Hàng loạt dấu hiệu vi phạm quảng cáo thuốc liên quan đến Nhất Nam Y Viện

17:12 | 02/12/2021

Trên website cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ liên quan đến Nhất Nam Y Viện xuất hiện hàng loạt dấu hiệu vi phạm về Luật Dược, Luật Quảng cáo.

Dấu hiệu vi phạm hàng loạt các quy định cấm trong quảng cáo dược

Theo tìm hiểu của PV Báo Sức khỏe và Đời sống, website có tên miền là nhatnamyvien.com đã và đang quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ của Nhất Nam Y Viện - Công ty CP Nhất Nam Y Viện (thông tin trên website), địa chỉ tại BT16, ngõ 168 đường Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội có dấu hiệu vi phạm hàng loạt các quy định pháp luật.

Theo thông tin từ website nhatnamyvien.com, các sản phẩm nổi bật của Nhất Nam Y Viện là: Nhất Nam Cốt Vương Thang (điều trị các bệnh lý về xương khớp); Bài thuốc Uy Long Đại Bổ (điều trị các bệnh lý về sinh lý nam - yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương); Nhất Nam Tiêu Thạch Khang (điều trị các bệnh lý sỏi: sỏi thận tiết niệu, sỏi mật).

Trong bài quảng cáo về sản phẩm Uy Long Đại Bổ theo giới thiệu của Nhất Nam Y Viện dùng để điều trị các bệnh về sinh lý nam có đoạn: “Trong quá trình ứng dụng bài thuốc vào việc điều trị sinh lý cho nam giới, Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc đã kiểm nghiệm trên hơn 1.000 nam giới cho thấy chỉ sau 2 tháng tình trạng bệnh đã được loại bỏ hoàn toàn”; và một bài quảng cáo khác đưa kết quả nghiên cứu lâm sàng của 1.000 nam giới sử dụng Uy Long Đại Bổ nhưng không ghi rõ đơn vị nào cấp phép. 

Một kết quả nghiên cứu trong quá trình ứng dụng bài thuốc vào việc điều trị sinh lý cho nam giới được đưa vào để quảng cáo thuốc.

Theo khoản 5c, điều 6 Luật Dược năm 2016 quy định, các hành vi bị cấm trong quảng cáo thuốc gồm: “Sử dụng kết quả nghiên cứu lâm sàng, kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm, kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận để quảng cáo thuốc”.

Một bài thuốc được cho là có công dụng “vạn năng” khác mang tên Nhất Nam Minh Mạng Tửu được quảng cáo trên website nhatnamyvien.com có khả năng: “Hơn nữa, ngoài những tác dụng điều trị bệnh cũng như những vấn đề về sinh lý nam. Bài thuốc rượu ngâm giúp tăng cường tuổi thọgiúp nâng cao khả năng thụ thai. Đồng thời còn loại bỏ tất cả những triệu chứng mà nam giới thường xuyên gặp phải khi mắc các bệnh lý về nam khoa… Bên cạnh công dụng điều trị sinh lý cũng như, đại bổ khí huyết thì bài thuốc rượu ngâm Nhất Nam Minh Mạng Tửu còn được nhiều chính trị gia, các lãnh đạo làm quà biếu tặng.”

Thông tin quảng cáo về một bài thuốc với hàng loạt các chức năng như "thần dược". 

Hoặc một nội dung khác được đăng tải trên website nhatnamyvien.com quảng cáo về sản phẩm điều trị dạ dày viết: “Nhất Nam Bình Vị Khang của Nhất Nam Y Viện có khả năng loại bỏ vĩnh viễn trào ngược dạ dày, nóng rát vùng thượng vị, ợ chua chỉ sau 1-3 tháng”.

Theo điều 1, phần III sổ tay hướng dẫn thông tin, quảng cáo thuốc do Cục Quản lý Dược – Bộ Y Tế ban hành nêu rõ các thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong nội dung quảng cáo thuốc gồm: “Các câu, từ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức dẫn đến hiểu nhầm là tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc hoặc vượt quá tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc đã được phê duyệt”.

