Lo ngại thất thu thuế từ kinh doanh online 'chợ dân cư' nở rộ, Tổng cục Thuế nói gì?

12:44 | 02/10/2021

Trước lo ngại của về việc thất thu thuế khi loại hình kinh doanh online "chợ dân cư" nở rộ, Tổng cục Thuế cho biết các cá nhân bán hàng online thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về thuế đối với cá nhân kinh doanh.

Thời gian qua khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc giãn cách xã hội khiến hoạt động giao thương trực tiếp khó khăn thì loại hình kinh doanh online lại trở nên nhộn nhịp.

Tại nhiều khu đô thị hay chung cư trên địa bàn TP.Hà Nội đều có group cư dân trên mạng xã hội Facebook, Zalo... với số lượng thành viên lên tới hàng nghìn người, kéo theo đó nhu cầu chợ online cũng phát triển nhanh chóng. Đơn cử có một group riêng với gần 5.000 thành viên bán đủ thứ hàng tươi sống, hoa quả, thực phẩm, chế biến sẵn.

Thậm chí nhiều khu đô thị lớn còn có tới 2-3 chợ online, trong đó, nhiều chợ có ban quản lý điều hành và kiểm duyệt các thành viên. Ưu điểm nổi bật của việc mua loại hàng này là miễn ship trong khu; hàng ngon tươi vận chuyển nhanh. Việc giao nhận cũng cơ bản không cần người mua kẻ bán gặp nhau mà chỉ để hàng, ghi tên số phòng ngay dưới sảnh sau đó người mua xuống lấy, chuyển khoản tiền.

Kinh doanh tự phát tại các khu chung cư. Ảnh: C.Nguyên

Tuy nhiên, viêc những hộ gia đình/cá nhân kinh doanh thực phẩm, nhu yếu phẩm tự phát như thịt, rau, củ, quả...  không có đăng ký kinh doanh, không kê khai thuế theo quy định của Luật Thuế khiến nhiều người lo lại việc thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Đối với vấn đề này, Tổng cục Thuế cho biết, các cá nhân bán hàng Online thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về thuế đối với cá nhân kinh doanh. Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Đồng thời, trong thời gian qua, các cơ quan thuế đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phối hợp với các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin từ đó đôn đốc cá nhân có hoạt động kinh doanh online tự kê khai, nộp thuế theo quy định.

Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh online đã thuộc diện quản lý của cơ quan thuế thì cập nhật thông tin về giao dịch trên mạng của cá nhân kinh doanh để làm cơ sở điều chỉnh doanh thu kinh doanh nếu chưa phù hợp. Đồng thời đề xuất sửa đổi chính sách pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm của người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các giải pháp quản lý thuế trong thời gian qua đã dần đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và kinh doanh online vào nề nếp.

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng có như quảng cáo?

Chất lượng có như quảng cáo?

7:26 | 18/04/2024

Sau Tết, dâu tây cuối vụ được bán với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 50.000 đồng. Đa phần người bán quảng cáo đây là dâu tây Mộc Châu sạch, đảm bảo. Tuy vậy, nhiều người mua hàng nói vỡ mộng khi nhận hàng.

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

7:24 | 16/04/2024

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam lại có giá khá cao ở nước ngoài, có nơi hơn 8 triệu đồng/kg vẫn đắt hàng.

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

7:36 | 13/04/2024

Trứng gà liên tục hạ giá khiến người chăn nuôi điêu đứng, chật vật gồng lỗ từng ngày.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.