Hải Phòng: Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý hàng loạt căn hộ "nhảy dù" trên đất tái định cư

7:37 | 07/11/2020

Trước tình trạng hàng loạt căn hộ ngang nhiên mọc lên trái phép trên địa bàn phường Thành Tô (quận Hải An, Hải Phòng), các đơn vị chức năng đã khẩn trương vào cuộc, xử lý.

Theo phản ánh của một số người dân, hiện tượng xây dựng trái phép tràn lan trên khu đất rộng 9,2ha nằm trong tổng diện tích 14,2ha đất tại khu Đồng Xá đã xảy ra từ gần 3 năm trước, thời điểm còn thuộc quản lý của Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng).

Trước đó, năm 2014, Tổng Công ty 319 tiếp nhận 14,2ha đất trong đó có 9,2ha là đất đầm và tổ chức san lấp số đất này. Tuy nhiên, từ năm 2015, khu đất 9,2ha đã bị những băng nhóm giang hồ ở Hải Phòng kéo tới lấn chiếm, mua đi bán lại cho người dân xây dựng nhà ở.

Đến tháng 10/2018, ngay sau khi nhận bàn giao toàn bộ 14,2ha đất từ Bộ Quốc phòng, Thành phố Hải Phòng giao cho quận Hải An rà soát các trường hợp xây dựng trái phép, đồng thời, thực hiện các biện pháp ngăn chặn, không để tình trạng xây dựng trái phép tiếp diễn.

Hải Phòng: Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý hàng loạt căn hộ nhảy dù trên đất tái định cư - Ảnh 1.
 
Hàng loạt căn hộ kiên cố xây dựng trái phép thách thức dư luận và chính quyền địa phương.

Tháng 1/2019, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản giao UBND quận Hải An làm chủ đầu tư, triển khai lập dự án khu tái định cư trên khu đất 9,2ha này. Theo đó, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 140 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm từ 2019-2021. Dự án có mục tiêu đáp ứng nhu cầu giao đất tái định cư cho các dự án trên địa bàn thành phố.

Được biết, để chuẩn bị giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án trong thời gian tới, UBND quận Hải An đang hoàn thiện các bước trình tự thủ tục để tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng khu đất trên. 

Điện lực quận Hải An, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng… phối hợp với Công an quận, UBND phường Thành Tô dừng cung cấp toàn bộ hệ thống điện, nước cho các hộ dân đang sinh sống tại các công trình xây dựng trái phép trên. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cũng bố trí lực lượng thường xuyên túc trực, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tái phạm.

Trao đổi với Báo Gia đình và Xã hội, ông Đoàn Văn Đông - Phó Chủ tịch UBND phường Thành Tô cho biết: "Hiện nay không còn tình trạng xây dựng trái phép tại khu đất trên. Tuy nhiên, 56 hộ với tổng số 189 nhân khẩu vẫn đang thực sự ăn ở, sinh hoạt tại đây, chưa ai di dời, trả lại đất".

Tổ dân phố thuộc phường Thành Tô, nơi có khu đất 9,2ha đất bị lấn chiếm.

Cũng theo ông Đông, mặc dù đã áp dụng các biện pháp cắt điện, nước, song đến nay, bằng cách nào đó như câu móc, mua bán trái phép, một số hộ tại đây vẫn có điện, nước để sinh hoạt. Hiện, địa phương đang phối hợp cùng các bên liên quan truy tìm nguồn cấp để xử lý triệt để vấn đề này.

Ghi nhận của phóng viên, trên khu đất 9,2ha, những nhóm chiếm đất tổ chức làm đường, phân lô, bán nền chẳng khác gì dự án nhà ở. Những căn hộ được xây dựng chủ yếu là nhà cấp 4, một số ít là nhà 2-3 tầng kiên cố, trong đó, có hộ còn kinh doanh hay lập văn phòng, công ty ngay tại đây.

Tin cùng chuyên mục

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

6:00 | 20/04/2024

Ứng dụng VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, giấy phép lái xe…

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.