Hàng miễn thuế được đề xuất cho phép tiếp tục lưu giữ tại Việt Nam

11:37 | 15/09/2021

Bộ Tài chính vừa có kiến nghị Bộ Tư pháp tổng hợp, xây dựng tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 Luật Hải Quan trình Quốc hội, trong đó có đề xuất cho phép hàng miễn thuế tiếp tục lưu giữ tại Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh đang có diễn bi

Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến hàng hóa tồn kho

Theo quy định, hàng hóa tồn đọng tại cửa hàng miễn thuế không bán được cho khách, hết thời hạn tạm nhập, doanh nghiệp phải thực hiện tái xuất/chuyển tiêu thụ nội địa/tiêu hủy. Tuy nhiên, việc tái xuất, chuyển tiêu thụ nội địa hoặc tiêu hủy đều khó khăn vì nhiều nguyên nhân.

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính đã nêu rõ một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến thời hạn lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế. Cụ thể, điểm a khoản 2 Điều 47 Luật Hải quan hiện hành quy định: “Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế phải được lưu giữ tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế đáp ứng yêu cầu giám sát hải quan. Thời hạn lưu giữ hàng hóa không quá 12 tháng kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan. Trường hợp có lý do chính đáng thì Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế gia hạn một lần không quá 12 tháng”.

Đối với thời hạn lưu giữ đối với hàng hóa nhập khẩu gửi kho ngoại quan, khoản 1 Điều 61 Luật Hải quan quy định: “Hàng hóa gửi kho ngoại quan được lưu giữ trong thời gian không quá 12 tháng kể từ ngày được gửi vào kho; trường hợp có lý do chính đáng thì được Cục trưởng Cục Hải quan đang quản lý kho ngoại quan gia hạn một lần không quá 12 tháng”.

Dịch bệnh làm số lượng hàng tồn kho lên tới hàng trăm triệu USD. Ảnh minh họa

Theo thống kê của cơ quan Hải quan, tính đến tháng 6/2021, tổng số tờ khai tạm nhập cửa hàng miễn thuế quá hạn là 3.183 tờ khai và trị giá hàng hóa gửi kho miễn thuế quá thời hạn lưu giữ là 54.602.024 USD.

Thực tế cho thấy, do ảnh hưởng COVID-19, một khối lượng lớn hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, gửi vào kho ngoại quan để xuất khẩu sang nước thứ ba không thể xuất khẩu được, tồn đọng tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc hoặc đang lưu giữ trong kho ngoại quan để chờ tìm đối tác xuất khẩu hoặc chờ thời điểm phù hợp để xuất khẩu theo yêu cầu của đối tác. Số liệu thống kê trị giá hàng hóa gửi kho ngoại quan quá thời hạn lưu giữ tính đến tháng 6/2021 là 439.931.267,54 USD. Tổng số tờ khai quá hạn là 2.804, trị giá 108.426.237,87 USD

Theo quy định tại khoản 2 Điều 88 Nghị định 08/2015/NĐ-CP thì hàng hóa gửi kho ngoại quan khi hết thời hạn lưu giữ tại Việt Nam, chủ sở hữu hàng phải thực hiện một trong những hoạt động: xuất khẩu hoặc tái xuất ra nước ngoài; nhập khẩu vào nội địa; thực hiện tiêu hủy với hàng hóa. Trường hợp nhập vào nội địa phải chịu chính sách thuế và chính sách mặt hàng như với hàng nhập khẩu, ngoài ra đối với một số mặt hàng gửi kho ngoại quan không được đưa vào nội địa (rượu, thuốc lá). Trường hợp thực hiện tiêu hủy, đối với hàng hóa được bảo quản trong tình trạng tiêu chuẩn, nguyên vẹn, bình thường sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Hải quan để tháo gỡ khó khăn đối với hàng miễn thuế.

Giải pháp tháo gỡ

Dự kiến, dịch bệnh nói chung có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong nhiều. Do vậy, việc sửa đổi quy định của Luật Hải quan nhằm cho phép hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế, hàng hóa gửi kho ngoại quan tiếp tục lưu giữ tại Việt Nam trong trường hợp xảy ra dịch bệnh là cần thiết nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung điểm a khoản 2 Điều 47 Luật Hải quan quy định sau: “Trường hợp xảy ra dịch bệnh theo công bố của cơ quan, người có thẩm quyền, hàng hóa đã hết thời hạn lưu giữ, kể cả thời gian đã gia hạn được tiếp tục lưu giữ đến ngày cơ quan, người có thẩm quyền công bố hết dịch và được Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế gia hạn một lần không quá 12 tháng kể từ thời điểm công bố hết dịch. Trường hợp đặc biệt khác phát sinh giao Chính phủ quy định”.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề xuất bổ sung khoản 1 Điều 61 theo hướng trường hợp xảy ra dịch bệnh theo công bố của cơ quan, người có thẩm quyền, hàng hóa đã hết thời hạn lưu giữ, kể cả thời gian đã gia hạn được tiếp tục lưu giữ đến ngày cơ quan, người có thẩm quyền công bố hết dịch và được Cục trưởng Cục Hải quan quản lý kho ngoại quan gia hạn một lần không quá 12 tháng kể từ thời điểm công bố hết dịch. Khi xuất khẩu chỉ được xuất qua cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính. Trường hợp đặc biệt khác phát sinh giao Chính phủ quy định.

Đồng thời, để đảm bảo quy định chuyển tiếp, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 Luật do Bộ Tư pháp được giao chủ trì soạn thảo cũng quy định: “Hàng hóa đang lưu giữ tại cửa hàng miễn thuế, kho miễn thuế của doanh nghiệp, hàng hóa gửi kho ngoại quan nhưng hết thời hạn lưu giữ phát sinh trong thời gian cơ quan có thẩm quyền công bố dịch trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục lưu giữ và thực hiện gia hạn theo quy định của Luật này”.

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng có như quảng cáo?

Chất lượng có như quảng cáo?

7:26 | 18/04/2024

Sau Tết, dâu tây cuối vụ được bán với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 50.000 đồng. Đa phần người bán quảng cáo đây là dâu tây Mộc Châu sạch, đảm bảo. Tuy vậy, nhiều người mua hàng nói vỡ mộng khi nhận hàng.

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

7:24 | 16/04/2024

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam lại có giá khá cao ở nước ngoài, có nơi hơn 8 triệu đồng/kg vẫn đắt hàng.

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

7:36 | 13/04/2024

Trứng gà liên tục hạ giá khiến người chăn nuôi điêu đứng, chật vật gồng lỗ từng ngày.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.