Lai Châu ra điện khẩn ứng phó với mưa lũ

17:22 | 31/05/2022

Trước tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp, tỉnh Lai Châu đã ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lũ.

Từ đêm 30/5 đến chiều 31/5, trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiếp tục có mưa rào và dông, tập trung tại các huyện: Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Tân Uyên, Than Uyên, Tam Đường... Lượng mưa bình quân phổ biến từ 20-40mm/đợt; cá biệt tại Ka Lăng, Mường Tè là hơn 100mm/đợt. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và Ban QLDA các Nhà máy thủy điện trên địa bàn theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, cảnh báo kịp thời, đầy đủ đến người dân để ứng phó chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, cảnh báo kịp thời, đầy đủ đến người dân để ứng phó chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. (Ảnh minh hoạ)

Công điện cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án di chuyển kịp thời. Chủ động các phương án "4 tại chỗ" để nhanh chóng khắc phục các sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, các địa phương, các chủ đập, hồ chứa cũng cần giám sát và chủ động xử lý mọi tình huống trong quá trình vận hành hồ đập nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Dự báo mưa sẽ còn kéo dài trong 1-2 ngày tới, do vậy nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng cao và ngập úng ở vùng thấp trên địa bàn là rất cao.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng cao và ngập úng ở vùng thấp trên địa bàn là rất cao cần phải chủ động ứng phó kịp thời.(Ảnh minh hoạ)

Ông Vũ Xuân Tính, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển tỉnh Lai Châu, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 6 đợt mưa lớn, làm 1 người thiệt mạng, trên 200 ngôi nhà và nhiều công trình cơ sở hạ tầng quân sự, văn hóa, giáo dục, cùng tài sản của nhân dân bị hư hỏng. Đặc biệt, một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản đã bị sạt lở, với tổng khối lượng đất, đá trên 40.000m3 gây ách tắc giao thông ... ước tổng giá trị thiệt hại khoảng 15 tỷ đồng.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo tại những vị trí ngầm tràn có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét để hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại đảm bảo an toàn.

Chính quyền các địa phương cũng đã thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán nương; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú; không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi đang có mưa lũ.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.