Hải Phòng nở rộ hoạt động đào tạo IELTS trong trường học

7:46 | 26/08/2020

Trước xu hướng các trường đại học áp dụng thêm xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, một số trường THPT tại Hải Phòng đã xây dựng và triển khai đào tạo IELTS ngay trong trường học theo mô hình tự nguyện.

Vài năm trở về đây, học IELTS đang được nhiều gia đình quan tâm, đầu tư cho con theo học. Tuy nhiên, việc đưa IELTS vào trong trường học là mô hình mới, được nhiều trường THPT nghiên cứu, áp dụng triển khai.

Tại Hải Phòng, ngoài trường THPT dân lập Thăng Long đào tạo IELTS được 7 khóa, THPT Thái Phiên được 3 khóa; hiện các trường THPT công lập, ngoài công lập như THPT Ngô Quyền, Lê Quý Đôn, Hàng Hải cũng bắt đầu xây dựng mô hình đào tạo liên kết này kể từ năm học 2020-2021.

Trường THPT Thăng Long tiên phong đưa IELTS vào liên kết đào tạo ở Hải Phòng.

Tại trường THPT Thái Phiên, kể từ năm học 2017-2018 nhà trường đã triển khai học IELTS theo mô hình tự nguyện cho học sinh lớp 10. Sau 3 khóa học (từ 2017- 2021) ban đầu chỉ có 28 học sinh đăng ký, đến nay số học sinh khối 10 đăng ký học là lên tới 140. Tại kỳ thi chứng chỉ ngày 8/8/2020, cả 36 học sinh (khóa học 2018-2019) đăng ký học lớp IELTS đã thi và đều đạt yêu cầu, trong đó có 4 học sinh đạt 8.0; 5 học sinh đạt 7.5; 7 học sinh đạt 7.0; 9 học sinh đạt 6.5.

Trường THPT Thái Phiên triển khai đào tạo IELTS từ năm học 2017-2018.

Chia sẻ về những khó khăn khi bắt đầu triển khai mô hình này, thầy Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên cho biết: "Khó ban đầu là làm công tác tư tưởng cho giáo viên chủ nhiệm và đặc biệt là giáo viên tiếng Anh để họ hiểu công việc nhà trường làm. Vai trò giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng trong việc quản lý học sinh. 

Việc tiếp theo là tìm đơn vị đào tạo uy tín, đủ điều kiện thực hiện. Tiếp đến là sắp xếp thời gian học trong tuần cho lớp IELTS này sao cho không bị trùng với lịch học khác; đồng thời tổ chức các buổi ngoại khóa cho các em có điều kiện tương tác, trao đổi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Khi nhận đầu vào, nhà trường sẽ theo trình độ của học sinh để phân lớp. Căn cứ vào đó, nhà trường và trung tâm ngoại ngữ sẽ ký cam kết với phụ huynh số điểm học sinh đạt 6.0 hoặc 6.5 trở lên".

Từ năm học 2020-2021 THPT Ngô Quyền sẽ đưa IELTS vào liên kết đào tạo.

Theo đánh giá của một số phụ huynh có con đang học IELTS tại trường THPT Thái Phiên, học liên kết chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại trường sẽ có nhiều cái thuận: "Tài chính được đóng theo kỳ nên không bị áp lực như ngoài trung tâm, lịch học lại không bị trùng vì nhà trường sắp xếp thời khóa biểu, thầy cô trên lớp tham gia quản sinh, đôn đốc kịp thời nên tinh thần học sẽ tập trung cao hơn".

Tương tự, tại trường THPT Ngô Quyền, năm đầu tiên đã thu hút được 243 học sinh khối 10 tham gia học IELTS trong đó ban A đông hơn ban D.

Khóa liên kết đào tạo IELTS đầu tiên, THPT Lê Quý Đôn có 124 học sinh đăng ký học.

Tại trường THPT Lê Quý Đôn, năm học 2020-2021 nhà trường thu hút được 124 học sinh khối 10 tham gia học IELTS trong đó 51 học sinh khối KHTN, 73 học sinh khối KHXH.

Với trường THPT dân lập Hàng Hải, trong năm học đầu tiên triển khai mô hình đào tạo IELTS, nhà trường đã thu hút được gần 50 học sinh tham gia.

Việc các trường THPT mở lớp học theo mô hình lớp học tiếng Anh chuẩn đầu ra IELTS tạo nhiều cơ hội cho học sinh tiếp cận với săn học bổng du học nước ngoài.

Đánh giá về hoạt động liên kết đào tạo IELTS trong trường học, đại diện trường THPT Thăng Long cho biết: "Qua 7 khóa đào tạo, chúng tôi nhận thấy mô hình này rất hay nhưng khó triển khai đại trà trong các trường học. Lý do căn bản là nguồn tài chính lớn, không phải gia đình nào cũng có điều kiện đăng ký cho con theo học. 

Lý do thứ 2 là ý thức học tập, tinh thần học tập của học sinh còn kém. Có năm nhà trường nhận đơn đăng ký tham gia của 60 học sinh nhưng chỉ một thời gian đã rơi rụng mất 30 em vì không đạt. Việc học này sẽ rất hiệu quả, đạt được mong muốn của phụ huynh, học sinh nếu các em thực sự yêu thích môn học này, quyết tâm cao trong học IELTS, không được bỏ học và công tác quản lý học sinh phải thật tốt. Tuy nhiên, để triển khai trong toàn trường là rất khó".

Theo PGS, TS Lê Quốc Tiến - Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, việc các trường THPT mở lớp học theo mô hình lớp học tiếng Anh chuẩn đầu ra IELTS không chỉ đáp ứng được nhu cầu học sinh, phụ huynh mà còn tiếp thêm động lực để giành quyền đi tiếp vào các trường học danh tiếng của Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội lớn tìm kiếm học bổng du học nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.