Lồng ghép giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh trong các giờ ngoại khoá

5:30 | 19/11/2020

Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các trường học đã đa dạng các hình thức truyền thông về sức khỏe sinh sản cho học sinh.

Những buổi ngoại khóa bổ ích

Vừa qua, Trường THPT Chuyên Sơn La (tỉnh Sơn La) tổ chức ngoại khóa tuyên truyền về "Giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên, chống xâm hại tình dục" năm học 2020 - 2021 cho hơn 300 học sinh nữ trong nhà trường. Hoạt động này tổ chức do các học sinh đang trong lứa tuổi vị thành niên, có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý, đây là giai đoạn đánh dấu bước phát triển các kỹ năng cần thiết để các em bước vào giai đoạn của tuổi trưởng thành.

Tại buổi ngoại khóa, thông qua các hình thức tuyên truyền, trao đổi, giao lưu hỏi đáp, tư vấn trực tiếp... đã giúp học sinh tìm hiểu về tầm quan trọng của giáo dục giới tính, chống xâm hại tình dục và bảo vệ sức khoẻ sinh sản vị thanh niên. Những phương pháp mới, khoa học trong phòng tránh bệnh phụ khoa; phương pháp tránh thai ngoài ý muốn ở lứa tuổi vị thành niên...

Theo cô Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Sơn La, ngoài chương trình nói trên, trong năm học 2020 - 2021, trường sẽ tiếp tục duy trì câu lạc bộ bạn gái tiêu biểu và cũng có thêm nhiều hoạt động bổ ích cho các bạn nữ để tăng cường việc giáo dục sức khỏe giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh nữ.

Học sinh tham gia buổi sinh hoạt dưới cờ về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên. Ảnh: Nhã Cầm

Thông qua buổi tuyên truyền, các em nữ sinh được trang bị, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về giới tính và sức khoẻ sinh sản. Chủ động chăm sóc sức khoẻ sinh sản, có thái độ, hành động phù hợp trước các tình huống thường gặp về giới tính và sức khoẻ sinh sản vị thành niên trong trường học. 

Tương tự, vừa qua, tại trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hải An, Hải Phòng), hơn 1.500 thầy trò nhà trường cùng tham dự chuyên đề: "Truyền thông tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên 2020". Đây là một hoạt động ngoại khóa phối hợp với Trung tâm Dân số-KHHGĐ quận Hải An nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết, kiến thức, kỹ năng cơ bản về chăm sóc sức khỏe; phòng, chống tội phạm vị thành niên…

Đa dạng các hình thức truyền thông

Không chỉ trường THPT Chuyên Sơn La, THPT Lê Quý Đôn nói trên, trong thời gian qua Chi cục DS-KHHGĐ các tỉnh/thành phố đã tích cực phối hợp với Sở GD&ĐT, các trường THPT, THCS tổ chức các hoạt động truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên trong các trường THPT. Các buổi truyền thông này được tổ chức rất đa dạng, bằng nhiều hình thức như: sinh hoạt ngoại khóa kỹ năng sống ở từng lớp, nhóm lớp, sinh hoạt tìm hiểu về sức khỏe vị thành niên cho toàn trường dưới cờ, cuộc thi tìm hiểu với nhiều cấp độ khác nhau…

Các trường phổ thông đã tích hợp nội dung tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, tìm hiểu về phòng chống HIV/AIDS... trong từng tiết học, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa; dàn dựng tiểu phẩm sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, tổ chức hội thi,... Qua các nội dung tuyên truyền này, các em học sinh được trang bị các kỹ năng tự bảo vệ bản thân, tránh được những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Trong buổi sinh hoạt ngoại khóa, các em được phổ biến kiến thức về sức khỏe sinh sản, giới tính, tình bạn, tình yêu, tình dục an toàn, trách nhiệm, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đồng thời, các em cũng tự tin chia sẻ những kiến thức với bạn bè đồng trang lứa, mạnh dạn đặt câu hỏi với ông bà, cha mẹ, anh chị hay thầy cô các thắc mắc liên quan đến chăm sóc chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.