Google tôn vinh cố Giáo sư Tôn Thất Tùng nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh

9:26 | 10/05/2022

Nhân 110 năm ngày sinh của cố Giáo sư Tôn Thất Tùng, hình nền trên trang tìm kiếm Google đã cập nhật hình đại diện là Doodle của vị thiên tài y khoa - người đã gây kinh ngạc cho thế giới bởi phát minh mới trong lĩnh vực phẫu thuật gan khi mới 27 tuổi.

Giáo sư Tôn Thất Tùng, Anh hùng lao động, danh nhân y học, nhà bác học tài năng, một thầy thuốc kiệt xuất, một nhà giáo mẫu mực, một trí thức tiêu biểu của thời đại Hồ Chí Minh. Ông không chỉ là giáo sư về y khoa mà còn là nhà văn hóa lỗi lạc, là tác giả nhiều bài thơ viết bằng tiếng Pháp và tiếng Việt và đã dịch nhiều bài thơ của  nhà thơ Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Tố Hữu ra tiếng Pháp.

Doodle kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố GS.BS Tôn Thất Tùng.

GS.BS Tôn Thất Tùng (1912-1982) là một bác sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực gan và giải phẫu gan. Ông sinh ngày 10/5/1912 tại Thanh Hóa và lớn lên ở Huế.

Ông nổi tiếng với sáng tạo ra phương pháp cắt gan khô. Trong những năm 1960, ông đã nghiên cứu thành công phương pháp "cắt gan có kế hoạch", thường được gọi là "phương pháp mổ gan khô" hay "Phương pháp Tôn Thất Tùng".

Trong 4 năm học nghiên cứu sinh, BS Tôn Thất Tùng đã phẫu thuật hơn 200 lá gan của tử thi để nghiên cứu về các mạch máu và từ đó bảo vệ thành công luận án tốt nghiệp với đề tài cách phân chia mạch máu của gan.

Các phương pháp phẫu thuật gan trước đó phẫu thuật viên thường mất 3-6 tiếng để hoàn thành, tuy nhiên BS Tôn Thất Tùng đã sáng tạo ra phương pháp phẫu thuật mới giúp giảm thiểu chảy máu bằng cách thắt các tĩnh mạch gan trước ca mổ, giúp ca mổ rút ngắn thời gian chỉ còn từ 4-8 phút. 

Kỹ thuật đột phá này được gọi là "Phương pháp Tôn Thất Tùng" và  được bác bác sĩ phẫu thuật trên toàn thế giới biết tới và vô cùng khâm phục. Đây chính là cách làm về sau được gọi là phương pháp cắt gan có kế hoạch mà ông là người đầu tiên trên thế giới thực hiện.

Để kỷ niệm 110 ngày sinh của GS.BS Tôn Thất Tùng, Google đã nhờ nghệ sĩ Châu Lương minh họa cho doodle đặc biệt nhằm ghi nhận những đóng góp của ông đối với nền y khoa không chỉ tại nước nhà mà trên toàn thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.