Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về chi trả cho cán bộ y tế, tình nguyện viên chống dịch COVID-19

5:30 | 27/10/2021

Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV có đại biểu đã phản ánh về chậm trả phụ cấp phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, nhân viên y tế, người lao động, các tình nguyên viên tham gia các đoàn hỗ trợ các tỉnh chống dịch.

Ngày 26/10, Bộ Y tế đã có văn bản về việc thực hiện chi trả chế độ chống dịch cho cán bộ y tế, tình nguyện viên đi hỗ trợ các tỉnh chống dịch COVID-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố; Sở Y tế các địa phương; Y tế các bộ, ngành; Các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Bộ Y tế; Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam.

Công văn của Bộ Y tế cho biết, vừa qua, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV có đại biểu đã phản ánh về chậm trả phụ cấp phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, nhân viên y tế, người lao động, các tình nguyên viên tham gia các đoàn hỗ trợ các tỉnh chống dịch.

Về việc này, tại văn bản số 9086 Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố rà soát, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp kinh phí và chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc phạm vi quản lý của địa phương thực hiện chi trả phụ cấp phòng, chống dịch COVID-19 kịp thời cho cán bộ, nhân viên y tế, người lao động, các tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định (kể cả viên chức, người lao động, tình nguyện viên của các cơ sở khác đến tăng cường).

Trường hợp cơ quan, đơn vị quyết định huy động (cử) người hỗ trợ tham gia công tác phòng, chống dịch tự đảm bảo nguồn kinh phí chi trả chế độ chống dịch từ nguồn thu hợp pháp và nguồn huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân thì cơ quan, đơn vị được giao chủ trì phòng, chống chống dịch COVID-19 không phải chi trả.

Bộ Y tế có văn bản về việc thực hiện chi trả chế độ chống dịch cho cán bộ y tế, tình nguyện viên chống dịch COVID-19.

Riêng chế độ phụ cấp phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế được cử tham gia hỗ trợ chống dịch tại các Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 trực thuộc các Bệnh viện thuộc Bộ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ do các Bệnh viện quản lý Trung tâm chi trả.

Các Trung tâm sử dụng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp để chi trả kịp thời cho cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch (kể cả viên chức, người lao động, tình nguyện viên của các cơ sở khác đến tăng cường).

Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện theo quy định. Quá trình triển khai nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Y tế để xem xét, hướng dẫn thực hiện.

Bộ Y tế cũng cho biết các chính sách, văn bản hướng dẫn đã ban hành liên quan đến chế độ chính sách cho người đi chống dịch trước đó gồm có:

- Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ Về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19;

- Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 08/6/2021 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2021, trong đó có hướng dẫn Chế độ chống dịch cho các tình nguyện viên: Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học sinh các trường đào tạo hệ trung cấp khối ngành sức khỏe, người có chuyên môn y tế không hưởng lương từ ngân sách nhà nước tham gia hỗ trợ chống dịch.

- Chế độ phụ cấp tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 miễn phí được 7.500 đồng/mũi tiêm/kíp tiêm chủng (Theo Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 08/6/2021 của Chính phủ).

- Sau khi thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Y tế đã có công văn số 6401/BYT-KHTC ngày 07/8/2021 gửi các đơn vị, địa phương hướng dẫn thực hiện chế độ chi cho cán bộ y tế, tình nguyện viên đi hỗ trợ các tỉnh chống dịch COVID-19.

Công văn đã quy định đối tượng được hưởng, thời gian hưởng phụ cấp, nguồn kinh phí chi trả, đơn vị chi trả các chế độ chống dịch cũng như chế độ công tác phí của cán bộ y tế, tình nguyện viên đi hỗ trợ các tỉnh chống dịch.

Tại khoản 7, Điều 4 Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ có quy định cơ quan, đơn vị được giao chủ trì phòng, chống dịch, khám bệnh, chữa bệnh, cách ly y tế tập trung có trách nhiệm chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ theo quy định tại Điều 1 và Điều 2 Nghị quyết này cho các đối tượng sau đây:

- Đối tượng thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình;

- Đối tượng thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị khác liên quan trên địa bàn, cơ quan, đơn vị cấp trên, cơ quan, đơn vị ở địa phương khác cử đến để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình (nếu có);

- Cộng tác viên, tình nguyện viên tham tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, cách ly y tế tập trung tại cơ quan, đơn vị mình.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

9:44 | 19/03/2024

Thay vì mốc 1/5 như thông báo ban đầu, UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở ngành, quận huyện thực hiện thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ 1/4.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân năm 2024 rút gọn, chính xác nhất người nộp thuế nên tham khảo

Cách tính thuế thu nhập cá nhân năm 2024 rút gọn, chính xác nhất người nộp thuế nên tham khảo

6:00 | 18/03/2024

Thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công được tính theo công thức cụ thể. Bài viết dưới đây chia sẻ cách tính thuế thu nhập cá nhân 2024, người thu nhập chịu thuế nên tham khảo.

Hàng triệu lao động nghỉ hưu sớm sẽ mừng thầm khi hưởng thêm quyền lợi

Hàng triệu lao động nghỉ hưu sớm sẽ mừng thầm khi hưởng thêm quyền lợi

6:00 | 17/03/2024

Người lao động nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ lương hưu theo tỉ lệ hưởng lương hưu. Tuy nhiên có những trường hợp nghỉ sớm sẽ không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu. Đó là những trường hợp nào?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.