Website đưa danh cán bộ y tế để quảng cáo, khuyên dùng thuốc.

Chưa dừng lại đó, trong các bài viết quảng cáo về 4 sản phẩm nổi bật của Nhất Nam Y Viện, hình ảnh và thông tin nhận xét của các cán bộ, nguyên cán bộ y tế như: TTƯT – Bác sĩ Nguyễn Thị Lan (Nguyên trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương); YHCT, Nguyên Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện YHCT Trung ương, bác sĩ Lê Hữu Tuấn… đã được sử dụng làm nội dung quảng cáo.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật theo khoản 5, điều 5, Thông tư 05/TTHN-BYT hướng dẫn các hành vi nghiêm cấm: “Sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo, khuyên dùng thuốc”.

Tự nhận là "số 1", "tốt nhất"

Tuy chỉ lọt Top 20 thương hiệu tốt nhất năm 2020 của một chương trình vinh danh năm 2020, nhưng theo nội dung trên website nhatnamyvien.com luôn đi kèm nội dung “đơn vị điều trị các bệnh lý về nam khoa tốt nhất hiện nay”.

Hàng loạt các nội dung quảng cáo tự nhận là "số 1"; "tốt nhất", "duy nhất" xuất hiện trên website nhatnamyvien.com. 

Trong bài giới thiệu về dịch vụ và sản phẩm chữa yếu sinh lý, website nhatnamyvien.com quảng cáo: “Cho đến thời điểm hiện tại Nhất Nam Y Viện là đơn vị duy nhất chữa yếu sinh lý, xuất tinh sớm cho hiệu quả điều trị cao, giúp người bệnh thoát nỗi lo yếu sinh lý, xuất tinh sớm hiệu quả… Nhất Nam Y Viện ngay từ khi ra đời đã phát triển, vươn lên mạnh mẽ và trở thành địa chỉ số 1 về điều trị yếu sinh lý, xuất tinh sớm”.

Tại nội dung quảng cáo về sản phẩm Nhất Định Tâm Khang, website này viết: “Nhất Định Tâm Khang – Phương thuốc chữa mất ngủ hiệu quả số 1 từ Cung đinh triều Nguyễn”. Việc đưa ra các thông tin có gắn các từ như “số 1”, “tốt nhất”, “duy nhất” của website nhatnamyvien.com đã vi phạm khoản 2, điều 32, Nghị định 38 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo năm 2021. Nghị định này nêu rõ: "Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: "Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định". 

Việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định là vi phạm pháp luật.

Về website có tên miền là nhatnamyvien.com, khi người dùng truy cập vào thì ngay lập tức xuất hiện banner quảng cáo về dịch vụ "đặt lịch khám cùng TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh" cùng hình ảnh đi kèm được cho là của Tiến sỹ này. Quá trình xác minh của PV Báo Sức khoẻ và Đời sống cho thấy, số điện thoại trên banner quảng cáo này được nhân viên của Nhất Nam Y Viện giới thiệu là chị Mai, thư ký của TS Nguyễn Thị Vân Anh. Khách hàng có nhu cầu thăm khám được hướng dẫn đặt lịch qua thư ký và hai bên cùng khớp thời gian thì mới gặp được TS Nguyễn Thị Vân Anh.

Bên trong khu nhà treo biển Nhất Nam Y Viện tại BT16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, nơi khách hàng được tư vấn và đặt lịch khám với TS Vân Anh. Ảnh SKĐS

Ngoài những thông tin trên, trong nội dung đăng tải tại website nhatnamyvien.com còn có dấu hiệu vi phạm các quy định cấm trong quảng cáo thuốc như: chỉ định điều trị mất ngủ; sử dụng hình ảnh của bệnh nhân có các câu, từ mang tính mách bảo, truyền miệng để khuyên dùng thuốc; và hàng loạt các từ cấm sử dụng để quảng cáo thuốc…

Báo Sức khỏe và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.