Ông Kim Jong-un: “Triều Tiên 'đang trong tình trạng rất bất ổn' về số người chết do COVID-19

16:34 | 18/05/2022

Chính quyền Triều Tiên vừa mới báo cáo có thêm 21 trường hợp tử vong do COVID-19 khiến các quan chức y tế lo ngại.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cảnh báo đất nước của ông đã và đang rơi vào "tình trạng hỗn loạn lớn" sau khi có báo cáo thêm 21 người chết, vài ngày sau khi cơ quan bí mật lần đầu tiên thừa nhận rằng họ đang nằm trong ổ dịch của virus corona.

Tổng số người chết của quốc gia hiện là 27 người, với 524.440 ca bệnh được cho là do cơn sốt lây lan nhanh như COVID-19 kể từ cuối tháng 4. Chính quyền nước này cho biết, 243.630 người đã hồi phục và 280.810 người vẫn trong tình trạng cách ly. Tuy nhiên, họ không chỉ rõ có bao nhiêu trường hợp và số tử vong đã được xác nhận là do nhiễm COVID-19.

Làn sóng COVID-19 diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới, cụ thể như Nam Phi mới đây đã báo cáo các đợt bùng phát mới của dịch bệnh, trong khi Mỹ tiết lộ trước đó rằng, họ đã ghi nhận hơn 80 triệu ca nhiễm COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. Hơn một triệu người đã chết ở Mỹ vì căn bệnh này, một con số được Tổng thống Joe Biden mô tả là “một cột mốc bi thảm”. Những diễn biến toàn cầu này cho thấy đại dịch COVID-19 hiện không có dấu hiệu thuyên giảm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên kênh truyền hình quốc gia thừa nhận trường hợp đầu tiên của nước này nhiễm COVID-19. Ảnh: AP

Triều Tiên đã áp đặt "các biện pháp phòng ngừa tối đa" trong cuộc cách ly trên toàn quốc vào ngày 13/5 sau khi thừa nhận rằng nỗ lực ngăn chặn virus trong hai năm qua đã thất bại. Ông Kim phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp của Đảng Công nhân cầm quyền: “Sự lây lan của dịch bệnh ác tính là một sự xáo trộn lớn đối với đất nước chúng tôi kể từ khi thành lập. Nhưng nếu ta không xao nhãng trong việc thực hiện chính sách chống dịch và duy trì sức mạnh tổ chức mạnh mẽ… chúng ta có thể dư sức vượt qua khủng hoảng này.”.

Sự bùng phát này có nguy cơ tiềm ẩn nghiêm trọng đối với Triều Tiên, quốc gia được cho là đã không tiêm vaccine cho 26 triệu người của mình. Các quan chức y tế quốc tế nói rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe với nguồn lực kém của nước này cũng sẽ phải vật lộn để đối phó với một đợt bùng phát lớn.

Triều Tiên trước đó khẳng định họ không ghi nhận một trường hợp nào mắc COVID-19 kể từ lúc đóng cửa biên giới khi đại dịch bắt đầu hơn hai năm trước. Động thái đó đã cắt đứt thương mại với Trung Quốc và gây thêm thiệt hại cho một nền kinh tế vốn đã bị tàn phá bởi thiên tai và các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc để đáp trả các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Sau khi duy trì việc đóng cửa một trong những đường biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới để che chắn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém, Triều Tiên cuối cùng đã mở lại giao thông vận tải đường sắt với Trung Quốc vào tháng 1/2022.

Trước đó, Triều Tiên đã từ chối nhận cung cấp vaccine COVID-19 từ Trung Quốc và Nga, cũng như chương trình Covax của Tổ chức Y tế Thế giới.

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia trên thế giới lao đao.

 

Tại Nam Phi, Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm đã báo cáo vào tuần trước rằng có 10.017 ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 1, viện ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mới hàng ngày. Các cơ quan y tế đã cảnh báo sự gia tăng các ca nhiễm trùng mới là do các biến thể phụ BA.4 và BA.5 Omicron, hiện đang chiếm ưu thế ở Nam Phi. Đất nước này chỉ mới thoát khỏi đợt COVID-19 thứ tư vào tháng 1/2022 nhưng những tháng mùa đông ở Nam bán cầu từ lâu đã được coi là một vấn đề tiềm ẩn.

Joe Phaahla, Bộ trưởng bộ Y tế Nam Phi, khẳng định vaccine vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại virus rút và phủ nhận rằng nỗ lực tiêm chủng của quốc gia này đã phải vật lộn để đạt được những mục tiêu dù là khiêm tốn. Chỉ dưới 50% dân số trưởng thành trong khoảng 40 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, chỉ có 45% người lớn được tiêm chủng đầy đủ. Hơn 2/3 dân số được cho là có một số khả năng miễn dịch dựa trên việc tiếp xúc với virus rút trong quá khứ.

Tại Mỹ, các cơ quan y tế đã báo cáo rằng các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở hầu hết các quận ở bang New York khiến họ ở trong tình trạng cảnh giác cao dưới sự hướng dẫn y tế quốc gia; bao gồm khuyến cáo đeo khẩu trang trong nhà, kể cả trường học.

Tuần trước, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) đã phân loại lại Omicron BA.4 và BA.5 là "các biến thể đáng lo ngại " và cho biết chúng đe dọa sự gia tăng tổng thể đáng kể của các trường hợp mắc bệnh COVID-19 ở EU trong những tuần và tháng tới nhưng không có bất kỳ “sự gia tăng đáng kể nào về mức độ nhiễm trùng”.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.