Hà Nội phòng dịch sốt xuất huyết bùng phát

11:29 | 03/04/2019

Hà Nội vừa ghi nhận thêm 6 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần qua. Năm nay, bệnh xuất hiện sớm với số người mắc bệnh nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018, nguy cơ cao bùng phát dịch.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân loại bỏ nguồn sinh sôi của muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, tuần từ ngày 25 - 31/3, thành phố đã ghi nhận thêm 6 ca mắc sốt xuất huyết, đưa tổng số ca bị nhiễm bệnh từ đầu năm đến nay lên 154 ca, bệnh đã xuất hiện rải rác tại 27 quận, huyện, thị xã; chưa có ca tử vong.

Như vậy, 3 tháng đầu năm nay, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. So với chu kỳ thông thường (bệnh xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 8, đỉnh dịch thường vào khoảng tháng 9, tháng 10), năm nay “mùa” sốt xuất huyết đến sớm hơn, do đó nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao nếu không tích cực phòng bệnh ngay từ đầu mùa.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Rút kinh nghiệm từ đợt dịch năm 2017, không đợi có dịch mới chống, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó từ khi chưa có dịch đến khi có bệnh nhân, có ổ dịch, số ca mắc gia tăng... Hiện những nơi chưa có bệnh nhân, địa bàn tập trung giám sát véc tơ truyền bệnh là muỗi vằn, nếu có nguy cơ thì sẽ tiến hành vệ sinh môi trường và tuyên truyền cho người dân xử lý khu vực tập trung bọ gậy; đồng thời giám sát chặt bệnh tại 38 điểm nguy cơ...

Cũng theo ông Hoàng Đức Hạnh, việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế, mà phải dựa vào cộng đồng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương và ý thức tự giác của người dân.

Mỗi người dân cần chủ động, có ý thức dọn nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát, không treo nhiều quần áo để làm chỗ cho muỗi trú đậu, loại bỏ các vật chứa nước đọng, các lọ hoa trong nhà cần được thay nước thường xuyên… Đây là cách thiết thực, hiệu quả nhất để phòng chống sốt xuất huyết.

Đặc biệt, người dân nếu có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết như: Sốt cao đột ngột liên tục 39 - 40 độ C, kéo dài 2 - 7 ngày; đau đầu, đau người kèm các dấu hiệu phát ban, nổi hạch, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng... thì cần đến bệnh viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

8:39 | 26/03/2024

Chế độ ăn giàu protein giúp kiểm soát cân nặng, chữa lành vết thương và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên ăn quá nhiều protein hơn mức cần thiết sẽ không có lợi, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

8:40 | 24/03/2024

Mất nước có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Dưới đây là những lời khuyên khi uống nước với người bệnh tim mạch trong thời tiết lạnh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.