H’Hen Niê kêu gọi quyên góp giữa “bão” sao kê: Người thân và bạn bè không ủng hộ tôi vì lo sợ nhạy cảm

12:30 | 28/09/2021

“Từ đầu dịch đến giờ, tôi đã dùng cạn tiền của mình cho công tác từ thiện rồi. Cho nên, tôi chỉ còn mong vào sự quyên góp mới có đủ chi phí mua sách cho các em khó khăn. Đây là lần đầu tiên tôi “tạo tài khoản riêng biệt” để kêu gọi quyên góp nhưng có sự đ

Gần 3 tháng làm tình nguyện viên (TNV) hỗ trợ chống dịch ở TP.HCM, Hen thấy bản thân đã thay đổi như thế nào?

Tôi thay đổi rất nhiều, những lúc ở nhà theo dõi tin tức trước đây thì thú thật mình cũng lo lắng lắm. Nhưng sau tất cả mình vượt lên nỗi lo ấy và tham gia công tác tình nguyện viên, mình muốn góp chút sức nhỏ bé này để làm gì đó cho mảnh đất Sài Gòn thân thương đã nuôi sống mình và hàng triệu người xa quê như tôi.

Tôi lúc ấy chính là quên đi những hình ảnh Hoa hậu hay người nổi tiếng, hãy làm vì trái tim vì tấm lòng giúp đỡ mọi người vì mục đích và mục tiêu chung của đơn vị Thành đoàn TP.HCM đưa ra chứ không vì mục đích nào khác. Tôi luôn tâm niệm mình làm bằng trái tim chứ không bực tức hay hối hả gì trong công việc này cả, mình phải luôn mang năng lượng tích cực để giúp chút sức cho mọi người xung quanh.

H’Hen Niê: “Giai đoạn này mọi thứ về việc từ thiện đều nhạy cảm” - Ảnh 2.
Không váy áo lộng lẫy là những hình ảnh rất khác của H"Hen Niê giữa mùa dịch.

Thời gian làm TNV, hình ảnh công chúng nhìn thường xuyên thấy ở Hen là đồ bảo hộ kín mít và những vai trò bất ngờ: từ đi chợ hộ, làm shipper, livestream bán nông sản, đặc biệt là hình ảnh "Hoa hậu lực điền" khi bốc vác những bao tải lớn,... Hen có cảm thấy quá sức với một cô gái?

Khi đi tình nguyện thì tôi còn được hiểu rõ hơn về việc bảo vệ sức khỏe trong những ngày này. Tôi mang đồ bảo hộ từ đầu đến chân, đeo hai lớp khẩu trang và còn một chiếc kính bảo hộ. Trong giờ làm, mọi người có thể đi uống nước hay đi vệ sinh rồi thay khẩu trang hoặc bao tay và xịt khuẩn nhưng tôi không dám luôn, không dám đi vệ sinh hay đi uống nước. Thật đó!

Chính vì thế, trước khi đi tham gia tình nguyện mỗi ngày tôi đều dậy sớm tập thể dục, ăn uống vệ sinh và uống đủ nước để không bị khát hay mất nước trong lúc làm tình nguyện viên. Thay đồ bảo hộ xong là ở trong đó làm luôn đến lúc ra về thì cởi ra và xịt khuẩn từ đầu đến chân và xịt cả gót giày. Tôi thấy không có việc nào quá khó khăn, chỉ là mình cố gắng cẩn thận và kỹ lưỡng để bảo vệ sức khoẻ trong hành trình đi tình nguyện là được rồi.

Nhiều người cũng thừa nhận không còn nhận ra Hen Hoa hậu, Hen Top 5 Miss Universe nữa!

Những khi đi làm từ thiện hay tình nguyện viên, tôi không nghĩ mình là Hoa hậu nữa, thay vào đó tôi thích cách mà anh chị hay gọi là Thanh niên tình nguyện nghe rất dễ thương và cũng làm cho mình cảm thấy thoải mái, thích thú và hăng say đi thực hiện những công việc này hơn mỗi ngày.

Hen nghĩ thế nào về việc giữ gìn hình ảnh?

Tôi nghĩ hình ảnh của mình như thế nào sẽ do người hâm mộ nhận xét sẽ công tâm hơn. Bản thân tôi chỉ cố làm được những điều gì đó tốt đẹp và có ích cho cộng đồng cho xã hội là vui lắm rồi!

Nhớ có lần đi tình nguyện, lúc tôi nói và làm việc, các anh chị y bác sĩ nhận ra và lại chụp ảnh cùng dù ai cũng mặc đồ bảo hộ. Nhiều anh chị hỏi sao giống giọng H"Hen Niê quá vậy và khi biết, họ gửi lời cảm ơn tôi đã đến phụ giúp. Những khoảnh khắc đó khiến tôi thấy vui, xúc động và hạnh phúc vô cùng. Tôi cũng đáp lời cảm ơn lại với mọi người, chúc họ nhiều sức khoẻ và tinh thần vững vàng vì đã xa gia đình nhiều ngày qua.

H"Hen Niê chia sẻ: "Những khi đi làm từ thiện hay tình nguyện viên, tôi không nghĩ mình là Hoa hậu nữa, thay vào đó tôi thích cách mà anh chị hay gọi là Thanh niên tình nguyện nghe rất dễ thương!".

 

Hen từng chia sẻ nhiều tháng liền không có thu nhập do dịch, thế nhưng sau đó Hen vẫn nhận hỗ trợ học phí cho trẻ mất cha mẹ vì COVID-19. Điều này khiến công chúng rất tò mò?

