ngược lại, ung thư biểu mô tuyến thực quản là do béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh của người bệnh”. 

Tiến sĩ Rao đưa ra cảnh báo với những người trẻ cần chú ý tới lối sống và việc ăn uống, bởi những căn bệnh ung thư từng được coi là căn bệnh của người già đang nhanh chóng trẻ hoá độ tuổi và ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người nhiều hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.