Làng trồng lá dong lớn nhất thủ đô hối hả với vụ tết

20:02 | 24/01/2019

Đến thủ phủ trồng lá dong lớn nhất thủ đô những ngày này người dân tại thôn Tràng Cát (Huyện Thanh Oai- Hà Nội) đang tất tả thu hoạch những vườn lá dong to đẹp của mình để cung ứng ra cho thị trường tại dịp Tết Nguyên đán 2019.

Thôn Tràng Cát từ lâu nổi tiếng với nghề trồng lá dong gói bánh chưng truyền thống nằm cách trung tâm Thủ đô chưa đầy 30km về phía Tây Nam. Những này này, từ đầu làng tới ngõ xóm đâu đâu cũng tràn ngập những vườn lá xanh mướt mọc hai bên đường hoặc lối vào nhà.

Theo thống kê của UBND Xã Thanh An hiện nay, thôn Tràng Cát có khoảng hơn 300 hộ duy trì công việc trồng lá dong gói bánh chưng bán cho thương lái vào những dịp Tết Nguyên đán.

Những hình ảnh thu hoạch lá dong tại thôn Tràng Cát do PV Thời đại Plus ghi nhận chiều ngày 23/1/2019.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến dịp tết Nguyên đán 2019 những ngày này dọc 2 bên con đường vào thôn Tràng Cát xanh mướt một màu lá dong, báo hiệu một mùa thu hoạch bội thu cho người dân nơi đây.

 

Hầu hết các hộ gia đình ở làng đều trồng lá dong. Người có ít đất cũng như người được phân nhiều đất đều tận dụng tối đa diện tích trồng lá dong. Từ trong sân nhà cho đến ngoài cánh đồng, nơi đâu cũng một màu xanh mướt của lá dong. Những ngày này các hộ dân nơi đây đang hết sức khẩn trương cho vụ thu hoạch để cung ứng cho thị trường ngày tết đang cận kề.

 

Vào khoảng trung tuần tháng chạp (15/12 âm lịch) người dân trong thôn không ai bảo ai đồng loạt ra đồng để tất bật thu hoạch lá dong. Nhiều gia đình huy động toàn bộ nhân lực từ người già, trẻ nhỏ đến lao động chính. Có những hộ do trồng lá dong với diện tích lớn đã phải thuê thêm nhân công từ các xã lân cận đến làm việc để  kịp tiến độ thu hoạch do nhiều đơn đặt hàng của nhiều thương lái đã đặt hàng từ sớm.

 

Dù thời tiết những ngày qua mưa lạnh nhưng nhiều người dân tại đây vẫn làm việc hết sức khẩn trương cho kịp thời vụ.

 

Sau khi cắt xong các chủ vườn sẽ tập trung lên các xe thồ để mang về nhà tiến hành phân loại.

 

Chị Nguyễn Thị Loan một chủ vườn lá dong tại thôn Tràng Cát chia sẻ : Mỗi vườn lá dong có thể thu hoạch hơn ba vụ trong năm, nhưng nhộn nhịp nhất vào dịp Tết Nguyên đán. Những loại lá dong có bề rộng 30-35cm, dài 55-60cm, vừa vặn với khuôn bánh chưng rất được thị trường ưa chuộng. Những ngày qua chúng tôi phải làm việc hết sức khẩn trương để các thương lái vào lấy hàng.

 

Thời điểm này thương lái chưa về mua nên lá dong được người dân bó gọn rồi chất thành đống mang về nhà tiến hành phân loại và đợi thương lái. Lá dong có thể tươi rất lâu mà không cần bảo quản.

 

Sau khi Lá dong khi được cắt từ ngoài vườn về,  sẽ được nhiều người già ở nhà phân loại ra và xếp thành từng cọc, mỗi cọc có khoảng 100 tàu lá. Lá to đẹp có thể bán được với giá 150 nghìn đồng một bó.

 

Chị Nguyễn Thị Diễm Hằng (Tràng Cát, Thanh Oai Hà Nội) tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần làm thêm việc thu hoạch lá dong. Gia đình chị năm nay cũng trồng được khoảng 1ha, đang bắt đầu vào vụ thu hoạch chính nên chị phải huy động cả gia đình cùng nhau thu hoạch cho kịp để ít ngày nữa thương lái đến để thu mua.

 

Tại thôn Tràng Cát việc thu hoạch lá dong sẽ kêt thúc vào khoảng ngày 25.12 Âm lịch, thời điểm đó nến như thương lái vẫn còn thu mua thì người dân sẽ tiếp tục nhặt nhạnh để bán, còn không họ sẽ cắt bỏ và chuẩn bị cho một mùa vụ mới. Lá dong khi được cắt từ ngoài vườn về, người dân phân loại và xếp thành từng cọc, mỗi cọc có khoảng 100 tàu lá tùy theo mẫu mã sẽ có giá khác nhau. Lá to đẹp có thể bán được với giá 150 nghìn đồng một bó khoảng 100 lá được các người dân ở đây lựa chọn kĩ càng.

 

Theo tiết lộ của Cụ Nguyễn Thị Hải một cao niên sống tại đây bật mí : cây dong phát triển tốt là do Tràng Cát nằm trong vùng bãi bồi của sông Đáy, có nguồn đất phù sa màu mỡ, mạch nước ngầm tinh khiết chảy qua, khí hậu rất thích hợp nên lá dong ở đây to và đẹp có màu xanh đặc trưng mà hiếm nơi nào có thể trồng được.

 

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.