Kể tiếp chuyện chàng sinh viên từng 10 năm đi học trên “đôi chân” của bạn

8:50 | 10/11/2020

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết đi đôi chân và bàn tay phải. Bỏ qua sự tự ti, rào cản về vận động, Nguyễn Tất Minh đã quyết tâm học tốt và thi đỗ vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội với số điểm cao.

 

Nghị lực từ khát khao vươn lên trong học tập

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và sau đó là tuyển sinh đại học năm 2020 đã chứng kiến câu chuyện cảm động của hai thí sinh đặc biệt, đó là Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh, cựu học sinh Trường THPT Triệu Sơn 5 (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa), được nhiều người biết đến qua câu chuyện cõng bạn 10 năm đi học. Ngay từ khi lọt lòng mẹ, Nguyễn Tất Minh đã bị tật nguyền khiến đôi chân và cánh tay phải co quắp và ngày càng teo tóp. Dù dị tật, song ngay từ nhỏ Minh rất ham học. Thương bạn, Hiếu đã tự nguyện làm "đôi chân" cõng bạn ròng rã suốt 10 năm tới trường. Cả hai cùng nỗ lực và vươn lên trong học tập với những ước mơ đã ấp ủ.

Chia sẻ về tình bạn của mình với người bạn suốt 10 năm cõng mình đi học, Nguyễn Tất Minh cho hay, vừa qua cả hai cũng đã nỗ lực thi tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để theo đuổi đam mê, mơ ước của mình. Hiếu đã có số điểm cao, song thiếu một chút điểm nữa thôi là đạt được mong ước của mình là thi đỗ vào ĐH Y Hà Nội. Tuy nhiên, Hiếu cũng đã lựa chọn vào Trường ĐH Y Dược Thái Bình để sau này làm bác sỹ. Dù chưa được như mong muốn, nhưng Nguyễn Tất Minh cho rằng, người bạn gắn bó suốt những năm tháng đi học phổ thông, không quản ngại vất vả cõng bạn đi học cũng sẽ rất vui vì mơ ước sau này sẽ trở thành bác sỹ, giúp đỡ những người bệnh.

Đối với bản thân Minh, việc thi đỗ vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đến như một giấc mơ có thật. Với tinh thần ham học và nỗ lực không mệt mỏi, không biết dừng lại cũng đã giúp em học tốt, thi đỗ vào ngành học mà em yêu thích. Minh chia sẻ, dù được nhiều trường đại học mời và sẽ tặng học bổng, song vẫn quyết định lựa chọn vào học ngành Công nghệ thông tin, ĐH Bách khoa Hà Nội. Và Minh đã nhập học tại trường vào ngày 16/10 vừa qua.

Nguyễn Tất Minh, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Q.A

Đam mê học Công nghệ thông tin

Về chuyện học tập ở ngôi trường mới, Nguyễn Tất Minh chia sẻ, em đã trở thành tân sinh viên được gần một tháng. Dù không còn được sự hỗ trợ từ "đôi chân" của Ngô Minh Hiếu, nhưng em lại đón nhận được nhiều tình cảm của các thầy cô, bạn bè trong lớp. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội không chỉ giúp đỡ em về học bổng còn hỗ trợ về nhiều mặt. Nhà trường đã bố trí chỗ ở cho Minh và bố tại tầng 1 tòa nhà B6 Ký túc xá Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, để có điều kiện chăm sóc, động viên Minh trong quá trình học tập. Mình không phải người duy nhất được nhà trường hỗ trợ cho người nhà ở trong ký túc xá, nhà trường cũng đã có quy định cho phép người nhà ở tại ký túc xá để chăm sóc cho sinh viên không thể tự chăm sóc bản thân, đi lại.

Để giúp cho việc đi lại của Minh thuận tiện, một đơn vị Mạnh Thường Quân đã trao tặng chiếc xe lăn tự động cho minh. Hàng ngày, bố minh đưa Minh lên giảng đường, thư viện. Trong lúc Minh học, bố đi chợ để nấu nướng cho hai bố con. Ngoài ra, nhà trường cũng đã cử các sinh viên tham gia hỗ trợ Minh khi cần thiết. Mỗi buổi học, Minh thường phải di chuyển phòng học theo các môn khác nhau. Không có bố ở bên, em được bạn bè trong lớp giúp đỡ. Tất Minh cho hay, đi học rất vui vì được nhiều bạn quan tâm, chia sẻ cùng, đến nay Minh cũng đã quen khá nhiều bạn trong khoa và trong trường.

Dù là một học sinh đến nay là sinh viên khuyết tật, song vượt qua tự ti, mặc cảm, với Nguyễn Tất Minh cho rằng đó không phải là những cản trở khiến em chùn bước. Đối với Minh, nghị lực là điều mà em luôn luôn quyết tâm, tự khuyên răn bản thân mình không được phép dừng lại hay buồn bã. Nguyễn Tất Minh tâm sự, dù sinh ra không may bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng luôn có nghị lực để vươn lên trong cuộc sống và học tập. Minh cho rằng, bản thân mình vẫn còn may mắn vì có người bạn đồng hành là Nguyễn Minh Hiếu, người đã cõng Minh đi học từ nhỏ đến lớn.

"Kết quả học phổ thông, điểm thi vào đại học đạt 28,1 điểm khối A và trúng tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội là những kết quả mà em luôn mong muốn đạt được và tự nhủ mình phải cố gắng hơn nữa, để vượt lên hoàn cảnh có cuộc sống tốt hơn. Mỗi lần cảm thấy khó khăn nào đó, em không cho phép mình được buồn, chán nản mà luôn tự nhủ mình phải hướng lên phía trước. Chỉ có mục tiêu tiến lên không ngừng đó đã giúp em học tập tốt hơn và không cảm thấy mình buồn hay thất vọng nào. Em sẽ cố gắng học tập tốt trong những năm đại học để sau này có công việc như mình mong ước đó là thành công trong lĩnh vực Công nghệ thông tin", Nguyễn Tất Minh chia sẻ về nghị lực đã giúp em thành công trong học tập.

Lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, khi biết câu chuyện cảm động về tình bạn và tấm gương vượt qua hoàn cảnh để học tốt của Nguyễn Tất Minh, nhà trường cũng đã hi vọng em sẽ theo học tại trường và rất mừng khi em đã chọn trường để nhập học. Trong quá trình học tập tại trường, Minh được hỗ trợ miễn học phí năm thứ nhất. Ngoài ra, tạo điều kiện cho Minh, em sẽ được ưu tiên đăng ký môn học, nhằm hạn chế việc đi lại. Bên cạnh bố trí cho Minh và bố ở tại ký túc xá, trường sẽ cử sinh viên hỗ trợ nam sinh lên lớp, di chuyển giữa các giảng đường…

 

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.