Hội chứng COVID-19 kéo dài ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống người bệnh?

15:03 | 22/07/2021

Những nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy, nhiều người phải vật lộn với các triệu chứng của COVID-19 nhiều tháng sau khi mắc bệnh. Cuộc sống của những người này bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Theo Thanh Niên, nghiên cứu công bố gần đây mang tên REACT-2, do Đại học Hoàng gia London (Anh) thực hiện cho thấy, một lượng lớn người ở Anh có thể đang mắc phải hội chứng COVID-19 kéo dài. Hội chứng này khiến các triệu chứng của COVID-19 vẫn tiếp tục biểu hiện trên cơ thể người nhiều tuần hoặc thậm chí là nhiều tháng dù đã được xét nghiệm âm tính sau khi điều trị thành công. Điều này gây khó khăn cho các bệnh nhân được chữa khỏi tái hòa nhập cộng đồng và sinh hoạt bình thường trở lại.

Trong khi trên tờ The Washington Post, vào tháng 12/2020, Hội thảo do Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) tổ chức cũng đưa ra con số 10 - 30% người mắc COVID-19 tại nước này có thể phải vật lộn với các triệu chứng lâu hơn người khác,.

Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) cho biết, các triệu chứng gồm mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh, đau ngực, trí nhớ kém, khó tập trung và đau khớp.

Theo PLO, quá trình nghiên cứu của ĐH London tiến hành khảo sát ngẫu nhiên hơn nửa triệu bệnh nhân mắc COVID-19 và các trường hợp nghi nhiễm từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021. Các nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị hội chứng COVID-19 kéo dài là phụ nữ; người hút thuốc lá; người thừa cân, béo phì; người sống ở các khu vực độc hại, không vệ sinh; người từng có tiền sử nhập viện. Kết quả cho thấy sau 12 tuần, khoảng 27.000 người trong số này vẫn còn triệu chứng của COVID-19, tức nhiều hơn sáu lần quy định cách ly 14 ngày.

Nghiên cứu của ĐH London cho thấy, sau khi điều trị người bệnh vẫn còn triệu chứng của COVID-19. Ảnh: BBC

Về các triệu chứng thường gặp ở những người mắc hội chứng COVID-19 kéo dài, nhóm nghiên cứu chỉ ra có hai nhóm triệu chứng phổ biến mà nếu bị một triệu chứng sẽ bị tất cả triệu chứng còn lại trong nhóm đó. Nhóm 1, gồm các triệu chứng liên quan tới vấn đề hô hấp như: Khó thở, đau hoặc tức ngực, thường những người bị các triệu chứng này đều từng là những ca COVID-19 nặng. Nhóm 2, gồm các triệu chứng như đau cơ và khó ngủ.

Trên chuyên san khoa học The Lancet hồi tháng 6 đăng tải một nghiên cứu khác với hơn 3.700 trường hợp mắc hội chứng COVID-19 kéo dài ở 56 quốc gia và phát hiện đến hơn 200 triệu chứng ảnh hưởng lên 10 hệ thống cơ quan của bệnh nhân. Các triệu chứng nghiên cứu này liệt kê bao gồm: Ảo giác; suy giảm thính giác và thị lực; các vấn đề về dạ dày, ruột, bàng quang; kinh nguyệt bất thường và tổn thương da. Phần lớn triệu chứng này kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, song vẫn có tới 66 triệu chứng cá biệt kéo dài tới bảy tháng trên cơ thể bệnh nhân.

Với những triệu chứng trên, cuộc sống của người mắc COVID-19 kéo dài bị ảnh hưởng rất nặng nề. Khoảng 22% người tham gia khảo sát của Đại học London nói rằng họ không thể làm việc (do bị sa thải, nghỉ ốm hoặc bỏ việc). 45% người trong nghiên cứu phải giảm bớt lịch trình làm việc. Một số người thậm chí còn gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Một nhà khoa học làm việc tại phòng thí nghiệm giải trình tự gen virus ở Anh. Ảnh: REUTERS

Hiện các chuyên gia vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể đằng sau hội chứng COVID-19 kéo dài. Một số giả thuyết được đưa ra như virus SARS-CoV-2 khi xâm nhập vào cơ thể đã gây quá tải hệ thống miễn dịch, khiến hệ thống này hoạt động quá mức và quay ngược lại tấn công tế bào của chính mình. Điều này đã xảy ra ở những người có phản ứng miễn dịch mạnh ở các bệnh khác. Một giả thuyết khác là virus SARS-CoV-2 không được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể dù đã được điều trị thành công, dẫn đến phản ứng viêm mạn tính.

Giới khoa học cũng chưa tìm ra cách chữa trị tình trạng này. Tuy nhiên, BBC đưa tin gần 50% bệnh nhân cho biết các triệu chứng của họ cải thiện sau khi tiêm vaccine COVID-19. Điều này có thể mở ra hướng nghiên cứu mới về tác dụng của vaccine đối với hội chứng COVID-19 kéo dài. Do đó, việc tiêm ngừa để tránh nhiễm COVID-19 ngay từ đầu vẫn là giải pháp tốt nhất.

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Anh hiện đang có kế hoạch chi khoảng 27,5 triệu USD để hỗ trợ 15 nghiên cứu mới về điều trị và chẩn đoán hội chứng COVID-19 kéo dài. Trong khi đó, tại Mỹ cũng mới công bố sáng kiến nghiên cứu hội chứng COVID-19 kéo dài tương tự với nguồn tài trợ lên tới gần 1,2 tỉ USD.

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

8:39 | 26/03/2024

Chế độ ăn giàu protein giúp kiểm soát cân nặng, chữa lành vết thương và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên ăn quá nhiều protein hơn mức cần thiết sẽ không có lợi, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

8:40 | 24/03/2024

Mất nước có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Dưới đây là những lời khuyên khi uống nước với người bệnh tim mạch trong thời tiết lạnh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.