Pega so sánh sản phẩm với Honda Việt Nam là hành vi bất chính, phạm luật?

Theo Phi Hùng (giadinh.net.vn) | 06:53 21/02/2020 | 0

“Nếu chứng minh được việc đối thủ so sánh khiến cho lượng hàng hóa bán ra bị sụt giảm gây thiệt hại thì Honda Việt Nam còn có thể kiện Công ty Pega ra tòa và yêu cầu bồi thường", luật sư Thảo nói.

Liên quan đến vụ việc đang gây lùm xùm là Công ty Pega so sánh sản phẩm xe máy điện eSH của mình với xe SH của Honda Việt Nam tại buổi ra mắt mẫu xe máy điện mới, Phóng viên Thời đại Plus – Báo Gia đình và Xã hội đã có cuộc trao đổi với luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Giám đốc Công ty Luật TAT Law firm (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Theo đó, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo bày tỏ quan điểm, Công ty Pega đã không ngần ngại so sánh trực tiếp dòng xe điện của hãng này với xe ga SH của Honda Việt Nam và chỉ ra những ưu điểm vượt trội hơn hẳn như giảm ô nhiễm, không gây tiếng ồn, tiết kiệm gấp 34 lần mà giá chỉ bằng 1/3. ​

Trong khi đó, ở Khoản 10 Điều 8 Luật quảng cáo 2012 nghiêm cấm hành vi ​quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. ​

Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo.

Mặc dù sản phẩm quảng cáo là dòng xe điện, còn sản phẩm bị so sánh là dòng xe máy tay ga. Tuy nhiên, xét về bản chất cả hai sản phẩm đều là phương tiện di chuyển 2 bánh, có cùng phân khúc khách hàng nên đây được coi là sản phẩm, hàng hóa cùng loại. Vì vậy, hành vi quảng cáo xe điện của Pega bằng việc so sánh trực tiếp xe eSH với xe SH của Honda Việt Nam là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo.

​Ngoài ra trong quá trình so sánh, Pega đã sử dụng hình ảnh của xe SH mà không được sự cho phép của Honda Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu và uy tín của Honda. Đây là hành vi cấm theo khoản 7, khoản 12 Luật quảng cáo 2012: Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân; Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

Sản phẩm xe máy điện eSH của Công ty Pega.

Cũng theo vị luật sư: “Xe điện mới của Công ty Pega có tên là eSH, rõ ràng là rất giống với tên xe SH của Honda, chỉ thêm chỉ ‘e’ đằng trước SH để chỉ dẫn rằng đây là dòng xe điện.

Điều này làm cho khách hàng rất dễ gây nhầm tưởng rằng eSH là sản phẩm của Honda Việt Nam. Đồng thời, việc tự ý so sánh những ưu điểm của eSH trực tiếp với SH của Honda Việt Nam còn thuộc hành vi cạnh tranh không lành mạnh và bị pháp luật nghiêm cấm theo điểm b khoản 5 Điều 45 Luật cạnh tranh 2018, nghiêm cấm lôi kéo khách hàng bất chính bằng hình thức so sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung. ​

Mặt khác, trả lời văn bản của Honda về việc Pega vi phạm Luật quảng cáo 2012, lãnh đạo Pega đã cho rằng: Pega không vi phạm quy định pháp luật vì buổi lễ ra mắt sản phẩm đơn thuần chỉ là buổi giới thiệu nội bộ và sự so sánh là việc rất bình thường trong giới công nghệ toàn cầu.

Chiếc xe máy Honda SH 125i CBS 2020 màu đen.

Về vấn đề này, Luật sư Thảo khẳng định: Không thể coi là buổi giới thiệu nội bộ được vì thực tế buổi ra mắt được công ty này livestream trên mạng xã hội Facebook tại fanpage của Pega. Bất kỳ ai cũng có thể xem được dòng sản phẩm mới này. Đồng thời mục đích của buổi lễ ra mắt là để nhằm hướng tới công chúng biết sản phẩm. Tại buổi lễ cũng có rất nhiều phóng viên tham dự.

Vì vậy, đây chính là hoạt động quảng cáo, phải chịu sự điều chỉnh của Luật quảng cáo. ​Với những hành vi vi phạm như trên, Công ty Pega có thể bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với hành vi bị cấm trong quảng cáo và 100 – 200 triệu đồng khi vi phạm hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

​“Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Honda Việt Nam hoàn toàn có thể làm đơn khiếu nại tới Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) để được giải quyết. Đồng thời, nếu chứng minh được việc so sánh khiến cho lượng hàng hóa bán ra bị giảm sút, thiệt hại thì còn có thể kiện Công ty Pega ra tòa và yêu cầu bồi thường thiệt hại”, luật sư Thảo nói.

Tin liên quan

Tin bài khác

Hà Nội đổi phương án cho học sinh THPT trở lại trường

Hà Nội đổi phương án cho học sinh THPT trở lại trường

05/12/2021| 0

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có thay đổi phương án cho học sinh THPT trở lại trường. Theo đó, 50% học sinh...


Gần 69% trẻ từ 12-17 tuổi ở Hà Nội đã tiêm vaccine COVID-19

Gần 69% trẻ từ 12-17 tuổi ở Hà Nội đã tiêm vaccine COVID-19

05/12/2021| 0

Tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-14 tuổi ở Hà Nội là hơn 49%, con số này với trẻ 15-17 tuổi...


Chiều 5/12: Cả nước đã tiêm gần 127,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19; 4 tỉnh nào có tỷ lệ tiêm 

Chiều 5/12: Cả nước đã tiêm gần 127,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19; 4 tỉnh nào có tỷ lệ tiêm 

05/12/2021| 0

Tính đến 14h ngày 5/12, cả nước đã tiêm gần 127,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 các loại khác...


Sáng 5/12: Gần 6.800 ca COVID-19 nặng đang điều trị; Cần Thơ vượt mốc 30.000 trường hợp F0

Sáng 5/12: Gần 6.800 ca COVID-19 nặng đang điều trị; Cần Thơ vượt mốc 30.000 trường hợp F0

05/12/2021| 0

Theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã chữa khỏi hơn 1 triệu ca mắc COVID-19, trong số các bệnh nhân đang...


Bộ Y tế hỏa tốc 'thúc' các tỉnh đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19; triển khai mũi bổ sung cho 

Bộ Y tế hỏa tốc 'thúc' các tỉnh đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19; triển khai mũi bổ sung cho 

05/12/2021| 0

Theo Bộ Y tế còn một số địa phương tỷ lệ sử dụng vaccine/số vaccine phòng COVID-19 được phân bổ và...


Nếu phát hiện F0 trong trường học, Hà Nội sẽ tạm thời phong toả trường, lớp nào ở yên lớp đó

Nếu phát hiện F0 trong trường học, Hà Nội sẽ tạm thời phong toả trường, lớp nào ở yên lớp đó

05/12/2021| 0

Theo hướng dẫn mới của Hà Nội, khi phát hiện F0 trong trường, toàn bộ trường sẽ tạm thời phong toả,...