Hướng dẫn cách chăm sóc người mắc bệnh giời leo

16:11 | 27/05/2022

Giời leo là bệnh viêm da dị ứng, tuy bệnh không gây quá nhiều nguy hiểm nhưng khiến người mắc mất thẩm mỹ, khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng sống. Cần có chế độ chăm sóc người bệnh đúng cách để đẩy nhanh quá trình lành bệnh, tránh những biến chứng và s

Bệnh giời leo thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, gặt hái hay ẩm thấp. Khi đó thời tiết ẩm thấp tạo điều kiện cho côn trùng chứa độc tính acid photpho hữu cơ hoạt động. Nếu bệnh được phát hiện sớm thì sẽ rất dễ điều trị. Đi kèm với điều trị thì bệnh nhân còn cần được chăm sóc đúng cách. Bài chia sẻ sau đây sẽ hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân giời leo chi tiết nhất.

Bài viết có sử dụng lại một số tư vấn chuyên môn của bác sĩ từng đăng tải trên báo Sức khỏe & Đời sống.

Giải thích bệnh giời leo

Đầu tiên bệnh nhân cần xác định đúng xem bản thân có phải đang mắc bệnh giời leo hay các bệnh ngoài da khác không.

Khái niệm bệnh giời leo

Bệnh giời leo là tên gọi chung chỉ những bệnh viêm da dị ứng mà tác nhân gây bệnh là do độc tính acid photpho hữu cơ tiết ra từ côn trùng như bọ giời, kiến ba khoang…. Vùng da nào tiếp xúc với chất độc acid photpho hữu cơ vùng da đó sẽ nhiễm giời leo và xuất hiện những triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh.

Triệu chứng của bệnh giời leo

Dấu hiệu nhận biết bệnh giời leo rất dễ phát hiện:

  • Triệu chứng đầu tiên của vùng da bị bệnh đó chính là cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, nóng rát. 

  • Trên da sẽ xuất hiện các vệt đỏ dài khoảng 5 cm. Các biểu hiện này sẽ từ từ tăng dần, nặng hơn. 

  • Sau khoảng 2 đến 3 ngày những mảng bám sẽ xuất hiện trên da.

  • Lúc đó, vùng da bị bệnh sẽ sưng đỏ, nổi những mụn nước nhỏ li ti. Bề mặt vết thương sẽ có màu xám trắng lõm ở giữa và có mủ trắng bên trong.

Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân giời leo đúng cách

Đi kèm với quá trình điều trị bệnh thì bệnh nhân giời leo cũng cần được chăm sóc một cách cẩn thận kỹ lưỡng.

Giữ không gian sống sạch sẽ, thoáng mát cho bệnh nhân

  • Giữ gìn môi trường sống của bệnh nhân sao cho côn trùng khó hoạt động bằng cách tắt đèn khi ngủ vào ban đêm hoặc hạn chế bật đèn. Bởi vào các mùa sinh sản hoặc mùa gặt côn trùng sinh sôi nảy nở nhiều lại bị mất môi trường sống. Khi đó sẽ hạn chế côn trùng tiếp xúc với bệnh nhân.

  • Không phơi quần áo người bệnh ngoài trời vào ban đêm vì quần áo ẩm sẽ tạo môi trường sống mới cho bọ giời. Người bệnh mặc vào sẽ càng làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

  • Giúp đỡ và nhắc nhở người bệnh vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày và ăn mặc thoáng mát. Nhất là những nơi bị bệnh càng cần vệ sinh đúng cách. Đồng thời thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thoáng mát. Có thể xịt thuốc khử côn trùng để tránh sự sinh sôi nảy nở của bọ giời.

  • Bảo vệ người bệnh bằng cách giúp họ kiểm tra chăn gối. Buông màn để chống sự tấn công mầm mống gây bệnh của côn trùng.

  • Hạn chế chạm vào những vật dụng cá nhân người bệnh giời leo để hạn chế lây lan. Thường xuyên nhắc nhở người bệnh không lấy tay chạm vào vết thương. Tránh gây lây thêm những vùng da mới.

  • Người chăm sóc cũng cần bảo vệ bản thân khỏi bệnh giời leo. Nếu xuất hiện những biểu hiện bất thường trên da như vết đỏ, ngứa nóng rát hay khó chịu thì cần nhanh chóng vệ sinh bằng dung dịch muối loãng.

