Giác mạc của người phụ nữ chết não đem lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân ở Quảng Bình, Thừa Thiên Huế

5:30 | 23/04/2021

Ngày 22/4, Bệnh viện TƯ Huế cho biết, đơn vị vừa ghép giác mạc thành công, mang lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân từ giác mạc của bệnh nhân nữ (quê ở TP Pleiku, Gia Lai) chết não hiến tặng.

Theo đó, vào ngày 26/3, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân có nguyện vọng hiến tặng giác mạc từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, các bác sĩ của Trung tâm Mắt và Trung tâm Ghép tạng – Bệnh viện TƯ Huế đã đến tận nhà để thăm hỏi bệnh nhân.

Tại đây, qua câu chuyện được kể lại bởi chính bệnh nhân và người nhà các bác sĩ hiểu được tâm nguyện và nghĩa cử cao đẹp muốn hiến giác mạc sau khi qua đời. Ngay sau đó, các y, bác sĩ đã quay trở lại Bệnh viện TƯ Huế để tiến hành khám, chọn lọc những bệnh nhân phù hợp nhất từ danh sách dài bệnh nhân chờ ghép giác mạc.

Giác mạc của người phụ nữ chết não đem lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân ở Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế - Ảnh 1.
Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật ghép giác mạc.

Sau 1 tuần, khi người nhà báo tin bệnh nhân đã trút hơi thở cuối cùng. Ê kíp bác sĩ của Bệnh viện TƯ Huế tiếp tục lên đường, di chuyển ngay trong đêm tiến hành thực hiện lấy giác mạc vào lúc 3h sáng ngày hôm sau và quay trở lại ngay Bệnh viện TƯ Huế để bảo quản giác mạc được tốt nhất.

Hai bệnh nhân được lựa chọn ghép giác mạc lần này gồm, bệnh nhân N.T.N (SN 1980, trú huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) bị viêm loét giác mạc gây hoại tử dẫn đến hỏng mắt nếu không được ghép giác mạc sớm. Bệnh nhân thứ 2 là V.C (SN 1947, trú TX Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có cả 2 mắt bị sẹo giác mạc nhiều năm với thị lực cả 2 mắt là bóng bàn tay, rất cần giác mạc ghép để mang lại thị lực.

Trong 2 ngày 13 – 14/4, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện TƯ Huế, Trung tâm Mắt đã tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc cho hai bệnh nhân. Sau ca ghép, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến rất tốt và được cho ra viện đúng như dự kiến.

Giác mạc của người phụ nữ chết não đem lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân ở Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế - Ảnh 2.
Các y, bác sĩ tặng hoa, động viên 2 bệnh nhân được ghép giác mạc tại ngày ra viện.

GS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện TƯ Huế chia sẻ: "Với những nỗ lực và kết quả tốt đẹp của ca ghép giác mạc, tập thể y bác sĩ của Bệnh viện TƯ Huế và các bệnh nhân xin tri ân, thành kính cảm ơn tấm lòng cao đẹp của chị H.T.T. (25 tuổi, trú tổ 3, Phù Đổng, TP Pleiku, Gia Lai) và gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp, mang ánh sáng của mình để trao tặng cho người khác.

"Tấm lòng của chị T và gia đình rất được trân trọng và khuyến khích trong cộng đồng vì còn rất nhiều bệnh nhân đang mong chờ nguồn hiến tạng trong cộng đồng. Vì vậy mà cũng trong ngày ra viện, 2 bệnh nhân được nhận giác mạc lần này đã thông tin đến bệnh viện để làm đơn đăng ký hiến tạng sau khi chết một lời cảm ơn bệnh nhân hiến tặng, cảm ơn sự may mắn đặc biệt đó đã cho họ lần thứ 2 được nhìn thấy ánh sáng trọn vẹn" – GS Phạm Như Hiệp cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.