Hai bệnh nhân trẻ mắc COVID-19 diễn biến xấu, nguy cơ tử vong rất gần

19:43 | 25/08/2020

Các biện pháp như tối ưu hoá kháng sinh, thở máy, thông khí đã áp dụng cho nam bệnh nhân 36 tuổi nhưng không đạt được mục tiêu. Nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất gần.

 

Hai bệnh nhân trẻ mắc COVID-19 diễn biến xấu, nguy cơ tử vong rất gần - Ảnh 1.
 

Chiều 25/8, thông tin từ Tiểu ban Điều trị tại buổi hội chẩn trực tuyến quốc gia về tình hình điều trị bệnh nhân nặng cho thấy, theo tiến triển điều trị, có 14 ca tiến triển nặng lên, 11 ca tiên lượng rất nặng và 4 ca tiên lượng tử vong. Trong số các bệnh nhân nguy kịch, có 2 ca phải đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) và 9 ca phải thở máy, điều trị hồi sức tích cực. 

Hầu hết các bệnh nhân này đều có bệnh lý nền phức tạp như ung thư, suy thận giai đoạn cuối, chạy thận chu kỳ đã nhiều năm, tăng huyết áp... Đặc biệt, trong số hơn 10 bệnh nhân nặng được hội chẩn chiều nay, có 2 trường hợp trẻ tuổi.

Bệnh nhân 758, 36 tuổi, quê ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, thẩm phân phúc mạc 12 năm, tăng huyết áp, vào Bệnh viện Đà Nẵng ngày 29/6 vì dịch lọc đục, điều trị ở Khoa Thận - Nội tiết.

Bệnh nhân được xác định dương tính SARS-CoV-2 ngày 7/8. Lúc này, bệnh nhân đã phải thở oxy qua mặt nạ. Ngày 12/8, bệnh nhân được lọc màng bụng nhưng không hiệu quả, được đặt catheter. Một ngày sau, bệnh nhân suy hô hấp hơn, SpO2 tụt, thở gắng sức, được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu liên tục.

Hai bệnh nhân trẻ mắc COVID-19 diễn biến xấu, nguy cơ tử vong rất gần - Ảnh 3.
Các điểm cầu tham gia hội chẩn chiều 25/8.

Hiện, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi do COVID-19, suy thận mạn lọc màng bụng, tăng huyết áp, suy tim, thể trạng suy kiệt. Bệnh nhân còn sốt cao liên tục.

"Bệnh nhân đang được dùng liều vận mạch rất cao, tất cả loại thuốc được chỉ định nhưng không đáp ứng. Nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất gần" – đại diện Bệnh viện dã chiến Hoà Vang – nơi bệnh nhân đang điều trị, nhận định.

Từ điểm cầu Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu chia sẻ với Bệnh viện dã chiến Hoà Vang bởi tình trạng của bệnh nhân rất nặng, nguy cơ xấu. Các biện pháp như tối ưu hoá kháng sinh, thở máy, thông khí đã triển khai nhưng không đạt được mục tiêu. Ngoài ra, vấn đề dinh dưỡng cho người đàn ông 36 tuổi này cũng rất nan giải vì bệnh nhân suy kiệt. "Cơ hội rất khó khăn" - hội đồng đưa ra nhận định.

GS.TS Nguyễn Gia Bình.

Trường hợp trẻ tuổi thứ 2 là bệnh nhân 996, nam giới, 28 tuổi, quê xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. BS Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường cho Đà Nẵng) cho hay, nam thanh niên này bị ung thư tủy bào, tiền sử bệnh bạch cầu cấp.

Trước đó, từ ngày 3-4/8, bệnh nhân điều trị bạch cầu cấp tại Bệnh viện Đà Nẵng rồi chuyển sang Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho tới khi phát hiện ra COVID-19 và chuyển sang Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Sau đó, bệnh nhân bắt đầu khó thở tiến triển. Hiện, bệnh nhân bị viêm phổi nặng ARDS do SARS- CoV-2. Dù trong những ngày gần đây, phổi của nam thanh niên này có tiến triển, cải thiện hơn một chút nhưng tiên lượng bệnh nhân vẫn rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ vẫn cho bệnh nhân thở máy, lọc máu liên tục.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng nhận định, hiện nay vẫn còn nhiều bệnh nhân nặng, các chuyên gia đang nỗ lực hết mình để cứu sinh mạng các bệnh nhân này. Không chỉ hội chẩn trực tuyến, các chuyên gia, bác sĩ hàng giờ, hàng ngày đều trao đổi, cập nhật tình trạng bệnh nhân, liên tục "hội chẩn" bằng điện thoại. Theo GS Bình, không có công thức điều trị cho các bệnh nhân mà mỗi bệnh nhân cần căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh việc sử dụng thuốc và các chỉ định lâm sang, cận lâm sàng.

 

Tin cùng chuyên mục

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.