Giữ vệ sinh không gian sống là cách chăm sóc bệnh nhân giời leo cần thực hiện đầu tiên.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng thanh lọc cơ thể cho bệnh nhân

Khi mắc bệnh giời leo, hệ thống miễn dịch của người bệnh thường rất yếu. Do đó, trong chế độ ăn uống của bệnh nhân cần phải có điều chỉnh thích hợp.

Những loại thực phẩm nên bổ sung nhiều hơn

  • Uống đủ nước mỗi ngày kèm thêm uống các loại nước giàu vitamin C như cam, bưởi, chanh….. để giúp thanh lọc và giải độc cơ thể.

  • Cần bổ sung các loại thực phẩm có tính hàn, mát, thanh nhiệt như: cà chua, dưa chuột, dâu tây, đu đủ….

  • Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin, khoáng chất, các nguyên tố vi lượng như: cam, quýt, bưởi, đặc biệt là chuối chứa nhiều vitamin B6 rất có lợi cho hệ thần kinh….

  • Bổ sung các loại thực phẩm nhiều chất xơ, rau củ quả như: Các loại rau có màu xanh đậm họ nhà cải, cà rốt….

  • Trong quá trình nấu ăn cho người bệnh giời leo nên sử dụng nhiều tỏi bởi nó có đặc tính chống viêm và chống virus. Nên rất tốt để điều trị các bệnh do vi khuẩn, viêm nhiễm gồm có bệnh giời leo.

  • Thường xuyên cho người bệnh ăn cá và thịt gia cầm. Những loại thực phẩm này chứa nhiều axit amin có lợi cho người bệnh như: Cá tuyết, gà, vịt 

  • Đặc biệt đối với người bệnh, rong biển có thể giảm bớt những cơn đau triệu chứng bệnh giời leo. Hãy thường xuyên nấu canh rong biển, salad rong biển… chăm sóc bệnh nhân giời leo.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh chăm sóc bệnh nhân giời leo.

Những loại thực phẩm nên hạn chế khi chăm sóc bệnh nhân giời leo

  • Hạn chế cho người bệnh giời leo sử dụng chocolate, nhất là chocolate đen. Bởi vì loại thực phẩm này chứa khá nhiều chất gây nghiện và kích thích não bộ, đặc biệt là chất Arginine. Đây là một hoạt chất khiến bệnh giời leo bùng phát và vết thương trở nên đau đớn hơn.

  • Không sử dụng những loại thực phẩm chứa Gelatin, Collagen có xu hướng thúc đẩy virus bệnh giời leo. Bởi Gelatin và Collagen có thể tạo ra histamine làm vấn đề dị ứng càng nghiêm trọng hơn. Ví dụ nên tránh cho người bệnh giời leo ăn các loại: yến mạch, lúa mì, bánh mì trắng……

  • Tránh những thực phẩm từ dừa: Bởi tỷ lệ Arginine có trong thịt dừa quá lớn không tốt cho cơ thể người bệnh giời leo. Tuy nhiên người bệnh giời leo lại có thể sử dụng nước dừa và dầu dừa một cách bình thường. Khi chăm sóc bệnh nhân giời leo cần chú ý điểm này.

  • Không cho bệnh nhân giời leo ăn vặt thường xuyên: Bởi những loại thực phẩm này làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Khi đó người bệnh khó hồi phục triệu chứng bệnh hơn.
Hạn chế để người bệnh giời leo sử dụng thức ăn vặt như bánh quy.
  • Tuyệt đối không để người bệnh giời leo sử dụng bia, rượu và đồ uống kích thích: Những thức uống này sẽ kích hệ thần kinh và làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Khiến virus bệnh giời leo lây lan nhanh và khó kiểm soát hơn.

Tuân thủ hướng dẫn bác sĩ điều trị giời leo

Giúp bệnh nhân chuẩn bị thuốc đúng liều chỉ định của bác sĩ và đúng giờ. Ngoài ra cần tìm hiểu một số loại thuốc cơ bản và phương pháp điều trị để chăm sóc bệnh nhân giời leo đúng cách hơn.

