'Kình ngư' Huy Hoàng: Hành trình từ dòng sông mát quê hương đến 'đường đua xanh' quốc tế

5:00 | 15/05/2022

Từ cậu bé làng chài bên bờ sông Gianh, Nguyễn Huy Hoàng đã trở thành tuyển thủ bơi lội giành được nhiều thành tích xuất sắc cho thể thao Việt Nam tại các giải đấu, đại hội thể thao khu vực và quốc tế.

Trong những ngày cả nghìn vận động viên từ khắp các nước trong khu vực Đông Nam Á cùng tụ hội tại Việt Nam để tranh tài ở kỳ SEA Games 31, chúng tôi đã tìm về làng chài nhỏ ven sông Gianh tại thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) để được gặp và trò chuyện cùng người thân của tuyển thủ bơi lội Nguyễn Huy Hoàng.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. Ảnh: Khả Hoà

Lúc này, gia đình cũng đang tất bật thu xếp công việc để cùng nhau cổ vũ, tiếp thêm động lực cho người con, người em đang thi đấu vì màu cờ Tổ quốc. Niềm nở mời khách rồi vợ chồng ông Nguyễn Văn Vinh, bà Nguyễn Thị Học tự hào kể về đứa con trai của mình.

Bà Học cho biết, Hoàng sinh năm 2000, là con út trong gia đình có 6 anh em. Sinh sống từ lâu bên dòng sông Gianh nên gia đình làm nghề chài lưới và nuôi cá lồng. Trong môi trường sống đó, từ nhỏ Hoàng cùng các bạn trong thôn đã sớm cùng nhau học bơi và vùng vẫy dưới dòng sống quê xanh mát.

Ba mẹ của "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng đang cùng xem lại những hình ảnh thi đấu của con trai qua tivi.

"Tôi không biết Hoàng bắt đầu biết bơi từ khi nào, nhưng ở vùng sông nước này, hầu như đứa trẻ nào cũng học bơi từ rất sớm. Thuở nhỏ, Hoàng thường xuyên cùng đám trẻ trong xóm ra sông Gianh bơi lội, nhưng khác với bạn bè cùng trang lứa, Hoàng như có khả năng bơi lội trời phú, nên người làng vẫn hay trêu là ""rái cá sông Gianh", bà Nguyễn Thị Học tự hào.

Nhớ về những ngày thơ bé của đứa con trai út, ông Nguyễn Văn Vinh chia sẻ: "Khi mới chỉ lên 8 - 9 tuổi, là con út nhưng Hoàng đã rất siêng năng, biết đi theo phụ giúp bố mẹ làm việc trên sông. Hằng ngày, Hoàng theo bố chài lưới và vớt rong rêu về nuôi cá".

Cuộc sống gia đình lúc đấy còn nhiều khó khăn, cậu bé Huy Hoàng luôn ngoan ngoãn, biết đỡ đần ba mẹ. Cũng từ những ngày tháng ấy đã bắt đầu hình thành trong con người em ý chí vượt khó vươn lên.

Dòng sông Gianh xanh mát là nơi Huy Hoàng trải những sải bơi đầu tiên cùng bạn bè. rồi sau quá trình khổ luyện đến với "đường đua xanh" quốc tế.

Nói về hành trình của con trai để đến với "đường đua xanh", ông Vinh cho biết, từ năm 2011, khi đang còn là học sinh lớp 5 trường Tiểu học Tiến Hóa, huyện Tuyên Hoá, Hoàng được thầy giáo viên dạy bộ môn thể dục của trường khi ấy lựa chọn đi tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh.

May mắn trong cuộc thi năm ấy, Hoàng được các thầy ở Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh Quảng Bình tuyển chọn đào tạo. Đến năm 2013, Hoàng được tuyển vào Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP. Hồ Chí Minh, sau đó là Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia ở Cần Thơ. Từ đó, Hoàng bắt đầu tham gia vào con đường thi đấu thể thao chuyên nghiệp.

Phải biết rằng những chặng đua bơi tự do cùng bạn bè dưới lòng sông quê khác nhiều với kỹ năng bơi của một VĐV chuyên nghiệp. Để thực sự trở thành một "kình ngư", Nguyễn Huy Hoàng bắt đầu những chuỗi ngày khổ luyện.

Bà Nguyễn Thị Học bên tủ kính treo đầy huy chương, bằng khen, giấy khen của người con trai tài giỏi.

Cũng nhờ những ngày dài khổ luyện, tại giải Vô địch Quốc gia năm 2016, Hoàng giành huy chương vàng ở nội dung 1.500m bơi tự do. Tại SEA Games 29 vào năm 2017 em giành tấm HCV ở cự ly bơi 1.500m tự do. Một năm sau đó, tại ASIAD 2018, Hoàng vượt qua rất nhiều đối thủ của châu lục để giành chiếc HCB nội dung 1.500m tự do. Cùng năm đó, khi tham dự Olympic trẻ tại Argentina, chàng VĐV người Quảng Bình đã tạo nên kỳ tích với tấm HCV đầy thuyết phục.

Đặc biệt, tại đấu trường SEA Games 30 năm 2019 ở Philippines, Hoàng đã giành cú đúp HCV ở cự ly 400m tự do và 1.500m tự do sở trường với thành tích 14 phút 58 giây 14. Tiếp theo đó là những thành tích xuất sắc tại các giải đấu khu vực và châu lục.

Với những đóng góp cho thể thao nước nhà, Huy Hoàng đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Bước vào kỳ SEA Games 31, Nguyễn Huy Hoàng được kỳ vọng sẽ giành nhiều huy chương vàng ở các nội dung sở trường. "Kình ngư" này sẽ tranh tài nội dung chung kết đầu tiên của môn bơi ở SEA Games 31 là 1.500m tự do nam. Huy Hoàng đang là đương kim vô địch nội dung này, cũng là người giữ kỷ lục SEA Games với thành tích 14 phút 58 giây 14.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với PV Báo Sức khỏe & Đời sống sau những giờ hăng say tập luyện để "giành vàng", tuyển thủ Huy Hoàng chia sẻ: "Để chuẩn bị cho kỳ SEA Games 31 em cùng đồng đội đã liên tục tập luyện đặc biệt từ nhiều tháng trước. Trải qua nhiều cuộc thi lớn trong khu vực và quốc tế, Hoàng đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm thi đấu, luôn giữ cho mình tâm lý thoải mái để bước vào SEA Games 31".

"Ngày em thi đấu, cả gia đình, bạn bè ở trong quê sẽ có mặt để cổ vũ cho em, đó là nguồn động lực to lớn để em cố gắng hết mình, đem lại vinh quang về cho thể thao Việt Nam. Mục tiêu của em là sẽ giành tấm huy chương vàng và phá kỷ lục của bản thân". Tuyển thủ bơi lội Nguyễn Huy Hoàng nói.

Tin cùng chuyên mục

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

7:46 | 26/04/2024

Gia đình ông Nguyễn Chí Công ở Hà Tĩnh đang sở hữu con hươu có cặp nhung với thế độc lạ, ước tính có trọng lượng 5kg, đã được thương lái "cọc" 65 triệu đồng, nhưng giá vẫn chưa dừng lại.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.