Loại quả xưa chín không ai ăn, phải vứt đi, giờ thành đặc sản 70.000/kg, muốn mua cũng khó

18:55 | 11/01/2022

Xưa lê ki mi có ở khắp nơi, hầu như gia đình nào ở nông thôn miền Bắc cũng trồng một cây để lấy quả ăn.

Lê ki ma (hay còn gọi là quả trứng gà) có nguồn gốc từ các thung lũng của dãy Andes. Nó có nhiều loại: trái tròn, trái dài và loại hình trái tim nhưng ruột nào cũng hồng, thịt dày chứa nhiều hột to. Trái chín dạng bột, ăn rất bờ. Vì thế nhiều người không thích ăn loại quả này.

Cây lê ki ma cho trái quanh năm nhưng chính vụ từ tháng 4 đến tháng 8 Âm lịch. Tại Việt Nam, loại quả này khá phổ biến ở khu vực miền Bắc.

Tại Việt Nam, loại quả này khá phổ biến ở khu vực miền Bắc.

Xưa lê ki mi có ở khắp nơi, hầu như gia đình nào ở nông thôn miền Bắc cũng trồng một cây để lấy quả ăn. Vì thế người ta sinh ra chán ăn, không thích loại quả này. Thậm chí, có đợt lê ki ma chín rộ, họ phải đem vứt đi vì không thể đem ra chợ bán được.

Vài năm gần đây, khi đô thị hóa phát triển thêm vào đó là sự xuất hiện của nhiều loại cây ăn quả, người dân đã chặt bỏ cây lê ki ma. Từ đó, loại quả này bỗng trở nên khan hiếm, thậm chí trở thành quả đặc sản được dân thành phố tìm mua ăn chơi, gợi lại kí ức tuổi thơ. Hiện một số tiểu thương online có rao bán loại quả này với giá khá cao, từ 50.000 – 70.000 đồng/kg, tùy thời điểm.

Hiện một số tiểu thương online có rao bán loại quả này với giá khá cao, từ 50.000 – 70.000 đồng/kg, tùy thời điểm.

Không chỉ là loại quả đặc sản, lê ki ma còn được cho rằng có thể thay thế hàm lượng đường đến từ nhiều nguồn thực phẩm khác vì chúng chứa hàm lượng calo khá cao. Cụ thể, 100g quả lê kia tươi có chứa đến 143,8 calo.

Ngoài ra, loại quả này còn rất tốt cho sức khỏe. Nó được coi là siêu thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin, nguyên tố vi lượng, thậm chí giúp giảm béo, chống ung thư.

Tốt cho tim mạch

Đối với hệ tim mạch, quả lê ki ma giúp tăng tỷ lệ hồng cầu trong máu, giúp kích thích hoạt động của hệ thần kinh hiệu quả, đồng thời làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và béo phì.

Cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng

Nó có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, vitamin và khoáng chất dồi dào như ma-giê, phốt pho, beta carotene, chất xơ, sắt, canxi, kẽm, potassium, vitamin B1, B2, B3, C, chất chống oxy hóa.

Làm trắng da

Lê ki ma cũng tham gia vào ngành làm đẹp, giúp cho chị em phụ nữ có một làn da trắng đẹp ,có thể dùng quả trứng gà để chế thành loại kem tắm trắng da hiệu quả.

Làm đẹp da 

Nhờ có lượng niacin , beta- carotene, sắt và nhiều chất xơ cũng như những thành phần chống oxy hóa mà chúng giúp phái đẹp tái tạo tế bào, tạo nên một làn da săn chắc, rạng rỡ.

Chống lão hóa

Theo nghiên cứu, quả lê ki ma có khả năng chống lão hóa nhờ đẩy chậm lại quá trình xuất hiện tế bào già và làm lành vết thương nhanh chóng cũng  như chống viêm da.

Chữa lành vết thương và chống viêm

Như đã nói ở trên, quả lê ki ma có công dụng chống viêm và giúp tái tạo mô, cải thiện vết thương.

Hỗ trợ ổn định đường huyết

Nghiên cứu chỉ ra rằng loại quả này hỗ trợ ổn định đường huyết rất hiệu quả vì trong chúng có chứa chất ngọt không có gluten, điều này sẽ giúp người dùng thỏa mãn cơn thèm đường mà không bị gây hại cho sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.