Không đổi mới đào tạo nhân lực, ngành Y tế không thể vươn cao, tiến xa

16:07 | 11/09/2020

Chiều 10/9, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, chủ trì cuộc làm việc với chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng các trường đại học y-dược trực thuộc Bộ Y tế.

Cùng dự buổi làm việc có GS.TS Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo các Vụ/Cục chức năng liên quan.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Khoa học công nghệ và đào tạo báo cáo tóm tắt về đối mới đào tạo nhân lực y tế; Mô hình đào tạo bác sĩ y khoa; Báo cáo đề xuất về đổi mới đào tạo nhân lực y tế và tổ chức thi quốc gia đánh giá năng lực nghề nghiệp; Dự thảo Quy định về đào tạo đặc thù trong lĩnh vực sức khoẻ; Báo cáo về việc thành lập Hội đồng y khoa Quốc gia và tổ chức triển khai thực hiện; Xây dựng hai Trung tâm đánh giá năng lực nghề nghiệp…

Các đại biểu đã thảo luận về các nội dung liên quan đến đổi mới đào tạo nhân lực y tế; vai trò của Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng trường; cũng như các mong muốn của các trường trong thực hiện tự chủ hoạt động... Thi cấp chứng chỉ hành nghề là khâu đột phá, nâng cao chất lượng nhân lực ngành Y

Không đổi mới đào tạo nhân lực, ngành Y tế không thể vươn cao, tiến xa - Ảnh 1.

Phát biểu kết luận, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh quan điểm chung trong đổi mới của ngành Y tế hiện nay và tới đây là đổi mới mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động của ngành nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Một trong những lĩnh vực được lựa chọn đổi mới đầu tiên là nhân lực ngành Y. Theo Quyền Bộ trưởng, không đổi mới nhân lực thì không thể vươn cao, tiến xa được và việc này cần quá trình, không thể ngày một ngày hai.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, trong quá trình thực hiện đổi mới đào tạo nhân lực toàn diện các trường phải xác định là không cạnh tranh với nhau mà cạnh tranh các trường y khoa trên thế giới. "Mong rằng các đồng chí chủ tịch, hiệu trưởng các trường cần quán triệt tinh thần đổi mới đó đến toàn thể nhà trường"- Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thực hiện đổi mới đào tạo nhân lực để ngành Y tế phát triển theo Nghị quyết 20 ngang bằng các nước trong khu vực và các nước trên thế giới, ngành Y tế xác định lấy việc thi cấp chứng chỉ hành nghệ là khâu đột phá để nâng cao chất lượng. Trong giai đoạn đầu, có thể ở mức độ khó vừa phải nhưng giai đoạn sau sẽ siết chặt, độ khó ngang với thi lấy chứng chỉ hành nghề ở các nước tiên tiến.

"Không thể "mẹ hát con khen hay", bác sĩ tốt nghiệp các trường ra đều được hành nghề như nhau. Về lâu dài, điểm thi cấp chứng chỉ hành nghề sẽ là căn cứ để các bệnh viện tuyển chọn nhân lực" – Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc làm việc.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề có liên quan hội đồng y khoa. Hội đồng này sẽ hình thành toàn bộ hệ thống ngân hàng câu hỏi, đề thi. Mỗi câu hỏi là một kỹ năng thực hành. Quyền Bộ trưởng lưu ý, việc phát triển ngân hàng câu hỏi phải tiến hành song song với xây dựng các tài liệu hướng dẫn đi kèm.

Quyền Bộ trưởng chia sẻ, tại các nước như Úc, Mỹ, muốn hành nghề, nhân viên y tế phải thi cấp chứng chỉ, trong khi bằng Đại học chỉ là một căn cứ. "Tới đây chúng tôi sẽ quyết liệt trong công tác thi cấp chứng chỉ hành nghề này. Đơn cử, người nước ngoài muốn được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam bắt buộc phải thành thạo tiếng Việt" – GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Cùng đó, việc thi cấp chứng chỉ hành nghề này sẽ được thực hiện sớm không đợi đến năm 2030 mà sẽ được thực hiện khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực. Một điểm được Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh là việc đổi mới đào tạo, phải theo thông lệ quốc tế nhưng vẫn phải đảm bảo có yếu tố Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.