IATA dự báo, ngành hàng không toàn cầu khó hồi phục trước năm 2024

15:07 | 17/08/2020

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, lĩnh vực vận tải hàng không thế giới sẽ không thể quay về các mức tăng trưởng ghi nhận trước khi bùng phát đại dịch COVID-19 cho đến năm 2024.

Theo Báo Thế giới & Việt Nam, mới đây (ngày 16/8), Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA - tổ chức đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không trên thế giới và chiếm tới 82% hoạt động vận tải hàng không toàn cầu) dự báo, lĩnh vực vận tải hàng không thế giới sẽ không thể quay về các mức tăng trưởng ghi nhận trước khi bùng phát đại dịch COVID-19 cho đến năm 2024.

IATA cho hay, trong năm 2020 số hành khách đi lại bằng đường hàng không trên thế giới sẽ giảm 55%, cao hơn mức dự báo giảm 46% đưa ra hồi tháng 4.

Tại một cuộc họp báo được tổ chức vào cuối tháng trước, ông Alexandre de Juniac - Tổng Giám đốc IATA phát biểu, tốc độ tăng trưởng “ì ạch” của hoạt động vận tải hàng không trên toàn cầu cho thấy, ngành hàng không sẽ hồi phục chậm hơn một năm so với dự báo trước đó. Thậm chí, triển vọng quay trở lại các mức tăng trưởng như trước đại dịch COVID-19 có thể lùi sâu hơn nếu thế giới không kiểm soát được dịch bệnh hay chưa có vaccine hữu hiệu.

Thị trường hàng không toàn cầu khó tăng trưởng trước 2024. Ảnh minh họa: Reuters

Cũng theo ông Alexandre: "Ở nhiều nơi trên thế giới, tình trạng nhiễm mới vẫn đang tiếp tục gia tăng. Tất cả những điều này sẽ khiến thời gian phục hồi diễn ra lâu hơn và gây nhiều tổn hại hơn cho ngành công nghiệp hàng không và nền kinh tế toàn cầu. Với các hãng hàng không đang gặp khó khăn về tài chính, các chính phủ sẽ cần tiếp tục các biện pháp cứu trợ để ngăn chặn các hãng vận tải khác cũng bị ảnh hưởng theo”.

Số liệu của IATA được Báo điện tử VTV News chia sẻ, do nhiều nước áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, trong tháng 6/2020 hoạt động vận tải hành khách của ngành hàng không toàn cầu đã giảm 86,5% so với cùng kỳ năm 2019, sau khi ghi nhận mức giảm 91% trong tháng 5/2020. Trong khi đó, hệ số tải - đo lường mức độ kín chỗ của máy bay chỉ đạt 57,6%, mức thấp kỷ lục trong các tháng 6 hàng năm.

Trong năm 2020, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trên thế giới sẽ giảm 55%. Ảnh minh họa: Reuters

Do nhu cầu sụt giảm, ngành hàng không thế giới có thể thất thu 84,3 tỷ USD trong năm 2020 và doanh thu giảm 50%, IATA dự báo.

Đại dịch COVID-19 đang tác động nghiêm trọng đến nhiều hãng hàng không trên thế giới. Đơn cử, hai hãng hàng không lớn nhất ở Nhật Bản mới đây vừa báo cáo kết quả kinh doanh thua lỗ nặng trong quý II. Hãng hàng không Japan Airlines lỗ ròng 93,71 tỷ Yen (879 triệu USD), mức cao nhất kể từ quý II/2009. Cùng đó, tập đoàn ANA Holdings, công ty mẹ của hãng hàng không All Nippon Airways, ghi nhận khoản lỗ ròng 108,82 tỷ Yen, cao nhất từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

7:42 | 24/04/2024

Rau khúc- một loại rau mọc dại bỗng trở thành nguyên liệu đắt hàng, khan hiếm, có nơi bán với giá 90.000 đồng/kg.

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

7:40 | 22/04/2024

Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo là những mẫu xe trong tầm giá 300-400 triệu đồng ở thị trường Việt Nam.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.