Hàng loạt sản phẩm của công ty Dược Khoa đang được quảng cáo sai phép

10:20 | 10/06/2022

Nội dung được Cục An toàn thực phẩm cấp phép một đằng, sản phẩm sau cấp phép được quảng cáo một nẻo. Sản phẩm là thực phẩm chức năng nhưng nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc điều trị là tình trạng đang diễn ra phổ biến khi khách hàng tìm kiếm một

Ngày 26/02/2019, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00333/2019/ATTP-XNQC cho bộ sản phẩm TPBVSK viên nang DK-BETICS và TPBVSK trả túi lọc DK-BETICS của Công ty CP Dược Khoa (số 9, Nguyễn Công Trứ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Nội dung quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cấp phép cho 2 sản phẩm nêu trên là “Hỗ trợ giảm đường huyết, hạn chế nguy cơ biến chứng của đái tháo đường”. Phần cuối của giấy xác nhận này, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu: “Tổ chức/cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận”.

Yêu cầu của cơ quan cấp phép là vậy, tuy nhiên, khi được cấp phép, sản phẩm dk-betics đang được thông tin rầm rồ trên các website và nền tảng mạng xã hội với nội dung không đúng với nội dung đã được phê duyệt.

Nội dung được Cục An toàn thực phẩm xác nhận để Công ty CP Dược Khoa được phép sử dụng quảng cáo.

Trong bài viết “Viên tiểu đường dk-betics giải pháp hỗ trợ điều trị tiểu đường chỉ từ 11 ngàn mỗi ngày” trên website Dkbetcs Gold đăng tải nội dung sai hoàn toàn với công dụng được Cục An toàn thực phẩm cấp phép.

“Viên tiểu đường dk-betics sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường ứng dụng nghiên cứu của PGS.TS Trần Văn Ơn về tác dụng của dây thìa canh và dây thìa canh lá to vào hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường… Dk-betics được phát triển từ cao dây thìa canh và cao dây thìa canh lá to với tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường, ổn định đường huyết theo 4 cơ chế: Ức chế/giảm tạo glucose ở ruột; Ngăn cản hấp thu đường ở ruột làm máu khó tích glucose; Ngăn cản quá trình chuyển đổi glycogen sang glucose, kích thích sản sinh enzym; Tái tạo tế bào đảo tuỵ, tăng tiết dịch tuyến tuỵ” – đây là nội dung không có trong hồ sơ quảng cáo về công dụng được Cục An toàn thực phẩm cấp phép.

Ngay dưới phần cung cấp thông tin thiếu cơ sở khoa học và chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, bài viết này tiếp tục có nội dung hướng dẫn người đọc về việc “mua dk-betics ở đâu”. Theo đó, người đọc được cung cấp nội dung như sau: “Hiện nay dk-betics được công ty Dược Khoa phân phối tại trụ sở công ty số 68 LK6b, làng Việt Kiều Châu Âu, Hà Đông, Hà Nội và các nhà thuốc đối tác của công ty tại Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác”.

Thông tin quảng cáo về các sản phẩm DK-BETICS trên mạng xã hội.

Bài viết còn đưa ra các video clip được cho là của người dùng đánh giá về chất lượng sản phẩm với nội dung chưa được kiểm chứng bằng các tài liệu khoa học như: “12 năm chiến đấu với bệnh tiểu đường tuýp 2”. Trong clip này, phần hành ảnh nhân vật được giới thiệu là ông Tăng Minh Lộc, Nguyên Cục trưởng Cục Hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp -  Phó Chủ tịch hội KHPT nông thôn Việt Nam”. Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT không có Cục nào tên là “Cục Hợp tác và phát triển nông thôn” mà chỉ có “Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn”.

Clip thứ hai được đưa ra là câu chuyện của nhân vật có tên Nguyễn Thị Kim Dung, bệnh nhân tiểu đường 9 năm đã thoát khỏi tê bì chân tay vì biến chứng của tiểu đường. Thông tin này gây hiểu nhầm với người tiếp nhận và chẳng khác nào khẳng định sản phẩm Dk-betics chữa được biến chứng của bệnh tiểu đường.

Cùng đó, phần hình ảnh minh hoạ cho bài viết cũng có nội dung gây hiều nhầm viên tiểu đường Dk-betics có tác dụng chữa bệnh khi bố trí các cụm từ ở gần nhau như: “Dây thìa canh lá to, X2 tác dụng, điều trị, tiểu đường”.

Nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là thuốc điều trị với tác dụng được nhân đôi.

Liên quan đến sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Khoa, ngày 6/8/2021, Cục An toàn thực phẩm đã lên tiếng cảnh báo tới người tiêu dùng không nên mua sản phẩm trên một số trang mạng xã hội.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, qua quá trình hậu kiểm, đơn vị này phát hiện: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe DK-BETICS GOLD do được Công ty Cổ phần Dược Khoa (số 9 Nguyễn Công Trứ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm đang quảng cáo trên các trang https://www.facebook.com/dkbetics.pharmart.vn gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo.

Như vậy, chỉ sau gần một năm, mức độ vi phạm nội dung quảng cáo của các sản phẩm viên nang và trà túi lọc DK-BETICS đã được nhân rộng từ mạng xã hội sang các website khác.

Về thông tin trên page có tên miền https://www.dkbeticsgold.com, nhân viên tư vấn qua số tổng đài 1900599977 của Công ty CP Dược Khoa xác nhận là page của công ty TNHH XNK Dược Khoa 68 LK6b, làng Việt Kiều Châu Âu, Hà Đông, Hà Nội và công ty này cùng với Công ty CP Dược Khoa là một. "Trụ sở chính là ở số 9 Nguyễn Công Trứ còn đơn vị phân phối của công ty (công ty TNHH XNK Dược Khoa - PV) thì ở Mộ Lao, đây là kho của công ty" - nhân viên tư vấn của Công ty CP Dược Khoa nói.

Hành vi vi phạm nêu trên liên quan tới các dòng sản phẩm của Công ty CP Dược Khoa – đơn vị được cấp phép quảng cáo. Dư luận đặt câu hỏi, liệu Công ty Dược Khoa có biết sản phẩm của mình đang được quảng cáo với nội dung vi phạm hay không hoặc biết nhưng vì lợi ích nên “làm ngơ”? Trước hành vi quảng cáo với nội dung không có trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo liên quan tới các sản phẩm của Công ty CP Dược Khoa, Báo Sức khoẻ và Đời sống sẽ cung cấp hồ sơ tới cơ quan chức năng để đề nghị xem xét xử lý.

Tin cùng chuyên mục

Nhân viên ngân hàng lâu năm đưa ra lời khuyên hữu ích

Nhân viên ngân hàng lâu năm đưa ra lời khuyên hữu ích

7:41 | 23/04/2024

Nhân viên ngân hàng thường không bao giờ chỉ mở một sổ tiết kiệm duy nhất, tất cả đều có lý do của nó.

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

7:25 | 19/04/2024

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thực hiện các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá các mặt hàng thuộc diện bình ổn, các hàng hóa dịch vụ thiết yếu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

7:25 | 17/04/2024

GĐXH - Tổng cục QLTT cho biết, gần 100 máy hút thuốc lá điện tử và tinh dầu các loại vừa được phát hiện tại một cửa hàng kinh doanh tại thị trấn Cẩm Khê (Phú Thọ).

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.