Mùa dịch, tôi cũng chi tiêu có chừng mực, không sắm nhiều hàng hiệu hay những thứ linh tinh như mua đồ ăn vì có mẹ tiếp tế. Tôi trả lương cho nhân viên và làm từ thiện một chút trong khả năng hay giúp đỡ các anh em người Ê Đê gặp khó khăn. Tôi có thói quen phân chia và quản lý tiền bạc từ trước chứ không phải đến thời gian dịch bệnh mình mới phân chia. Tôi đã phân chia các khoản rõ ràng rồi.

Những hợp đồng quảng cáo hay đại sứ thường tôi sẽ trích ra 1 phần 10 để làm những việc có ý nghĩa cho cộng đồng, những khoản chi tiêu cho bản thân và gia đình như bảo hiểm, thuốc men... Bên cạnh đó mặc định luôn luôn có khoản riêng cho việc thiện nguyện. Có thể ảnh hưởng là do dịch bệnh mình không thể kiếm thêm được thu nhập, còn về việc phân chia và quản lý chi tiêu thì tôi nghĩ mình đang làm tốt và ổn định.

Hen có thể chia sẻ cụ thể hơn về hoạt động nhận hỗ trợ học phí cho trẻ mất cha mẹ vì COVID-19 và thực tế đã triển khai thế nào rồi?

Tôi cảm thấy rất vui vì lúc đầu chỉ được mời làm mc của chương trình để lan tỏa cho cộng động để có nhiều người giúp đỡ các bé mồ côi. Nhưng mà đến trường quay thì không cầm được lòng mình khi nghe câu chuyện nên tôi xung phong nhận bảo trợ cho một em ngay thời điểm đó. Hiện tôi cũng đã cùng với Thành Đoàn TP.HCM đã trao quà và chi phí để em có thể yên tâm học tập để có một tương lai tươi sáng hơn phía trước.

Chúng tôi đã đến để trao quà cũng như tiền cho bé, bên cạnh đó là động viên gia đình cũng như bé cố gắng học để có một tương lai tương sáng ở phía trước. Ngoài những hỗ trợ về ăn học, thì tôi và Thành Đoàn cũng sẽ cố gắng đến thăm bé và gia đình mỗi dịp Tết hoặc lễ nào đó trong năm để thăm và theo dõi tình hình học tập của bé xem có tốt không, có cần giúp đỡ gì không. Đã nhận bảo trợ tôi nghĩ xem bé như là người nhà của mình vậy.

Mới đây, giữa "bão" sao kê của nhiều sao Việt, H"Hen Niê lần đầu kêu gọi từ thiện và bằng tài khoản cá nhân. Hen có nghĩ đây là hành động mạo hiểm không?

Trước giờ tôi kêu gọi dựa trên quỹ của những tổ chức từ thiện lớn, hay làm thiện nguyện bằng những số tiền mà mình có, hay những món quà mà mình tự chuyển khoản cho các buổi từ thiện. Đây là lần đầu tiên tôi "tạo tài khoản riêng biệt" để kêu gọi quyên góp nhưng có sự đồng hành của Hội Đồng Đội tỉnh Đắk Lắk và sự tư vấn của các luật sư nên tôi cũng thấy an tâm hơn phần nào.

H"Hen Niê bày tỏ lần đầu tiên tôi “tạo tài khoản riêng biệt” để kêu gọi quyên góp nhưng cô có sự tư vấn của các luật sư.

Mặc dù có minh bạch sao kê cũng khó tránh khỏi nghi ngờ của một bộ phận dư luận. Hen có lường trước đến những điều này không?

Tiền quyên góp được sẽ sử dụng mua sách giáo khoa, dụng cụ học tập (nếu cần thiết) tập kết tại Thành phố Hồ Chí Minh và vận chuyển, bàn giao cho Hội Đồng Đội tỉnh Đắk Lắk.

Mua sách cũng sẽ tiện lợi hơn trong việc lấy hoá đơn đầy đủ để công bố cho mọi mạnh thường quân. Ở đây cũng có sự kêu gọi và có sự theo dõi hỗ trợ và quan sát của Tỉnh Đoàn Đắk Lắk nên tôi cũng an tâm hơn rất nhiều.

Tôi biết là hành trình này cần phải thật thận trọng vì không biết trước được điều gì sẽ diễn ra. Tuy vậy, tôi tin sự minh bạch, rõ ràng của mình và Hội Đồng Đội Tỉnh Đắk Lắk, cũng như có sự hỗ trợ theo sát từ luật sư để có thể đưa ra những văn bản, thông tin chính xác và rõ ràng nhất để mọi người an tâm.

Vậy còn cá nhân Hen nghĩ sao về việc nghệ sĩ đứng ra kêu gọi quyên góp và sao kê từ thiện?

Thực sự mà nói thì gia đình, bạn bè và những người yêu mến đều không ủng hộ tôi làm việc này vì đang trong giai đoạn mọi thứ về việc từ thiện đều nhạy cảm. Nhưng mà bản thân tôi từ đầu dịch đến giờ, tôi đã dùng cạn kiệt số tiền của mình cho công tác từ thiện, các anh chị doanh nghiệp hay mạnh thường quân cũng vậy, nên tôi nghĩ mình chỉ mong vào những quyên góp mới có đủ chi phí mua sách cho các em khó khăn.

Cảm ơn chia sẻ của H’Hen Niê!

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

7:25 | 19/04/2024

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thực hiện các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá các mặt hàng thuộc diện bình ổn, các hàng hóa dịch vụ thiết yếu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.