Hơn 100 quốc gia được tiếp cận thuốc trị COVID-19 của hãng dược phẩm Merck

10:54 | 28/10/2021

Hãng dược phẩm Mỹ Merck thông báo, hãng này sẽ chuyển giao quyền sản xuất thuốc điều trị COVID-19 dạng viên cho hơn 100 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Theo Zing, mới đây hãng dược phẩm Mỹ Merch cho biết, hãng này vừa ký thỏa thuận cấp phép với Medicines Patent Pool (MPP), Tổ chức y tế quốc tế được Liên Hợp Quốc hỗ trợ.

Theo đó, thỏa thuận cho phép chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc Molnupiravir - loại thuốc điều trị COVID-19 dạng viên uống cho 105 quốc gia thu nhập thấp và trung bình bao gồm Pakistan, Campuchia và toàn bộ châu Phi.

Nếu được MPP lựa chọn, các nhà sản xuất dược phẩm của nhóm nước nói trên có thể sản xuất thuốc gốc (thuốc generic) Molnupiravir mà không cần trả tiền bản quyền sở hữu công nghiệp và sẽ bắt đầu giao hàng ngay trong năm nay.

Thuốc gốc chứa các thành phần tương tự thuốc nguyên bản vốn được bảo vệ bởi các bằng sáng chế. Thuốc gốc thường được bán với giá rẻ hơn nhằm tạo điều kiện cho người dân ở các nước thu nhập thấp và trung bình tiếp cận dược phẩm.

Nhiều quốc gia sẽ được tiếp cận thuốc trị COVID-19 Molnupiravir của hãng dược phẩm Merck. Ảnh: Merck

Theo thông báo Merch, thỏa thuận giữa hãng dược phẩm Mỹ và MPP sẽ áp dụng trong thời gian Tổ chức Y tế thế giới (WHO) coi COVID-19 là "tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế". "Đây là giấy phép minh bạch, đặt sức khỏe cộng đồng lên trước tiên, với một công nghệ y tế để ứng phó COVID-19", thông cáo chung của Merck và MPP nêu rõ.

Trước đó, hãng dược Merck đã cấp quyền sản xuất Molnupiravir với 8 công ty sản xuất thuốc gốc của Ấn Độ. Việc thỏa thuận với MPP sẽ mở rộng nguồn sản xuất thuốc trị COVID-19 so với 8 công ty nói trên. Hiện nay, đã có ít nhất 24 công ty dược phẩm quan tâm tới thuốc Molnupiravir của Merck.

Được biết, Molnupiravir là thuốc trị COVID-19 dạng viên uống, giúp giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở người dễ mắc COVID-19 nhẹ và trung bình. Trong tháng này Merck và đối tác Ridgeback đã yêu cầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp cho Molnupiravir.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.