Loài vật nhìn như giun nhưng ăn vừa ngọt vừa thơm, là đặc sản độc nhất Kiên Giang

14:27 | 28/10/2021

Nếu có dịp ghé thăm Hà Tiên (Kiên Giang), du khách đừng bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức loài vật chỉ có ở đây.

Đến với Kiên Giang, hẳn nhiều du khách sẽ choáng ngợp với nền ẩm thực đa dạng, phong phú và kết hợp độc đáo giữa văn hóa Việt - Hoa - Khmer. Trong số những món ăn ở đây, bạn chắc chắn không thể bỏ qua các món được chế biến từ cà xỉu.

Vậy loài vật có cái tên nghe lạ hoắc này là gì? Cà xỉu là loài nhuyễn thể có lớp vỏ màu xanh, phần thịt mềm và ngọt. Chúng sống tập trung ở môi trường sông, cửa biển, nước lợ nên có phần chân dài lộ ra ngoài để dễ dàng tìm kiếm thức ăn.

Người dân địa phương chia sẻ, cà xỉu có thể thu hoạch quanh năm nhưng rộ lên nhiều từ khoảng tháng 6 đến tháng 8. Loài hải sản này thường sống vùi mình dưới lớp bùn và xuất hiện nhiều ở vùng đầm Đông Hồ, thị xã Hà Tiên. 

Vẻ ngoài của cà xỉu khá kém hấp dẫn nên nhiều du khách thường bỏ qua, không dám thưởng thức vì nghĩ không ngon. Tuy nhiên, loại hải sản này lại là nguyên liệu chế biến nên nhiều món ngon đã làm nên văn hóa ẩm thực của người Hà Tiên. 

Để làm nên món cà xỉu chất lượng, người ta phải lựa những con còn tươi và có kích thước đồng đều. Vì chúng sống dưới bùn đất nên quá trình sơ chế đòi hỏi sự kỳ công và tỉ mỉ. Trước tiên phải ngâm cà xỉu trong nước vài tiếng đồng hồ để chúng nhả hết cặn bã bên trong cơ thể ra ngoài. Sau đó xả sạch lại với nước. Cà xỉu thường được ủ muối trước khi đem chế biến món ăn.

Được biết, cà xỉu ngon và bổ nhất là phần chân dài có độ giòn sần sật rất vừa miệng. Chúng được ví như "thần dược", có tác dụng tăng cường sinh lực nam giới nên trở thành món khoái khẩu của "cánh mày râu".

Trong số các món ăn từ cà xỉu thì nhiều người ưa chuộng nhất món cà xỉu xào. Khi chế biến, phần vỏ được giữ nguyên nên món ăn này được cho là trọn vẹn hương vị nhất.

Sau khi sơ chế sạch sẽ, cà xỉu được xào chua ngọt cùng tỏi phi thơm và một số gia vị như mắm, tiêu, đường. Món cà xỉu xào ngon nhất khi ăn nóng. Muốn thưởng thức, thực khách cần tách lớp vỏ từ từ để lấy phần thịt bên trong.

Một món ăn khác cũng thường xuất hiện trong thực đơn nhà hàng là món gỏi cà xỉu. Cà xỉu muối được chần sơ qua nước nóng để giảm mặn rồi đem trộn đều với xoài thái sợi, rau răm và hỗn hợp nước mắm chua ngọt. Sau đó rắc chút lạc rang, hành phi để tạo thêm hương vị cho món ăn. Vị ngọt thơm của thịt cà xỉu với phần chân dai giòn sần sật hòa quyện cùng nước sốt đủ vị chua, cay, mặn, ngọt khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi. 

Ngoài ra, mắm cà xỉu cũng là một trong những đặc sản của xứ Hà Tiên với cách chế biến được xem là "đỉnh cao" nhất trong các món ăn từ cà xỉu. Loại mắm này tuy còn lạ lẫm với thực khách thập phương nhưng gắn bó với đời sống người dân nơi đây qua bao thế hệ. Hương vị mắm cà xỉu được nhiều người nhận xét không thua kém gì những loại mắm ngon nổi tiếng khác.

Đến Kiên Giang, thực khách có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món cà xỉu trứ danh vùng đất Hà Tiên tại các khu chợ đông đúc hay ở quán ăn vỉa hè, nhà hàng. Mỗi món ăn từ cà xỉu có giá dao động từ 30.000 - 70.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.