  • Người bệnh giời leo có thể dùng các loại thuốc chứa nhóm steroid để giảm bớt cảm giác khó chịu trên da.

  • Nhắc nhở người bệnh giữ vùng da nhiễm giời leo luôn sạch sẽ. Thường xuyên sử dụng dung dịch nước muối loãng hoặc alumilum acetate 5% để vệ sinh vết thương.

  • Người bệnh có thể dùng các dung dịch sát khuẩn hoặc milian eosin.

  • Các loại thuốc kháng virus thường được bác sĩ chỉ định như: Acyclovir, famciclovir, Valacyclovir. 

  • Không được tự ý sử dụng thuốc tại nhà cho bệnh nhân giời leo.

Sử dụng phương pháp dân gian chăm sóc bệnh nhân giời leo

Để giảm đau rát và loại bỏ độc tố acid photpho trên da với trường hợp bệnh nhẹ. Hãy giúp người bệnh giã nát hỗn hợp đậu xanh và gạo nếp hoặc lá khổ qua. Sau đó đắp lên vùng da tổn thương do nhiễm giời leo. Sau khoảng 3 -4 ngày các mụn nước sẽ héo và nhanh khỏi hơn.

Hỗn hợp đậu xanh, gạo nếp giã nát là cách loại bỏ bệnh giời leo dân gian thường dùng.

Nhưng tốt nhất vẫn nên khuyên bệnh nhân giời leo đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị sử dụng thuốc chính xác nhất.

Thời gian để bệnh giời leo khỏi

Bệnh giời leo thường khỏi sau 5 đến 7 ngày. Vùng da bị giời leo đầu tiên hay là điểm gốc thường có các triệu chứng nặng hơn kèm theo việc điều trị khó khăn hơn. Những chỗ bị lây do tay sờ vào mang dịch acid đi rải rác khắp cơ thể với mức độ nhẹ hơn. Vùng da này cũng dễ điều trị hơn.

Nếu được chăm sóc tốt, bệnh giời leo có thể khỏi sau 5 - 7 ngày.
Tùy vào mức độ nặng nhẹ và cách điều trị mà vùng da bệnh có bị sẹo hay không:
  • Một là vùng da tổn thương sẽ trở nên thâm sạm do lớp vảy phủ trên bề mặt. Những vết thâm này sẽ hết sau 1 đến 2 tháng. 

  • Hai là những mụn bỏng bị vỡ và chảy nhiều dịch, khoảng vài ngày sau vết loét sẽ khô dần.

  • Ba là trường hợp bệnh giời leo bị biến chứng gây bội nhiễm da thì tỉ lệ để lại sẹo sẽ rất cao. Thời gian làn da hồi phục lại như bình thường cũng rất lâu.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh giời leo

Mặc dù điều trị bệnh giời leo không quá phức tạp và thời gian lành bệnh không lâu. Tuy nhiên nếu không điều trị và chăm sóc bệnh nhân giời leo đúng cách, bệnh rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Biến chứng làm da bị bội nhiễm 

  • Da bị bội nhiễm là biến chứng rất dễ xảy ra nếu không được chữa trị kịp thời. Khi những mụn nước vỡ ra sẽ tạo thành các vết loét. Ở giai đoạn này da rất dễ vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng và mưng mủ. 

  • Biến chứng sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bệnh xuất hiện tại vùng da quanh mắt. Bởi có thể gây ra viêm kết mạc, loét giác mạc, viêm giác mạc, nguy hiểm hơn là dẫn đến mù lòa.

Biến chứng gây đau dây thần kinh

  • Đây là biến chứng đáng quan ngại nhất. Hiện tượng đau dây thần kinh thường xuất hiện khi các vệt tổn thương da đã biến mất khoảng 1 tháng. 

  • Còn tùy tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Và những người già trên 50 tuổi thường gặp biến chứng này hơn.

  • Biến chứng đau thần kinh có thể hết sau 6 tháng nhưng cũng có thể sau 1 năm vẫn chưa hết.

Biến chứng bệnh giời leo nguy hiểm khác

Trường hợp những triệu chứng trên da nặng và phát tán mạnh vào hệ tuần hoàn. Lúc này các tạng như não, gan, phổi… sẽ bị tổn thương, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.