Giới siêu giàu Trung quốc đổ xô mua thêm quốc tịch Cyprus

10:24 | 27/08/2020

Chương trình "hộ chiếu vàng" của Síp (Cyprus) đã giúp khoảng 4.000 nhà đầu tư nước ngoài siêu giàu có 2 quốc tịch kể từ năm 2013 trong đó có hơn 500 công dân Trung Quốc và hơn 350 người từ các nước Arab.

Theo Đơn vị Điều tra của Al Jazeera (AJIU), quan chức giàu có từ Trung Quốc, các nước Arab và giới doanh nhân chiếm phần đông trong số người mua "hộ chiếu vàng" của đảo Cyprus. Tờ báo nhận định chương trình Đầu tư Cyprus đã trở thành địa chỉ an toàn để họ trốn khỏi những sức ép ở quê nhà.

Hơn 1.400 tài liệu mật mà hãng thông tấn Qatar thu thập, trong giai đoạn 2017-2019, cho thấy công dân Trung Quốc là nhóm đông thứ hai được cấp hộ chiếu từ chương trình Đầu tư Cyprus, chỉ xếp sau nhóm công dân Nga.

Theo phân tích của AJIU, giới nhà giàu Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm những cơ hội ở nước ngoài sau khi ông Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng, còn nổi tiếng với cách gọi "đả hổ diệt ruồi". Chiến dịch này siết chặt kiểm soát đường thu lợi và cất giữ tài sản của bộ phận giàu có nhất Trung Quốc.

Kiểm tra hộ chiếu tại điểm giao cắt giữa Cộng hòa Síp và Cộng hòa Bắc Síp tự xưng của người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ (chỉ được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận). Ảnh: AFP.

Trong danh sách người Trung Quốc mua "hộ chiếu vàng", nổi bật nhất là vợ chồng bà Dương Huệ Nghiên, người phụ nữ giàu nhất châu Á và là lãnh đạo công ty bất động sản cao cấp Country Garden. AJIU ước tính khối tài sản của bà Dương lên đến 27 tỷ USD. Trong khi đó, con số này theo South China Morning Post là hơn 20,3 tỷ USD.

AJIU cho biết còn một nam doanh nhân giàu có mang quốc tịch Trung Quốc đang sở hữu hộ chiếu Cyprus. Hãng thông tấn không tiết lộ danh tính vì lo ngại cho sự an toàn của những người có liên quan.

Số tài liệu mật về đăng ký cấp hộ chiếu của Cyprus, được gọi là "Cyprus Papers", cho thấy hơn 500 công dân Trung Quốc và hơn 350 công dân những nước Arab đã được cấp quốc tịch tại đảo quốc Địa Trung Hải này. Những người này chấp nhận đầu tư ít nhất 2,5 triệu USD cho nền kinh tế của hòn đảo.

Tỷ phú Dương Huệ Nghiên, người phụ nữ giàu nhất châu Á, được phát hiện đã có hộ chiếu Cyprus dù Trung Quốc chỉ cho công dân giữ một quốc tịch. Ảnh: Sina.

"Tôi nghĩ gần như mọi nhân vật cực giàu tại Trung Quốc đều sở hữu hộ chiếu thứ hai để có chút cảm giác an toàn", ông Steve Tsang - Giám đốc Viện Trung Quốc thuộc Trường Nghiên cứu phương Đông và châu Phi, Đại học London - nhận định.

Trước kia, nhóm này thường xin hộ chiếu của Mỹ, Canada, Australia và Anh. Việc xin quốc tịch dễ dàng và khả năng tiếp cận EU đã biến Cyprus thành điểm đến mới cho giới nhà giàu Trung Quốc. Tối thiểu 2,5 triệu USD cho một hộ chiếu đối với nhóm này vẫn là mức giá quá rẻ để tăng thêm sự an toàn, quyền đi lại tự do không cần thị thực và cơ hội chuyển tài sản một cách dễ dàng.

"Luật pháp Trung Quốc kiểm soát mọi dòng tiền chuyển ra nước ngoài trên mức 50.000 USD. Nếu bạn cố vượt con số này mà không thông qua quy trình chính thức và có giấy phép, bạn đã vi phạm pháp luật.

 Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến CIP trong thời gian qua ​​​​​​.

Thông thường họ sẽ dùng Hong Kong làm nơi đưa tiền khỏi Trung Quốc và họ sáng tạo rất nhiều cách. Đôi khi họ còn dùng sòng bạc ở Macau làm lối rút tiền khỏi Trung Quốc", Tsang cho biết.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh có tạo áp lực để các nước cho dẫn độ quan chức cấp cao và nhân vật chính trị bị điều tra về Trung Quốc. Dù vậy, đến nay chiến dịch vẫn chưa tập trung vào nhóm siêu giàu. Ông Tsang cảnh báo nếu chính sách này thay đổi thì hộ chiếu Cyprus cũng không chắc bảo vệ được những chủ nhân người Trung Quốc. "Tôi nghĩ Cyprus sẽ không bao giờ chống lại Trung Quốc nếu đến lúc va chạm... Đường nào họ cũng sẽ bắt được bạn", ông nói.

Sức hấp dẫn của hộ chiếu Síp ở chỗ, những người có hộ chiếu này sẽ trở thành công dân EU được cho phép đi lại, làm việc và sử dụng dịch vụ ngân hàng một cách tự do ở toàn bộ 27 nước thành viên. Điều này khiến chương trình của Cyprus trở nên đặc biệt hấp dẫn với giới quan chức và doanh nhân giàu có Trung Quốc hoặc Trung Đông. Thông thường với một số nước châu Âu khác, nhóm nhà đầu tư này sẽ bị lưu ý là "rủi ro cao" về tham nhũng và vi phạm pháp luật về tài chính.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.