Kế hoạch 'ngăn chặn tối đa' chống COVID-19 của Myanmar đứng trước nguy cơ thất bại

16:44 | 24/09/2020

'Ngăn chặn tối đa' là kế hoạch cách ly tập trung hàng chục nghìn người của Myanmar để ngăn chặn ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thế nhưng theo nhận định của các chuyên gia và nhân viên y tế, kế hoạch này đang đứng trên bờ vực phá sản bởi số ca nhiễm mới

Myanmar hiện đang cách ly hơn 45.000 người, bao gồm cả bệnh nhân COVID-19 cũng như những người chưa được xét nghiệm, người thân của họ và những người lao động nhập cư trở về, địa điểm cách ly được tận dụng từ trường học, tu viện đến văn phòng chính phủ và các tòa tháp, chủ yếu do các tình nguyện viên điều hành.

Sau nhiều tuần không ghi nhận ca nhiễm mới, vào giữa tháng 8, Myanmar đã báo cáo một đợt bùng phát ở bang Rakhine, miền Tây nước này, sau đó lan rộng ra cả nước. Ngày 24/9, các nhà chức trách báo cáo có 535 ca nhiễm mới và ba ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên 7.827 ca, trong đó 133 ca tử vong.

Ngay cả những người không có triệu chứng hoặc các triệu chứng nhẹ cũng phải nhập viện và cách ly, một phần của kế hoạch đầy tham vọng nhằm ngăn chặn virus xâm nhập vào hệ thống y tế vốn thiếu thốn.

Nhân viên y tế Myanmar đo thân nhiệt cho người dân tại trạm nhập cư ở Myawaddy gần biên giới Thái Lan. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, chiến lược “ngăn chặn tối đa” mà Myanmar theo đuổi kể từ khi các ca bệnh đầu tiên được xác nhận vào tháng 3 có thể phản tác dụng nếu các cơ sở quá tải khiến mọi người hoàn toàn không được cách ly đúng cách, chuyên gia y tế công cộng Kyaw San Wai nói với Reuters.

Ông Kyaw San Wai cho biết: “Chiến lược này có thể thực hiện được đến giữa tháng 8 do số ca mắc bệnh ở Myanmar thấp nhưng khi số ca mắc bệnh tăng đột biến từ cuối tháng 8, đặc biệt là ở Yangon, cách tiếp cận này đã nhanh chóng đẩy cả trung tâm y tế và trung tâm kiểm dịch đến bờ vực sụp đổ".

Bác sĩ Kaung Myat Soe, giám đốc một bệnh viện tạm thời ở thủ đô Yangon cho biết: “Ở các quốc gia khác, họ để mọi người ở nhà và chỉ nhập viện nếu họ đang trong tình trạng nghiêm trọng. Còn ở Myanmar chúng tôi tiến hành cách ly tất cả."

Số người được cách ly đã tăng hơn gấp đôi từ khoảng 19.000 người vào tháng 8 lên hơn 45.000 người tính đến ngày 21/9, theo số liệu của Bộ Y tế nước này.

Một khu vực cách ly được phong tỏa ở thủ đô Yangon, Myanmar. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó hệ thống y tế của Myanmar đã được xếp vào hàng yếu nhất thế giới. Tính đến tháng 3/2020, nước này có 330 giường chăm sóc đặc biệt trên 54 triệu dân, tỉ lệ bác sĩ là 6,7 trên 10.000 dân.

Các nhà chức trách đang chạy đua để xây dựng và trưng dụng thêm cơ sở vật chất để đáp ứng số lượng lớn những ca nhiễm và nghi nhiễm cần cách ly. Việc gấp rút huy động các địa điểm mới đã khiến các trung tâm kiểm dịch này không được trang bị đầy đủ để xử lý cho tất cả mọi người, điều này bắt đầu phá hoại chiến lược "ngăn chặn tối đa" khi nhiều người không được kiểm tra y tế đầy đủ.

Những người điều hành các trung tâm kiểm dịch ở vùng đồng bằng Irrawaddy nói với Reuters rằng họ phụ thuộc vào sự quyên góp từ xã hội, quốc tế cho các mặt hàng như thực phẩm và thiết bị bảo hộ. Tiến sĩ Ko Ko Lin, tình nguyện viên tại một trung tâm, cho biết: “Nếu không có sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, mọi thứ sẽ rất khủng khiếp".

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.