Hình ảnh đau lòng tại Indonesia khi cơn bão COVID-19 hoành hành

9:51 | 20/07/2021

Indonesia tiếp tục chứng kiến bầu không khí tang thương khi số ca tử vong do COVID-19 đạt "kỷ lục" mới. Hệ thống y tế nước này đang quá tải trong đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Indonesia, ngày 19/7, nước này ghi nhận 1.338 ca tử vong do COVID-19, đây là ngày có số số tử vong cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Sau nhiều ngày liên tiếp vượt Brazil và Ấn Độ, số ca nhiễm mới trong ngày ở Indonesia đã có dấu hiệu giảm khi có thêm 34.257 ca mắc mới, thấp hơn nhiều so với kỷ lục liên tiếp hơn 50.000 ca/ngày tuần qua.

Kể từ khi dịch bùng phát đến nay, Indonesia ghi nhận hơn 2,9 triệu ca mắc COVID-19, trong đó gần 75.000 ca tử vong. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, con số thực tế có thể cao hơn nhiều so với thống kê. Quốc gia này đang quay cuồng với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng do sự xuất hiện của biến chủng Delta khiến Indonesia trở thành tâm dịch ở châu Á.

Các bệnh viện tại Indonesia đều rơi vào tình trạng quá tải. Hàng nghìn người vạ vật ở hành lang các bệnh viện hoặc trong các lều dã chiến chờ được nhập viện điều trị trong khi bệnh viện không còn giường trống và cũng cạn kiệt ôxy y tế. Do đó, nhiều bệnh nhân đã phải tự cách ly tại nhà, dẫn đến tình trạng hàng trăm bệnh nhân COVID-19 tử vong mà không có sự hỗ trợ của y tế.

Theo VOV, số liệu của Hiệp hội bác sĩ Indonesia cho biết, số bác sĩ tuyến đầu tử vong trong đại dịch đã tăng lên 100% trong vòng 6 tháng qua với tổng cộng 545 trường hợp. Ngoài các bác sĩ, 445 y tá cũng đã tử vong do COVID-19.

Các bệnh nhân COVID-19 phải điều trị bên ngoài phòng cấp cứu do nhiều bệnh viện quá tải. Ảnh: Getty

Tiến sĩ Mahesa - Giám đốc điều hành Hiệp hội bác sĩ Indonesia cho biết, hầu hết các bác sĩ qua đời đều nằm trên đảo Java. Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng bệnh nhân ngày một tăng khiến khối lượng công việc liên tục quá tải. Cơ thể mệt mỏi làm giảm khả năng miễn dịch của các nhân viên y tế khiến virus dễ dàng xâm nhập hơn.

Theo Reuters, Indonesia đặt mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 3/4 trong số 270 triệu dân vào đầu năm tới, nhưng cho đến nay mới chỉ có khoảng 6% dân số Indonesia được tiêm chủng đầy đủ. Khoảng 119 triệu liều vaccine Sinovac và AstraZeneca đã được chuyển đến Indonesia vào cuối tháng trước, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Hãng thông tấn Antara cho hay, hơn 3 triệu liều vaccine Moderna mà Indonesia nhận được từ Mỹ trong tháng này sẽ ưu tiên cho các nhân viên y tế để tiêm mũi thứ 3 hoặc mũi vaccine bổ sung. Số vaccine Moderna này được phân phối thông qua cơ chế Covax.

Từ ngày 3-20/7, Indonesia đã áp lệnh phong tỏa một phần ở Jakarta, trên khắp đảo Java cũng như hòn đảo du lịch Bali. Tất cả các nhân viên trong ngành công nghiệp không thiết yếu phải làm việc tại nhà, chỉ một nửa lực lượng lao động trong lĩnh vực được cho là thiết yếu, trong đó có lĩnh vực tài chính, được làm việc tại công sở.

Các tình nguyện viên mang thi thể bệnh nhân mắc COVID-19 cách ly tại nhà ra bên ngoài. Ảnh: Reuters
Nhân viên nghĩa trang cùng các tình nguyện viên dỡ quan tài của bệnh nhân tử vong do COVID-19 từ xe cứu thương xuống một khu chôn cất ở Bogor. Ảnh: Reuters
Tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ để chuẩn bị xử lý thi thể một người bệnh tử vong do COVID-19. Ảnh: Reuters
Người thân đang sử dụng tấm nilong để bọc thi thể một nạn nhân COVID-19 tại nhà. Ảnh: Reuters
Người thân cầu nguyện trước khi an táng một bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong tại nhà ở Bogor. Ảnh: Reuters
Một nghĩa trang tại Indonesia. Ảnh: AFP
Số người tử vong vì COVID-19 ở Indonesia tăng mạnh khi hệ thống y tế quá tải. Ảnh: AP
Giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi của một phu mộ tại khu chôn cất ở Bogor, tỉnh Tây Java, Indonesia. Ảnh: Reuters

 

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.