Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học là phù hợp?

9:05 | 22/09/2020

Quy định học sinh được sử dụng điện thoại trong lớp để phục vụ việc học tập còn gây nhiều băn khoăn, lo lắng. Song cũng nhiều phụ huynh, chuyên gia giáo dục đồng tình bởi sự cần thiết linh hoạt trong việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học

Học sinh được dùng điện thoại trong giờ học

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 32 ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường Phổ thông có nhiều cấp học. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/11/2020 và thay thế cho Thông tư số 12/2011 ngày 28/3 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đáng chú ý, Thông tư cũng quy định những điều mà học sinh không được làm. Cụ thể, không xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác. Không gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh. Cấm mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây nổ.

Thông tư cũng quy định rõ: "Học sinh không được sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp nếu không phục vụ cho việc học và được không giáo viên cho phép". Như vậy, khác với trước đây là học sinh không được sử dụng điện thoại thì bây giờ quy định mới của Bộ GD&ĐT có phần "mở" và linh hoạt hơn, đó là cho phép sử dụng thiết bị, điện thoại trong lớp miễn là phục vụ học tập và được giáo viên cho phép. Giải thích về quy định mới này, Bộ GD&ĐT cho rằng, xuất phát từ thực tế có các tình huống học sinh cần sử dụng những tính năng của điện thoại thông minh để ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện yêu cầu học tập, tìm kiếm tài liệu tham khảo ngay trong giờ học.

Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học là phù hợp? - Ảnh 1.
Học sinh trung học được sử dụng điện thoại trong giờ học là quy định mới của Bộ GD&ĐT. Ảnh: TL

Tuy nhiên, sau khi ban hành Thông tư 32, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề học sinh được sử dụng điện thoại trong lớp, nhiều phụ huynh đồng tình song cũng không ít người băn khoăn, lo lắng. Có con học lớp 10, chị Thu Hoài (ở Kim Giang, Hà Nội) cho biết: "Tôi thấy hầu như các con đều có điện thoại di động thông minh, máy tính bảng để phục vụ học tập, liên lạc nên vấn đề các con được sử dụng thiết bị hiện đại vào mục đích học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên là hoàn toàn phù hợp. Tôi hoàn toàn ủng hộ bởi các con ở độ tuổi trung học đã lớn, tiếp cận khoa học tiến bộ nên cần được ứng dụng vào việc học và được chỉ dẫn dùng hiệu quả, đúng cách".

"Bộ GD&ĐT cần quy định cụ thể hơn về việc học sinh được sử dụng thiết bị, điện thoại trong giờ học sẽ bao gồm những thiết bị gì và những môn, giờ học nào có thể sử dụng. Nếu không có quy định cụ thể sẽ dẫn đến nơi thực hiện, nơi không, một số trường sẽ "sáng kiến" ra các giờ học ứng dụng công nghệ để ép phụ huynh mua sắm hoặc nếu không quản lý nghiêm các học sinh sẽ chơi game, nhắn tin, truy cập không đúng mục đích học tập trên lớp", phụ huynh Trần Minh Quang có con học THCS tại Hà Nội, cho hay.

Dùng thiết bị điện tử trên lớp đã không còn xa lạ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đó có các thiết bị điện tử như máy chiếu, bảng tương tác, máy tính và cả điện thoại thông minh tại nhiều trường học ở các thành phố lớn không còn xa lạ, đặc biệt là các trường quốc tế, trường ngoài công lập có cơ sở vật chất hiện đại… Trên thực tế, thời gian qua tại TP.HCM cũng đã áp dụng thí điểm mô hình trường học thông minh theo đề án của UBND TP.HCM tại 5 trường THPT: Chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền, Nguyễn Du. Các trường đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng lớp học điện tử, trường học điện tử.

Quy mô đầu tư hệ thống trường học thông minh gồm: Hệ thống công nghệ thông tin; phòng học tiên tiến, thông minh; phòng tin học, ngoại ngữ, thi trắc nghiệm; thiết bị thực hành thí nghiệm; đào tạo trực tuyến… Đáng chú ý là học sinh làm bài kiểm tra trên máy tính, điện thoại thông minh. Theo ghi nhận, việc học sinh ứng dụng các thiết bị hiện đại góp phần làm quen, ứng dụng vào học tập, cuộc sống và biết sử dụng đúng cách nên không có gì trở ngại mà còn tạo hứng thú thêm cho học sinh.

Trên thực tế, thời gian qua khi tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 phức tạp, nhiều địa phương cho học sinh tạm nghỉ học và chuyển sang hình thức học tập trực tuyến, trong đó có sử dụng các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh… có kết nối internet để học, làm bài tập. Việc học sinh sử dụng các thiết bị ban đầu cũng tạo ra nhiều băn khoăn, lo lắng nhưng kết quả năm học 2019 - 2020 vẫn đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều quốc gia giáo dục tiên tiến cũng cho phép học sinh phổ thông dùng điện thoại trong giờ học trong trường hợp giáo viên cho phép, hướng dẫn học.

Nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, quy định mới của Bộ GD&ĐT là rất cởi mở phù hợp với thực tiễn tình hình giáo dục hiện nay. Điện thoại thông minh có kết nối Internet bổ trợ cho giáo viên, học sinh thông qua kết nối, sử dụng các phần mềm bổ trợ cho học tập. Học sinh tăng cường kết nối với bạn bè trong và ngoài nước trao đổi học tập, nâng cao khả năng ngoại ngữ... "Tuy nhiên, cần cụ thể hơn về quy định này, học sinh chỉ được phép sử dụng điện thoại trong giờ học nếu được giáo viên cho phép, đặc biệt phải dùng điện thoại vào mục đích học tập. Nếu làm việc khác, không được giáo viên cho phép là vi phạm nội quy nhà trường", TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.

"Những điều học sinh THCS, THPT không được làm: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây nổ. Sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp nếu không phục vụ cho việc học và được không giáo viên cho phép".

(Trích Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT)

Tin cùng chuyên mục

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

6:00 | 25/03/2024

Từ 1/7/2024 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo vị trí việc làm đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27. Theo đó, 3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.