Lo sợ vi rút, nhiều phụ huynh ở Tây Ban Nha không muốn cho con em mình quay lại trường học

20:16 | 08/09/2020

Nhiều gia đình tại Tây Ban Nha lo sợ việc để con em mình quay lại trường học sẽ gây ra làn sóng dịch bệnh mới tại quốc gia Tây Âu này, khi mà các biện pháp phòng dịch tại trường học vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

Ángela López là mẹ của một bé gái 7 tuổi đang có vấn đề về hô hấp, cô là một trong số các bậc cha mẹ sẵn sàng cho con em mình nghỉ học, mặc dù đã có lệnh trở lại trường học.từ Chính phủ Tây Ban Nha.

Nhiều bậc cha mẹ, bao gồm cả López, hết sức lo ngại về quy tắc giáo dục bắt buộc cứng nhắc ở trường phổ thông của đất nước, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải đối mặt với tội trốn học, mà ở Tây Ban Nha có thể bị trừng phạt từ ba đến sáu tháng tù.

Con của López sinh ra đã mắc chứng bệnh co thắt phế quản gây khó thở. Với COVID-19 ảnh hưởng đến hệ hô hấp, cô không muốn chấp nhận bất kỳ rủi ro nào khi để con quay lại trường học

Giáo viên hướng dẫn học sinh làm quen với một robot đo thân nhiệt trong trường mẫu giáo tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AP.

Các bậc phụ huynh tỏ ra cảnh giác với các biện pháp an toàn từ phía nhà trường, họ cho rằng việc để con em mình tới trường sẽ như một làn sóng nhiễm coronavirus mới quét qua đất nước. Họ lo sợ học sinh bị bệnh có thể lây nhiễm sang người thân, những người có nguy cơ cao bị bệnh do COVID-19. Và họ tuyên bố rằng họ đã đầu tư vào máy tính và kết nối mạng tốt hơn để chuẩn bị cho các bài học trực tuyến, thậm chí chuẩn bị cho con cái học tại nhà nếu cần thiết.

“Chúng tôi cảm thấy bất lực và hơi bị xúc phạm. Nó giống như họ buộc chúng tôi thực hiện một hành động bất hợp pháp vì họ không cho chúng tôi lựa chọn ”, López, sống ở Madrid, nói.

Hơn nửa triệu người đã nhiễm virus ở Tây Ban Nha và ít nhất 29.500 người đã chết. Với trung bình 229 trường hợp mới trên 100.000 dân trong hai tuần qua, Tây Ban Nha hiện có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất ở Tây Âu.

Hiệu trưởng một trường tiểu học đang viết những thông điệp chào mừng năm học mới lên bảng tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: AP.

Khi các vụ việc tiếp tục gia tăng và gây tranh cãi trong các cuộc trò chuyện nhắn tin nhóm của phụ huynh, các nhà chức trách Tây Ban Nha tuần trước đã ban hành hướng dẫn sửa đổi cho việc mở cửa trở lại các trường học. Các biện pháp mới được đưa ra bao gồm đeo khẩu trang bắt buộc cho học sinh từ 6 tuổi trở lên, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, rửa tay ít nhất năm lần mỗi ngày và thông gió thường xuyên trong lớp học.

Bộ Y tế cũng đã khuyến nghị thiết lập cái gọi là “lớp học bong bóng”, nhằm giảm số lượng học sinh tương tác với nhau và “điều phối viên COVID” ở mọi trường học, những người có thể phản ứng nhanh chóng nếu dịch bệnh được xác định.

Nhưng nhiều phụ huynh nói rằng không đủ kinh phí để thuê thêm giáo viên và một số trường không có thêm không gian. Họ cũng nhận thấy sự mâu thuẫn trong việc các nhà chức trách cho phép tối đa 25 trẻ em trong lớp học trong khi lại cấm các cuộc họp đông người hoặc áp đặt các biện pháp hạn chế cho cuộc sống về đêm để đối phó với dịch bệnh lây lan. Ở Madrid, những biện pháp hạn chế đó đã được mở rộng ngay cả đối với nhà riêng, nơi không được phép tụ tập quá 10 người thân hoặc bạn bè.

Các biện pháp giãn cách tại lớp học đang được Chính phủ Tây Ban Nha triển khai. Ảnh: AP.

Hơn 8 triệu sinh viên ở Tây Ban Nha sẽ bắt đầu năm học trong tuần này hoặc tuần tới, với ngày khai giảng khác nhau ở từng khu vực trên tổng số 17 khu vực và theo trình độ học vấn.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu vai trò của trẻ em trong việc lây lan COVID-19, nhưng trẻ nhỏ ít lây nhiễm hơn so với thanh thiếu niên. Hầu hết trẻ em chỉ bị nhiễm trùng nhẹ khi nhiễm vi rút, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, trẻ có thể bị bệnh nặng và nghiên cứu cho thấy trẻ nhiễm bệnh có thể truyền COVID-19 cho những người khác trong gia đình, bao gồm cả cha mẹ của các em..

Các gia đình phản đối việc bắt con em mình quay lại trường học nói rằng hiến pháp của Tây Ban Nha cho họ quyền tự do để con cái không được đến trường. Nhưng lại không có một cái ô hợp pháp nào cho việc học tại nhà, cũng không có một hệ thống nào đưa ra các tiêu chuẩn cho việc học ở nhà.

Giáo viên và nhân viên tại trường học đang thực hiện các kiểm tra y tế trước khi bắt đầu năm học mới. Ảnh: AP

Bộ trưởng Giáo dục Isabel Celaá đã thừa nhận rằng một số học sinh sẽ không quay trở lại trường học vì lý do y tế. Nhưng nhấn mạnh hình phạt hiện có đối với việc nghỉ học, bà Celaá cũng tuyên bố rằng việc học ở trường “không thể thay thế bằng việc học ở nhà”.

Khi Tây Ban Nha ban bố các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài ba tháng vào đợt bùng phát dịch đầu tiên, hàng triệu học sinh bị buộc phải nghỉ học ở nhà và cha mẹ đột nhiên trở thành giáo viên. Các lớp học trực tuyến đã giúp ích rất nhiều và thiết lập con đường hướng tới một phương pháp học tập mới trong thời COVID-19, các gia đình cho biết.

Điều cần thiết hiện nay đó là giáo dục trực tuyến trở nên tiêu chuẩn hóa với một chương trình học kỹ thuật số chính thức sẽ giúp sinh viên theo kịp các môn học ít nhất là đến tháng 12, trong ba tháng đầu của năm học. Họ cũng nói rằng máy tính xách tay và các thiết bị khác nên được trao để thu hẹp khoảng cách công nghệ giữa các gia đình.

 

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.