Hà Nội tiếp tục đưa ra hàng loạt biện pháp ngăn chặn COVID từ bên ngoài

11:38 | 25/11/2020

UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan, địa phương thực hiện hàng loạt biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 từ bên ngoài, như: Kiểm soát chặt chẽ các khu cách ly tập trung; rà soát quy trình quản lý các trường hợp ngoại giao nhập cảnh…

Sáng 25/11, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tuần qua, Hà Nội đã ghi nhận 4 trường hợp nhập cảnh dương tính với Sars-CoV-2 và đều được cách ly xét nghiệm kịp thời.

Đặc biệt, 99 ngày qua, Hà Nội không có ca nhiễm mới ngoài cộng động.

Tuy nhiên, ông Hạnh cho biết, qua kiểm tra thực tế tại 13 quận, huyện trên địa bàn thì vẫn còn tình trạng người dân chủ quan, không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như công viên, chợ, bến xe…

Ông Hạnh nhấn mạnh, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực. Bởi số người nhập cảnh vào Việt Nam chưa dừng lại, 82% ca dương tính ở Việt Nam không có triệu chứng lâm sàng, cộng thêm tâm lý chủ quan.

Vì vậy, ông Hạnh nhấn mạnh: "Ngay ngày hôm qua, Bộ Trưởng Bộ Y tế vẫn cảnh báo dịch bệnh có thể bùng phát trở lại".

Toàn cảnh buổi họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội trong sáng nay (25/11).

Ông Hạnh cho biết, hiện nay, việc cách ly được thực hiện khu chủ yếu ở các khách sạn và việc quản lý ở đây không được chặt chẽ như ở khu cách ly của quân đội. Các đoàn kiểm tra đều phát hiện sở hở. Bởi trông bên ngoài tưởng rất đầy đủ nhưng bên trong lại có nhiều vấn đề như theo dõi sức khoẻ, lối đi riêng cho người cách ly, xử lý chất thải…

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, các khách sạn 3 sao còn nhiều thiếu sót và đã được yêu cầu khắc phục ngay. "Sở sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở lưu trú có thực hiện công tác cách ly. Tuy nhiên, Sở không thể kiểm tra hết mà các quận huyện cần chủ động kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời các tồn tại", ông Hiền nhấn mạnh.

Kết luận buổi họp, ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhắc lại về tình hình dịch COVID-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp.

Qua đó, ông Quý nhấn mạnh: "Tuần qua, thành phố đã họp với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Chính phủ để xem xét, hoàn thiện quy trình cách ly với người nhập cảnh. Các bộ ngành đều thống nhất cần kiểm soát chặt chẽ các trường hợp này bởi đây là nguy cơ lây lan rất lớn".

Vì vậy, để ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh từ nước ngoài vào, ông Quý yêu cầu các đơn vị quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly ở các nơi lưu trú; rà soát quy trình quản lý với các trường hợp ngoại giao.

Sở Y tế phối hợp cùng Bộ y tế làm tốt việc phòng chống dịch với các đoàn ngoại giao. Đặc biệt, lực lượng chức năng thành phố cần phải làm tốt công tác phát hiện, xử lý nghiêm các nhập cảnh trái phép.

Tại buổi họp, ông Quý giao các đơn vị tăng cường biện pháp kiểm tra ở 100% các bệnh viện trên địa bàn, tất cả các cơ sở cách ly, các sự kiện đông người phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, các nơi công cộng như: Bến xe, quảng trường, siêu thị, trung tâm thương mại làm sao để việc đeo khẩu trang trở thành nếp sinh hoạt hằng ngày của người dân…

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.