Hai bộ phim Việt 'hot trend' có câu chuyện bi kịch do trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng giới

10:28 | 16/11/2020

Qua góc nhìn sinh động của phim ảnh, những câu chuyện về bất bình đẳng giới, trọng nam khinh nữ đã làm thay đổi đáng kể nhận thức sai lệch của một bộ phận khán giả.

Gần đây có hai bộ phim truyền hình khá nổi tiếng đề cập đến câu chuyện này là "Về nhà đi con", "Hoa hồng trên ngực trái". Tuy không phải là bộ phim có chủ đề chính là bất bình đẳng giới mà chỉ được hiện lên với vai trò "dẫn chuyện" nhưng với cách kể hấp dẫn, mới mẻ, câu chuyện về bất bình đẳng giới, trọng nam khinh nữ đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của khán giả.

"Hoa hồng trên ngực trái" - lời cảnh tỉnh sâu sắc cho thói trọng nam khinh nữ

"Hoa hồng trên ngực trái" xoay quanh loạt nhân vật chính là phụ nữ nhưng trong phim, những nhân vật nữ này lại chịu nhiều đè nén, không được coi trọng.

Hai bộ phim Việt hot trend có câu chuyện bi kịch do trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng giới - Ảnh 1.
 

Câu chuyện bắt đầu từ bi kịch trong gia đình Khuê (Hồng Diễm đóng). Thái - chồng cô (Ngọc Quỳnh đóng) vốn là người gia trưởng, bảo thủ và mê tín. Xuất thân từ một gia đình khá giả lại thêm ngoại hình đẹp trai, ngay từ lúc thanh niên, Thái đã thể hiện bản tính lăng nhăng tới mức làm hai cô có bầu. Thái chọn Khuê chỉ vì nghe theo lời ông thầy bói, chứ thực tế cũng không yêu thương Khuê tới mức thực lòng. Khi chọn Khuê, anh ta ép cô gái còn lại đi phá thai dẫn đến cái chết vô cùng oan uổng và thương tiếc của cả hai mẹ con.

Khi kết hôn, Khuê sinh cho chồng 2 cô con gái mà không có con trai. Chính vì vậy mà khi nghe "tiểu tam" thông báo có thai, lại là con trai, anh ta tìm mọi cách để đuổi Khuê ra khỏi nhà.

Hai bộ phim Việt hot trend có câu chuyện bi kịch do trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng giới - Ảnh 2.
 

Nhưng ngay cả khi chưa có người thứ 3 chen vào thì Thái cũng là gã chồng tệ bạc. Anh ta không cho vợ đi làm vì luôn quan niệm phụ nữ chỉ biết làm việc nhà và đẻ, còn lại chẳng được tích sự gì. Tất cả mọi việc trong nhà, Khuê đều phải phụ thuộc vào chồng nên càng khiến cô bị coi thường. Ngay cả ngoại tình, Thái cũng công khai chứ không cần giấu giếm. Nếu Khuê tranh luận, nói chuyện phải trái thì sẽ bị đe dọa, thách thức: "Nếu đã không làm ra tiền thì nên im mồm và biết điều. Không tôi sẽ cho cả cô và gia đình cô biết tay đấy!".

Ngay bản thân Khuê cũng không nhận ra giá trị của bản thân. Cô nhu nhược, nhún nhường với chồng, luôn tự nghĩ bản thân là kẻ không có trình độ, năng lực nên chấp nhận cuộc hôn nhân đầy bi kịch của mình.

Từ quan niệm thích con trai của Thái đã dẫn đến ân oán kéo dài. Từ chỗ lừa dối cùng lúc hai cô gái, Thái bị em của người yêu cũ lên kế hoạch trả thù. Anh ta bị chính "tiểu tam" lừa lại, khiến gia đình tan nát, còn Thái thì bị phá sản. 

Bộ phim là lời cảnh báo chân thực cho thói trọng nam khinh nữ, cũng như mong muốn phụ nữ phải hiểu được giá trị của bản thân. Giống như Khuê, từ chỗ không có nghề nghiệp, ra đi với hai bàn tay trắng, cô đã đấu tranh để tìm lại hạnh phúc cho mình. Cô khởi nghiệp từ chính khả năng nấu nướng và ngày càng thành công hơn trong lĩnh vực ẩm thực.

