Kháng thể Regeneron mở thêm cơ hội cho những bệnh nhân mắc COVID-19

13:27 | 03/08/2021

Trong thời điểm biến chủng Detla đe dọa toàn cầu, thuốc kháng thể của hãng Regeneron mở thêm cơ hội sống cho bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng.

Trước sự lây lan khủng khiếp của biến chủng Delta, tính đến ngày 3/8, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới đã gần 200 triệu ca, trong đó có hơn 4,2 triệu ca tử vong. Theo nghiên cứu của giới khoa học, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 có khả năng gây bệnh cao hơn so với các biến thể khác. Trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng nhận định, biến thể Delta có thể lây lan một cách dễ dàng như bệnh đậu mùa.

Trước thực trạng này, Công ty dược phẩm Regeneron có trụ sở ở ngoại ô New York, Mỹ đang đem lại hy vọng mới để bảo vệ cho người mắc COVID-19 thể nặng.

Theo Zing, vào tháng 1/2020, hãng dược Regeneron bắt đầu nghiên cứu thuốc kháng thể khi Trung Quốc lần đầu tiên công bố phát hiện ra loại virus corona. Các nhà khoa học sau đó đã dành nhiều thời gian làm việc trong phòng thí nghiệm và lò phản ứng sinh học. Tất cả chỉ để thử nghiệm hàng nghìn phương pháp điều trị tiềm năng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Kháng thể của Regeneron được dùng điều trị cho những người mắc COVID-19 nguy cơ cao bệnh diễn biến nặng. Ảnh minh họa: REUTERS

Được biết, hỗn hợp kháng thể Regeneron là một trong những loại thuốc đòi hỏi quy trình sản xuất công nghệ cao và phức tạp nhất hiện nay. Không giống như các hóa chất được trộn đơn giản trong phòng thí nghiệm, kháng thể được lấy từ các tế bào sống. Do đó, nhà khoa học của Regeneron đã bắt đầu tìm kiếm các mẫu máu từ những người bị nhiễm bệnh từ rất sớm. Họ lấy mẫu máu từ những bệnh nhân đã khỏi COVID-19 tại Singapore, sau đó chuyển đến phòng thí nghiệm ở New York (Mỹ).

Sau đó nhóm nghiên cứu kết hợp kháng thể được lấy từ mẫu máu người khỏi bệnh COVID-19 ở Singapore, cùng kháng thể từ chuột đã được biến đổi gene để có hệ thống miễn dịch giống con người. Sau hơn 3.300 lần thử nghiệm, tháng 3/2020, nhóm nghiên cứu đã lần đầu tiên tìm thấy chìa khóa thành công.

Theo TTO, ngày 21/11/2020, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp loại kháng thể do Công ty công nghệ sinh học Regeneron bào chế để điều trị cho các bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có nguy cơ cao bệnh diễn biến nặng hơn. Kháng thể trên đã được chỉ định điều trị cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay sau khi ông được chẩn đoán mắc COVID-19 và ông Trump cho biết kháng thể này đã giúp chữa khỏi bệnh.

Dược sĩ tại Regeneron chuẩn bị kháng thể đơn dòng REGN-CoV2 để tiêm thử nghiệm cho các tình nguyện viên. Ảnh: New York Times.

Phương pháp điều trị COVID-19 do Regeneron phát triển được gọi là REGN-CoV2, là sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab, vốn là các protein chống lại sự xâm nhập của virus vào tế bào con người. Kháng thể sẽ bám vào bề mặt của virus, ngăn không cho nó bám vào các tế bào khỏe mạnh khác trong cơ thể, đồng thời giảm nguy cơ virus đột biến.

Tại Anh, một thử nghiệm lớn được tiến hành trên gần 10.000 bệnh nhân cho thấy, loại kháng thể này làm giảm tỷ lệ tử vong xuống 1/5, đồng thời rút ngắn thời gian nhập viện từ 17 xuống 13 ngày ở những bệnh nhân không có sẵn kháng thể trong cơ thể.

Hiện REGN-CoV2 đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ, Brazil, Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ. Tuy nhiên, theo nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) việc tiếp cận với thuốc kháng thể đang bị “hạn chế trên toàn cầu”. Sự chênh lệch này xuất phát từ giá cả và số lượng. Hiện có rất ít các cơ sở sản xuất thuốc kháng thể đơn dòng. Chỉ có những nước giàu có mới đủ khả năng chi trả khi mỗi liều REGN-CoV2 có giá tới hàng trăm nghìn USD.

Mặc dù chưa được sử dụng rộng rãi, nhiều nghiên cứu cho thấy kháng thể Regeneron đã mở ra thêm cơ hội sống sót cho những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu mắc COVID-19.

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.