Hậu bầu cử, ông Trump đề cử ba nhân vật trung thành vào những vị trí quan trọng tại Bộ Quốc phòng

15:44 | 11/11/2020

Chính quyền Tông thống Trump đang tiến hành cải tổ mạnh mẽ đội ngũ lãnh đạo của Bộ Quốc phòng Mỹ, loại bỏ những quan chức cấp cao nhất trong cơ quan này và thay thế họ bằng những người trung thành với Tổng thống Trump.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 10/11 thông báo bổ nhiệm Anthony Tata, Ezra Cohen-Watnick và Kash Patel vào "các vị trí quan trọng" trong cơ quan. Đợt bổ nhiệm diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và chỉ định Chris Miller phụ trách Lầu Năm Góc.

Đợt bổ nhiệm đồng loạt này được thực hiện sau khi ba quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cùng nộp đơn từ chức có hiệu lực ngay lập tức. Ba người này gồm thứ trưởng quốc phòng phụ trách chính sách James Anderson, thứ trưởng phụ trách tình báo Joseph Kernan và chánh văn phòng Jen Stewart.

Cựu chuẩn tướng Anthony Tata được đề bạt trở thành quyền Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: New York Times.

Theo quyết định của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Miller, cựu chuẩn tướng lục quân Tata trở thành quyền Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách, thay Anderson.

Ông Anthony Tata là người thường xuyên đưa ra những phát ngôn và bình luận gây tranh cãi. Trong một bài đăng trên trang Twitter vào năm 2018, ông gọi ông Obama là “thủ lĩnh của khủng bố” – một người đã làm nhiều thứ để “gây hại cho nước Mỹ” và “giúp đỡ các nước Hồi giáo nhiều hơn bất cứ Tổng thống nào trong lịch sử”.

Tara được cho là nhân vật đặc biệt trung thành với ông Trump và nhận được sự ủng hộ từ Nhà Trắng ngay cả khi các quan chức đảng Cộng Hòa tại Ủy ban Quân vụ Thường viện bày tỏ sự phản đối việc để cử ông này vào vị trí nêu trên.

Quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách tình báo và an ninh Cohen-Watnick. Ảnh: BQP Mỹ.

Ông Cohen-Watnick được chỉ định làm quyền Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo và an ninh, sau khi Kernen từ chức. Ông Cohen-Watnick từng làm trợ lý cho cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, song buộc phải rời Nhà Trắng năm 2017, sau khi Flynn bị sa thải và nhận tội nói dối với FBI.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã cất nhắc để Cohen-Watnick quay trở lại làm việc tại Lầu Năm Góc từ đầu tháng 5, với vai trò phó trợ lý bộ trưởng phụ trách tình báo và an ninh, vị trí không cần Thượng viện phê chuẩn.

Kash Patel trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS, tháng 12/2019. Ảnh: CBS.

Ông Kash Patel trở thành quyền Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng, thay cho Stewart. Ông Patel là thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia, từng làm việc dưới quyền nghị sĩ Cộng hòa Devin Nunes, người từng nỗ lực hạ bệ cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và quan hệ bí mật giữa chiến dịch của ông Trump với Điện Kremlin.

"Tôi xin cảm ơn tiến sĩ Anderson, đô đốc Kennan và Stewart vì đã phụng sự đất nước và phục vụ Bộ Quốc phòng. Trong sự nghiệp của mình, họ đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ đất nước và tương lai của Bộ Quốc phòng. Chúng tôi chúc họ những điều tốt đẹp nhất trong nỗ lực tiếp theo của mình", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Miller cho biết trong thông cáo hôm qua, trước khi tuyên bố bổ nhiệm ba người thay thế.

Động thái mới nhất này đã làm gia tăng thêm sự xáo trộn trong Bộ Quốc phòng Mỹ. Đến thời điểm hiện tại, ông Trump vẫn không thừa nhận kết quả bầu cử, cho rằng việc kiểm phiếu có nhiều gian lận, đồng thời từ chối chuyển giao quyền lực cho chính quyền ông Biden. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng, sự gián đoạn trong quá trình chuyển tiếp có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Mặc dù các quan chức hàng đầu trong chính quyền đã quen việc ứng phó với những quyết định bất ngờ của Tổng thống Trump kể từ khi ông lên nắm quyền, nhưng kể từ sau cuộc bầu cử, những vấn đề khó lường ngày càng phát sinh nhiều hơn.

Một số quan chức chỉ ra rằng, với việc ông Esper và nhiều quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng ra đi, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden sẽ mất đi những chuyên gia tài năng trong cơ quan này.

 

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.