Học sinh Hà Nội đóng những khoản tiền trường nào vào đầu năm học?

5:00 | 28/09/2021

Năm học 2021 - 2022, học sinh các trường công lập trên địa bàn Hà Nội ngoài việc đóng 50% học phí so với năm trước còn phải đóng thêm các khoản tiền trường như thu hộ, thu thỏa thuận…

Vừa qua, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua 2 nghị quyết: Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2021 - 2022; Nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021 - 2022 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đó, đối với cơ sở giáo dục công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên (không bao gồm cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao), mức thu học phí khi học sinh học trực tiếp bằng mức thu của năm học 2020 - 2021. Với nhà trẻ, mẫu giáo (trử mầm non 5 tuổi), THPT, GDXT cấp THTX: Học sinh thành thị (các phường, thị trấn) là 217.000 đồng/tháng; Các xã ở nông thôn là 95.000 đồng/tháng; Các xã miền núi là 24.000 đồng/tháng.

Với trẻ em 5 tuổi, THCS, GDTX cấp THCS, học phí đóng 155.000 đồng/tháng địa bàn thành thị; Học phí 75.000 đồng/tháng địa bàn các xã ở nông thôn (trừ các xã miền núi); Học phí 19.000 đồng/tháng địa bàn các xã miền núi.

Ngoài giữ mức học phí, Nghị quyết của Hà Nội quy định hỗ trợ học phí hằng tháng. Theo đó, học sinh sẽ phải đóng 50% mức học phí nói trên. Trong trường hợp học trực tuyến, mức thu học phí bằng 75% mức thu học phí khi học sinh học trực tiếp. Thời gian hỗ trợ theo thời gian học sinh học thực tế (bao gồm học trực tiếp, trực tuyến), tối đa không quá 9 tháng/năm học.

Học sinh Hà Nội đóng những khoản tiền trường nào vào đầu năm học? - Ảnh 1.
Học sinh Hà Nội được giảm 50% tiền học phí.

Điểm đặc biệt nữa đó là năm học này, học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông dân lập, tư thục cũng được hưởng mức hỗ trợ bằng với mức hỗ trợ của học sinh học tại các cơ sở giáo dục công lập.

Ngoài khoản thu học phí, năm học 2021 - 2022 đối với học sinh theo học tại các trường công lập tại Hà Nội còn có các khoản thu hộ như: Bảo hiểm thân thể, Bảo hiểm y tế, quỹ đoàn, đội. Riêng khoản tiền ăn, đồng phục, đây là khoản thỏa thuận, thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh.

Hàng năm, vào đầu năm học, Hà Nội cũng sẽ đưa ra quy định các khoản thu tiền trường khác (tùy theo điều kiện từng trường có tổ chức học 2 buổi/ngày, hoặc tổ chức bán trú hay không), cũng như quy định rõ mức trần của các khoản thu đối với các trường công lập. Ví dụ như: Tiền nước uống, tiền phục vụ bán trú (mầm non, tiểu học, THCS), tiền học 2 buổi/ngày (tiểu học, THCS), tiền học phẩm (mầm non), tiền học thêm (cấp THCS, THPT).

Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện theo quy định tại Điều 10 Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Trong đó quy định tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư. Chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ.

Đầu năm học 2021 - 2022, UBND TP.Hà Nội cũng đã có chỉ đạo Sở GD&ĐT Hà Nội có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "lạm thu" đầu năm học.

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.