Về nhà đi con – Thông điệp sâu sắc về gia đình và bình đẳng giới

Trong phim, ông Sơn (NSND Trung Anh) được mệnh danh là "ông bố quốc dân", thế nhưng thời trẻ, ông cũng như bao người đàn ông của thời trước là mong mỏi có người nối dõi tông đường. Từ quan niệm đó mà cuộc đời ông gặp không ít đau khổ và sự dằn vặt sau này.

Vợ ông Sơn ba lần sinh con thì cả ba lần đều là gái nên bị chồng ghẻ lạnh, bỏ bê để rồi chết khi lâm bồn vì không có chồng ở bên. Điều này đã khiến cô con gái út tên Dương (Bảo Hân đóng) bị ám ảnh suốt 20 năm. Từ nhỏ, Dương đã không cảm nhận được tình yêu của bố, cô tự biến mình trở thành con trai bằng cách cắt tóc ngắn và ăn mặc như nam giới. Tính tình Dương nổi loạn, thích gây hấn và luôn sẵn sàng xung đột với bố.

Trong khi đó Huệ (Thu Quỳnh đóng) do phải thay mẹ chăm sóc các em từ bé đã sớm hình thành trong cô đức tính hi sinh, chịu thương chịu khó. Đến khi lấy chồng, cô tự bó buộc bản thân vào lễ giáo, bất chấp người chồng có máu vũ phu. Ngay cả như vậy, ông Sơn vẫn không chấp nhận việc con gái bỏ chồng. Chỉ đến khi chứng kiến bi kịch của con, ông mới dần thay đổi nhận thức.

Còn Thư (Bảo Thanh đóng) vì không muốn rơi vào hoàn cảnh như của chị gái nên cô luôn giữ sự độc lập, tự tin vào bản thân và luôn biết tính toán trong mọi việc. Trong tình yêu, cô chủ trương chọn người đàn ông giàu có. Thế nhưng rồi chính sự tính toán đó lại trở thành nguồn cơn khiến Thư phải chấp nhận một cuộc hôn nhân hợp đồng.

Sau hàng loạt những biến cố của 3 cô con gái, ông Sơn cũng như các con của ông đã nhận ra một điều rằng: Cho dù cuộc sống có không như mong muốn, dù có bị số phận quăng quật thế nào thì người ta vẫn phải giữ một nơi để về, đó là gia đình. Ở đó, những vết thương sẽ được vá víu, nỗi đau sẽ được xoa dịu để mỗi người được tiếp thêm sinh lực. 

Thông điệp đầy tính nhân văn của phim đã làm lay động đến hàng triệu khán giả, cũng là cơ hội để những nhận thức sai lầm về bất bình đẳng giới được điều chỉnh theo hướng tốt hơn.

Nói về bình đẳng giới, diễn viên Bảo Thanh – người đóng vai Thư đã tâm sự: "Chúng ta đang sống ở thời đại mà bình đẳng giới được coi trọng, không nên duy trì suy nghĩ trọng nam khinh nữ như thời xưa nữa. Phụ nữ hay đàn ông khi đã về chung một nhà thì phải có trách nhiệm như nhau. Thậm chí đàn ông còn phải có nhiều trách nhiệm hơn, gánh vác gia đình, cùng vợ mình nuôi dạy con cái, làm việc nhà, chu toàn đối với hai bên gia đình, thương yêu người vợ đã không ngại ngần giữa lằn ranh sinh tử để sinh con…

Nói như thế là tôi muốn kết luận rằng, luận điểm "phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng" chỉ đúng 50% mà thôi. Nếu người phụ nữ không can đảm đứng lên đấu tranh cho tình yêu, cho hạnh phúc, cho sự bình đẳng của mình thì người đàn ông, dù có cố gắng cách mấy, cũng không thể đem lại cho vợ mình hạnh phúc trọn vẹn được".

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

6:51 | 28/03/2024

Xe ga sắp ra mắt có thiết kế đẹp, màn hình LCD, đặc biệt giá chỉ 22 triệu đồng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.