Không phải tức giận, người thông minh sẽ xử lý kẻ độc hại theo 15 cách hiệu quả này

10:40 | 25/09/2021

Vào một lúc nào đó, chúng ta sẽ đều phải đối phó với những kẻ độc hại. Họ luôn tìm cách len lỏi vào cuộc sống của chúng ta, tạo ra kịch tính và tình trạng hỗn loạn để điều khiển mọi người phục vụ cho lợi ích của mình. Dưới đây là những cách người thông mi

1. Họ phớt lờ những người tìm kiếm sự chú ý

Thông thường những người độc hại sẽ tìm kiếm sự chú ý của người khác bằng mọi giá. Ngay cả khi đó là buổi tiệc của người khác, kẻ độc hại cũng tìm cách để mọi người tập trung vào mình. Nếu không nhận được sự chú ý mình muốn, hành động của họ sẽ trở nên quyết liệt hơn.

Một vòng kết nối xã hội không bao giờ được xoay quanh chỉ một người. Cách tốt nhất là ít hoặc không chú ý đến người đó và dành nhiều thời gian hơn cho những thành viên trầm lặng, kín đáo hơn trong nhóm.

2. Họ không tin tưởng, không chia sẻ bí mật với kẻ buôn chuyện

Những kẻ độc hại sẵn sàng chia sẻ những bí mật với mọi người để đổi lại niềm vui tức thời cũng như đàm tiếu sau lưng người khác. Nếu bạn gặp ai đó làm điều này, đừng để bị lừa mà nghĩ rằng họ buôn chuyện với bạn vì họ thích bạn hay tin tưởng bạn. Những người này sẽ dễ dàng phản bội lòng tin của bạn mà thôi.

3. Họ dành thời gian cho những người bạn đáng tin cậy và trung thành

Những người khôn ngoan sẽ phát triển cho mình một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ gồm những người trung thành và đáng tin cậy. Họ biết rằng mình không nhất thiết phải là bạn của tất cả mọi người và không phải ai cũng xứng đáng có được tình bạn của họ. Với họ, tình bạn thực sự và lòng chung thủy là những điều quý giá nhất, cần trân trọng nhất. Họ sẽ không cho phép những kẻ độc hại, tiêu cực và không đáng tin cậy huỷ hoại điều này.

4. Họ tránh những người lôi kéo

Những kẻ lôi kéo sẽ hủy hoại cuộc sống của bạn, thao túng cảm xúc để bạn phải hành động theo cách giúp họ đạt được mục tiêu. Tốt hơn hết là bạn nên tránh xa hoàn toàn họ.

Để có thể tránh xa những kẻ độc hại này, đầu tiên bạn phải biết các dấu hiệu của một kẻ thao túng. Bạn có thấy mình thường xuyên có cảm xúc bất ổn khi ở cạnh ai đó; tức giận, bực bội, buồn bã, hoặc thiếu vắng? Bạn nghi ngờ rằng mình đang bị lừa dối? Rất có thể người đó đang cố đùa giỡn cảm xúc của bạn.

5. Họ để những kẻ nói dối tự mắc sai lầm

Những người độc hại thường sẽ nói dối không chỉ với người khác mà còn với chính mình rồi tự thuyết phục rằng đó là sự thật. Và tất nhiên, những lời nói dối đó thường rất khó giữ bởi bịa ra một sự kiện tương đối dễ dàng nhưng để một kịch bản gồm những chuyện nói dối trở nên liên kết với nhau thì rất khó. Những kẻ nói dối dần sẽ lộ diện khi tự nói ra những lời mâu thuẫn.

6. Họ không dính mình vào những chuyện vụn vặt

Những kẻ độc hại thích phơi bày chuyện xấu ở khắp nơi và khi một cuộc tranh cãi nổ ra, họ nhất định muốn mọi người phải chọn một bên. Họ sẽ không cho phép bạn giữ thái độ trung lập mà nhất định phải ủng hộ hoặc phản bác. Thông thường, điều này có thể dẫn đến một trận cãi vã lớn và người vô tội là chịu thiệt nhất.

Trong trường hợp này, hãy luôn nhớ tới 6 từ: "Không liên quan gì đến tôi".

7. Họ chống lại những kẻ bắt nạt

Đây có lẽ là cách quan trọng nhất để xử lý một người độc hại. Những người tử tế sẽ giúp đỡ những người yếu thế, bảo vệ những người dễ bị tổn thương và hỗ trợ những người cần.

Những kẻ độc hại thường săn đuổi bất kỳ ai mà họ cho là yếu đuối; bắt nạt và lợi dụng bất kỳ ai mà họ nghĩ sẽ không chống lại họ. Đó là lý do vì sao việc đứng lên chống lại những kẻ độc hại không chỉ cho bản thân bạn mà còn giúp những người xung quanh lại quan trọng đến vậy.

