Hải Phòng: Người nông dân mừng phát khóc vì “giải cứu” được nông sản trong dịch COVID-19

12:59 | 21/02/2021

Đang loay hoay vì nguồn nông sản tới vụ thu hoạch không tiêu thụ được, người nông dân Hải Phòng mừng phát khóc vì được cộng đồng và lực lượng thanh niên xắn tay giải cứu.

 

Hải Phòng: Người nông dân mừng phát khóc vì “giải cứu” được nông sản trong dịch COVID-19 - Ảnh 1.
 

Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hàng loạt bếp ăn tập thể trong các nhà máy, trường học, nhà hàng tạm ngừng hoạt động khiến nguồn nông sản rơi vào bế tắc, không tiêu thụ được. Tình cảnh nguy cơ mất trắng vốn liếng hàng trăm triệu đồng khiến người nông dân "đứng ngồi không yên".

Những thửa ruộng bạt ngàn ngô, khoai, cà chua, bắp cải... chờ người tới hái trải dài các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo khiến ai cũng xót xa.

Hải Phòng: Người nông dân mừng phát khóc vì “giải cứu” được nông sản trong dịch COVID-19 - Ảnh 2.
Thanh niên xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng xắn quần lội ruộng thu hoạch nông sản giải cứu cho nông dân.

Chia sẻ với nỗi lo lắng của bà con, huyện đoàn Tiên Lãng, Hải Phòng đã liên hệ với Thành đoàn, các quận, huyện đoàn khác cũng như đoàn khối cơ quan, doanh nghiệp chung tay giải cứu, tháo gỡ khó khăn cho bà con.

Theo đó, ngay trong ngày 20/2, Đoàn thanh niên (ĐTN) xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng đã chắp mối cho bà con tiêu thụ được 1.400 bắp cải và 1.500 bắp ngô.

Hàng ngàn bắp ngô được thanh niên xã Tiên Cường thu hoạch và tiêu thụ giúp bà con.

Chị Mai Đàm Thanh Vân - Bí thư Huyện đoàn Tiên Lãng chia sẻ: "Huyện đoàn cũng rất bất ngờ khi nhận được nhiều đơn hàng ủng hộ. Xúc động nhất tinh thần chung tay giúp sức của các bạn trẻ với nhà nông trong cuộc giải cứu nông sản. Không ngại vất vả, các bạn trẻ đã thâu đêm suốt sáng, làm thông trưa xuống đồng thu hoạch, bốc hàng lên xe hộ bà con đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ. Nhiều buổi trưa, họ chỉ kịp ghé vào nhà dân ăn tạm 1-2 miếng bánh chưng rồi tiếp tục công việc. Dự kiến trong 2 ngày tới, ĐTN sẽ giao thêm 5.000 bắp ngô và 5.000 bắp cải theo đơn đặt hàng".

Ông Tuấn vui mừng vì ruộng ngô đang dần được tiêu thụ hết.

Ông Ngô Văn Tuấn (54 tuổi, thôn Đại Độ, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng) mừng phát khóc nói: "Gia đình tôi có 5,5 sào ngô đã đến ngày phải thu hoạch mà chưa biết làm cách nào để tiêu thụ hết. Năm nay, hầu hết các thôn đều trồng nhiều, một số thì thu hoạch được, một số thì chưa. May mắn nhờ chính quyền, các bạn trẻ giúp đỡ nên sản lượng bán ra cũng khá hơn; giờ cũng đã bán được 2.000-3.000 bắp rồi, vốn đang dần được thu về. Mừng lắm!"

Theo ghi nhận của phóng viên, do mức độ tiêu thụ tại các bếp ăn tập thể của các KCN; bếp ăn tại các cơ sở giáo dục bị ngừng hoạt động nên nông sản không ai mua, giá tụt giảm chưa từng có. Trong khi đó, các thửa ruộng đều đến vụ thu hoạch, nếu không cắt bán thì cũng phải cắt bỏ và nguy cơ tay trắng rất cao.

Số ruộng bắp cải của gia đình ông Phóng được giải cứu lên tới 13ha.

Ông Bùi Tiến Phóng (56 tuổi, thôn 3 Hà Phương, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo) phấn khởi nói: "Đang loay hoay không biết xử lý sao với 13ha ruộng bắp cải thì nhận được lời đề nghị "giải cứu" rau màu từ Huyện đoàn. Số nông sản này chúng tôi gieo trồng theo đơn đặt hàng của một số cơ quan, xí nghiệp song do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động nên đơn hàng bị hủy. Trước, chúng tôi bán được 8.000 đến 10.000 đồng/cái, còn bây giờ chỉ được 5.000 đồng/cái. Nhưng như vậy là mừng rồi vì ít nhiều cũng thu hồi được số vốn đã bỏ ra", ông Phóng cho biết.

Thanh niên Huyện đoàn Vĩnh Bảo chất hàng lên xe tải...
Rồi nhanh chóng vận chuyển đến các điểm tiêu thụ nông sản.

Chia sẻ về ý tưởng" lập team giải cứu nông sản" cho bà con, anh Vũ Duy Minh - Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Bảo cho biết: "Hưởng ứng phát động của thành phố Hải Phòng và Thành đoàn, trưa ngày 19/2, Huyện đoàn đã họp và quyết định bắt tay ngay vào công việc này. Chiều cùng ngày, Huyện đoàn lập nhiều đoàn khảo sát số rau màu cần "giải cứu" tại các xã của huyện để lên kế hoạch triển khai cho phù hợp, kịp thời. Đây là lần đầu tiên người nông dân của Vĩnh Bảo gặp phải vấn đề lớn trong tiêu thụ nông sản. Tổng số rau màu ứ đọng là hơn 100 ngàn cái bắp cải. Trong ngày đầu kêu gọi, Huyện đoàn đã hỗ trợ tiêu thụ 12.000 bắp cải tới các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tại Vĩnh Bảo, ĐTN mở bán trực tiếp cho người dân tại 8 điểm. Dự kiến trong những ngày tới, chúng tôi sẽ mở rộng điểm bán để tiêu thụ nhanh nhất lượng nông sản còn lại dưới bãi màu, tránh tình trạng rau màu bị hỏng tại chỗ", anh Minh thông tin.

Khi vừa xuống hàng, những cái bắp cải đầu tiên đã đến tay người tiêu dùng.
Nông sản các xã của huyện Vĩnh Bảo lần lượt được giải cứu.

Liên quan đến chiến dịch "giải cứu" nông sản trên địa bàn huyện, ông Phạm Quốc Hiệu - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo thông tin: "Những năm gần đây, các thôn, xã của Vĩnh Bảo canh tác tập trung và hợp đồng với một số địa phương của một số tỉnh bao tiêu số nông sản đó. Thời gian này, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 nên số nông sản bị ứ đọng. Các xã Nhân Hòa, Hiệp Hòa…nông sản còn tương đối nhiều song chúng tôi tập trung giải cứu cho Thắng Thủy trước, tiếp đến các xã còn lại".

Cùng chung tay giải cứu, trên mạng xã hội, cộng đồng mạng đã kêu gọi mọi người mua hàng nông sản cho bà con vùng nông thôn và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.