Giải Cánh diều 2020: ‘Bố già’ nắm tay ‘Gái già lắm chiêu V’ bay cao

12:42 | 23/12/2021

Giải Cánh diều 2020 của Hội Điện ảnh Việt Nam vừa trao cho tác phẩm, nghệ sĩ xuất sắc nhất. Bố già, Gái già lắm chiêu V “no gió” mùa giải năm nay.

Theo Ban tổ chức giải Cánh diều 2020, năm nay có tổng cộng 141 tác phẩm tham gia, trong đó gồm 12 phim truyện điện ảnh, 16 phim truyện truyền hình, 60 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 20 phim hoạt hình, phim ngắn. Lễ trao giải năm nay từng bị hoãn vào hồi giữa năm 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đến ngày 22/12, trong trạng thái "thích ứng an toàn, linh hoạt" với đại dịch, lễ trao giải Cánh diều 2020 diễn ra đơn giản và có phần lặng lẽ tại Hà Nội.

Bố già, Gái già lắm chiêu V "no gió" tại Cánh diều 2020

Là những ứng cử viên nặng ký ở hạng mục phim truyện điện ảnh, Bố già của Trấn Thành và Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả thay nhau giành những giải thưởng quan trọng nhất ở Cánh diều 2020.

Diễn viên Trấn Thành nhận Cánh diều Vàng cho phim Bố già tại lễ trao giải Cánh diều 2020.

Nỗi buồn vừa bị loại khỏi Oscar 2022 của Bố già được bù đắp khi tác phẩm này được trao giải Cánh diều Vàng – hạng mục danh giá nhất của Cánh diều 2020, trong khi Tuấn Trần với vai Quắn đoạt giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất". Đây được xem là hai hạng mục quan trọng của phim điện ảnh giải Cánh diều. Trước đó, Bố già và Trấn Thành đã liên tiếp nhận các giải thưởng tại các liên hoan phim trong nước.

Ngày 19/12, Bố già thu về 5 giải thưởng tại Ngôi sao xanh 2021: Phim điện ảnh xuất sắc nhất, Đạo diễn phim điện ảnh xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính được yêu thích nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tại LHP Việt Nam lần thứ XXII tại Huế, phim Bố già được trao Bông sen bạc, giải Kịch bản hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

"Đối thủ" của Bố già là Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả cũng giành 3 giải Cánh diều 2020. Theo đó, Gái già lắm chiêu V giành Cánh diều bạc phim truyện điện ảnh, Cánh diều Vàng cho Đạo diễn xuất sắc (Bảo Nhân, Nam Cito) và Cánh diều Vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc (Kaity Nguyễn, vai Lý Linh).

Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả cũng giành 3 giải của Cánh diều lần này.

Sự thắng thế của Bố già và Gái già lắm chiêu V ở giải Cánh diều 2020 không quá bất ngờ vì đây là hai tác phẩm đáng chú ý nhất của điện ảnh Việt thời gian qua. Do ảnh hưởng của COVID-19, các dự án phim không thể thực hiện, trong khi những tác phẩm ra mắt trước và cùng thời điểm của Bố già, Gái già lắm chiêu V cũng không được đánh giá cao về mặt nội dung và doanh thu phòng vé èo uột.

Ngoài các giải thưởng kể trên, hạng mục phim truyện điện ảnh giải Cánh diều 2020 còn trao cho Karen Nguyễn (phim Người cần quên phải nhớ) giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Lê Khả Sinh (phim Con đường có mặt trời) thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc và Biên kịch xuất sắc được trao cho Trái tim quái vật.

Diễn viên Lương Thu Trang và Mạnh Trường nhận giải thưởng cá nhân ở Cánh diều 2020.

Hồ sơ cá sấu, Hướng dương ngược nắng bay cao

Hạng mục phim truyền hình Cánh diều 2020 không khác mấy với phim truyện điện ảnh khi hai tác phẩm Hồ sơ cá sấu, Hướng dương ngược nắng của Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) được trao các giải thưởng danh giá nhất. Hồ sơ cá sấu giành tới 4 giải gồm Cánh diều Vàng phim truyền hình, Đạo diễn xuất sắc: Mai Hiền; Nam diễn viên chính xuất sắc: diễn viên Mạnh Trường (vai Hải) và Biên kịch xuất sắc: Tạ Hồng Minh - Nguyễn Trung Dũng.

Cánh diều Bạc phim truyền hình xướng tên Hướng dương ngược nắng của đạo diễn Vũ Trường Khoa, Tình yêu và tham vọng (đạo diễn Bùi Tiến Huy), Yêu hơn cả bầu trời (đạo diễn Khải Anh). Tại giải cá nhân, Lương Thu Trang - nữ chính của Hướng dương ngược nắng được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc; Thanh Sơn phim Tình yêu và tham vọng, Tuyết Hương phim Cát đỏ lần lượt nhận giải Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Hồ sơ cá sấu được nhiều giải thưởng ở Cánh diều 2020 có thể là nhiều bất ngờ với khán giả.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hướng dương ngược nắng có phần nhỉnh hơn Hồ sơ cá sấu, tạo được sức hút và được khán giả yêu mến song chỉ nhận được Cánh diều Bạc có phần chưa xác đáng. Song cũng có khán giả nhận định, Hồ sơ cá sấu được giải cao vì đây là phim chính luận, hình sự nên các thành viên ban giám khảo sẽ để ý và "nâng niu" hơn.

Dù sao, Cánh diều 2020 cũng đã khép lại. Tất cả cùng vui và cũng là dịp để Hội nghề nghiệp tổng kết hoạt động sáng tác trong năm vừa qua, tôn vinh những tác phẩm xuất sắc ghi nhận những đóng góp, nỗ lực sáng tạo của các nghệ sĩ.

Tin cùng chuyên mục

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

7:46 | 26/04/2024

Gia đình ông Nguyễn Chí Công ở Hà Tĩnh đang sở hữu con hươu có cặp nhung với thế độc lạ, ước tính có trọng lượng 5kg, đã được thương lái "cọc" 65 triệu đồng, nhưng giá vẫn chưa dừng lại.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.