8. Họ phớt lờ những lời lẽ xúc phạm

Những lời lẽ xúc phạm có thể thể hiện dưới nhiều hình thức, khéo léo nhất là được ngụy trang bằng những lời khen. "Ồ! Tôi chưa bao giờ có đủ tự tin để mặc nó đấy!", "Bạn tử tế ghê!"... Hãy phớt lờ những lời lẽ như vậy bởi nếu bạn để tâm đến, cảm xúc của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

9. Họ không làm người khác tự thương hại

Những kẻ độc hại thường đeo mặt nạ của sự bất lực để lừa và thao túng người khác, trốn tránh trách nhiệm. Bạn sẽ nghe thấy họ than thở rằng không thể trả lại tiền cho bạn vì không thể tìm được việc làm và họ không thể tìm được việc làm vì họ không có bất kỳ bằng cấp nào và họ không có được bằng cấp bởi những năm tháng đi học đã bị trù dập... Luôn là những lý do cho sự thất bại nằm ngoài tầm tay họ.

Hãy tránh những người luôn cho mình là nạn nhân để không bị hút vào thế giới của sự chán nản và thất bại.

10. Họ yêu cầu những câu trả lời thẳng thắn

Kẻ độc hại thường sẽ cố gắng đưa ra những câu trả lời tùy tiện, mơ hồ, dễ gây hiểu lầm. Mẹo để giải quyết vấn đề này là bạn hãy chỉ đưa ra những câu hỏi dạng có hoặc không. Điều này sẽ buộc họ phải làm rõ ý định của mình, ngăn cản ý định lươn lẹo.

11. Họ không nuông chiều những kẻ ái kỷ

Kẻ ái kỷ chỉ biết yêu bản thân mình. Họ thường bị ảo tưởng về bản thân đến nỗi thực sự mất liên lạc với thực tế, tìm kiếm những lời khen ngợi bằng cách tỏ ra đáng thương hay tự đánh giá thấp mình.

Cách tốt nhất để đối phó với người này đơn giản là phớt lờ sự thèm muốn thỏa mãn của họ. Bạn không cần phải chỉ trích họ hay khiến họ cảm thấy tệ, chỉ đơn giản là phớt lờ. Hành động này sẽ ngầm truyền đi thông điệp rằng cuộc sống của mỗi chúng ta đều có ý nghĩa như nhau.

12. Họ sẽ chỉ cho người độc hại khi mắc lỗi

Những người độc hại thường làm mọi thứ để trốn tránh trách nhiệm của bản thân. Ngay cả khi rõ ràng là có lỗi, họ sẽ tìm cách biện minh cho hành động của mình.

Người khôn ngoan trong trường hợp này sẽ xử lý bằng cách khéo léo chỉ ra lỗi của họ và từ chối nhận lời bào chữa. Điều này có thể khó thực hiện khi đối tượng cố lảng tránh, nhưng về lâu dài, nó sẽ giúp họ phát triển.

13. Họ không bị mắc lừa bởi lòng tốt giả tạo

Có một câu nói cổ của người châu Phi rằng: "Hãy coi chừng một người đàn ông khỏa thân đưa bạn một chiếc áo sơ mi." Nói một cách đơn giản, bạn không nên nhận một thứ từ người không có khả năng cho, cụ thể là những lời khen và cử chỉ yêu thương.

Nhiều kẻ độc hại thường cố gắng lấy lòng một số người nhất định bằng cách tặng họ những lời khen ngợi. Đó là bởi họ muốn thứ gì đó từ bạn hoặc bạn đang là mối đe dọa nào đó với họ.

Bạn có thể thấy rằng những kẻ độc hại kia gần như không bao giờ dành lời khen ngợi như vậy với những người xung quanh. Họ sẽ thô lỗ với những nhân viên bán hàng, cư xử tệ với người lạ. Đừng để bị lừa rằng người này thực sự thích bạn hay họ thực sự là một người tốt. Họ chỉ đang cố gắng lợi dụng thứ gì đó từ bạn.

14. Họ kiểm soát được cảm xúc của chính mình

Những kẻ độc hại sẽ tìm cách để điều khiển cảm xúc của người khác nhằm hướng đến mục đích của mình. Những người thông minh biết điều này và sẽ đảm bảo rằng mình hoàn toàn làm chủ được cảm xúc, hiểu được nguyên nhân gốc rễ vì sao mình lại cảm thấy như vậy.

Kiểm soát cảm xúc thực sự cần đến tinh thần kỷ luật và điều này không phải đơn giản. Vì vậy, đối với đa số chúng ta, tốt hơn là tránh những tình huống có thể khiến bản thân có những hành động phi lý trí hoặc cảm thấy bất ổn về mặt cảm xúc.

Ví dụ: Khi một cuộc tranh luận, thảo luận dễ làm bùng phát cảm xúc của bạn, hãy thực hiện qua văn bản thay vì nói trực tiếp. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội xử lý tốt hơn những lời nói và hành động của mình thay vì cảm xúc bộc phát.

15. Họ tập trung vào các giải pháp, không phải vấn đề

Những người độc hại thường là những người đầu tiên đổ lỗi cho người khác khi có sự cố xảy ra. Lý do là bởi họ muốn tránh việc phải sửa sai.

Để đổ lỗi cho người khác thì dễ, thay đổi tình hình mới khó. Những người thông minh sẽ phá vỡ quyền lực của kẻ độc hại bằng cách tìm kiếm giải pháp cho vấn đề thay vì chỉ tập trung vào ai là người có tội.

Đổ lỗi cho ai đó về một vấn đề chỉ cho thấy bạn sợ phải đối mặt. Tìm cách giải quyết vấn đề mới cho thấy khả năng lãnh đạo thực sự của một người.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.