Hàn Quốc quyết định siết thêm các biện pháp hạn chế chống COVID-19

16:46 | 28/08/2020

Số ca nhiễm nCoV mới tại Hàn Quốc tăng cao kỷ lục tại Seoul và các khu vực lân cận khiến Chính phủ nước này quyết định siết chặt các biện pháp chống COVID-19.

Chủ trì cuộc họp của Ủy ban phòng chống thiên tai và quản lý an toàn trung ương sáng 28/8, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Se-kyun cho biết mặc dù đã áp dụng giãn cách xã hội mức II được hai tuần, nhưng thủ đô Seoul và các địa phương lân cận vẫn phát sinh hơn 200 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày trong 10 ngày qua. 

"Tình hình hiện tại ở khu vực thủ đô rất nghiêm trọng. Chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn lây lan", Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park Neung-hoo nói trong cuộc họp báo ở Seoul hôm nay.

Do vậy, Chính phủ quyết định kéo dài thời gian áp dụng giãn cách xã hội mức II thêm một tuần, thay vì kết thúc vào ngày 30/8 như kế hoạch ban đầu. Chính phủ vẫn đang cân nhắc thận trọng về phương án nâng giãn cách xã hội lên mức cao nhất là mức III, bởi đây là "lựa chọn cuối cùng" đối với Hàn Quốc.

Hầu hết các ca nhiễm mới gần đây được báo cáo ở khu vực Seoul, nơi sinh sống của khoảng 52 triệu người.

Theo quy định mới, các phòng tập thể dục và các cơ sở thể thao trong nhà ở Seoul đều phải đóng cửa. Các cửa hàng cà phê nhượng quyền sẽ chỉ được phép bán đồ mang về, trong khi toàn bộ nhà hàng và tiệm bánh phải đóng cửa lúc 21h hàng ngày và chỉ được phép giao hàng sau đó.

Bộ trưởng Park yêu cầu người dân Seoul ở nhà càng nhiều càng tốt và tránh các cuộc gặp trực tiếp không cần thiết. "Vui lòng hủy mọi cuộc hẹn và ngay lập tức trở về nhà sau giờ tan sở", ông Park nói.

Thủ tướng lo ngại về việc hơn 2.000 nhà thờ trên cả nước vẫn tổ chức lễ cầu nguyện vào cuối tuần vừa qua, dù Chính phủ đã ban lệnh hành chính, đề nghị các nhà thờ chuyển sang hình thức cầu nguyện trực tuyến, tích cực hợp tác phòng dịch. Chính phủ dự kiến sẽ có biện pháp xử phạt cứng rắn với những nhà thờ trên, bởi nhà thờ bị chỉ ra là nguyên nhân lớn nhất khiến dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần này..

Một phụ nữ đeo khẩu trang đi trên tàu điện ngầm ở Seoul ngày 20/2. (Ảnh: Reuters).

Ngoài ra, Thủ tướng Chung đề nghị các bác sĩ dừng đình công, nhanh chóng quay lại làm việc; và chỉ thị các ban ngành hữu quan như Bộ Y tế và phúc lợi sớm khởi động trung tâm hỗ trợ tiếp nhận trình báo về thiệt hại do cuộc tổng đình công của giới y tế.

Hàn Quốc được đánh giá kiểm soát tốt đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên bằng chiến dịch xét nghiệm diện rộng và truy vết lây nhiễm. Tuy nhiên, nước này đang đối diện với các ca nhiễm tăng cao, chủ yếu liên quan tới các cụm dịch ở nhà thờ.

Theo số liệu của Ủy ban phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC), tính tới 0 giờ ngày 28/8, Hàn Quốc ghi nhận thêm 371 ca nhiễm COVID-19, gồm 359 ca phát sinh trong cộng đồng và 12 ca ngoại nhập. Trong đó, số ca nhiễm ở thủ đô Seoul và hai địa phương lân cận là tỉnh Gyeonggi và Incheon là 284 ca, chiếm 79% tổng số ca nhiễm mới.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.