Ma túy nước biển: Những hậu quả "thầm lặng" khi sử dụng

11:16 | 25/05/2022

Ma túy nước biển là một dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Trước đó chất này được sử dụng trong lĩnh vực gây mê vì tác dụng ức chế thần kinh. Tuy nhiên, phải ngưng sử dụng vì chất này có thể dẫn đến tử vong.

Ngộ độc do uống rượu pha cùng ma túy nước biển

Mới đây, Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM) vừa kịp thời cứu sống một trường hợp bị ngộ độc Gama Hydroxybutyrate hay còn gọi là ma túy nước biển.

Thông tin từ bệnh viện được VTV News chia sẻ, vào lúc 18 giờ 25 phút ngày 1/5, bệnh nhân K (SN 1984, trú tại TP. Hồ Chí Minh) được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, vật vã.

Theo người nhà bệnh nhân, ngày 30/4, bệnh nhân và 2 người bạn (nam) cùng uống bia, rượu và sử dụng chất kích thích có tên "ma túy nước biển" pha vào rượu để uống. Sau đó, bệnh nhân lơ mơ, vật vã, kích thích nên được người nhà đưa bệnh viện địa phương.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích, có vết thương vùng lông mày phải (do té va đập vào nền nhà lúc kích thích)... được chẩn đoán theo dõi loạn thần do rượu, vết thương đầu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy và được chuyển khẩn đến Khoa Bệnh nhiệt đới và xử lý cấp cứu tích cực. Ngoài tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn có tăng men tim và tăng men cơ (biểu hiện của hủy cơ) rất cao.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị tổn thương nặng nề trên cơ tim và cơ vân. Hậu quả của tình trạng hủy cơ nặng này khiến cho bệnh nhân bị suy thận nặng. Ê-kíp điều trị phải tiến hành lọc máu mới có thể cứu sống được bệnh nhân. Sau 11 ngày điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện, kết quả tái khám sau 1 tuần cũng cho thấy bệnh nhân ổn định.

Y văn từng ghi nhận triệu chứng hủy cơ trên bệnh nhân dùng ma túy nước biển này. Tuy nhiên, tình trạng tổn thương tim, thận và hủy cơ như bệnh nhân K là triệu chứng ít gặp, thường liên quan hội chứng cai ma túy nước biển hơn là bệnh cảnh ngộ độc loại ma túy này.

Trên Báo Lao động, người nhà bệnh nhân cũng cho biết, trong số hai người bạn cùng uống chung với bệnh nhân thì có một người sau khi chạy xe máy về, trên đường đi dừng lại nằm gục trên xe và tử vong chưa rõ nguyên nhân. Người còn lại là người cung cấp chất kích thích cũng cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, sau khi nhập viện địa phương điều trị một ngày thì tình trạng ổn định và được xuất viện.

Ma túy nước biển là gì?

Ma túy nước biển trong y khoa có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt GHP). Đây là một dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Tuy nhiên, vẫn có những dạng chế phẩm khác dưới dạng bột hoặc dưới dạng viên nén và viên nang. Chất này được giới thiệu lần đầu tiên vào cuối thế kỉ 19 do một nhà hóa học người Nga.

Ma túy nước biển đe dọa tính mạng nếu dùng quá liều. Ảnh minh họa: Shutterstock

Ma túy nước biển gây ra hậu quả gì sau khi sử dụng?

Những năm đầu của thập niên 60 - 70 của thế kỉ XX, ma túy nước biển được sử dụng trong lĩnh vực gây mê vì tác dụng ức chế thần kinh. Tuy nhiên, chất này phải ngưng sử dụng vì thuốc có tác dụng phụ gây ngưng hô hấp. Sau đó, chất này chỉ được khuyến cáo dùng ở một số nước châu Âu, Hoa Kỳ cho các bệnh nhân có hội chứng cai như cai rượu hay cai thuốc phiện khác hoặc trong điều trị rối loạn giấc ngủ và đặc biệt khuyến cáo sử dụng trong y khoa dưới sự giám sát của bác sĩ.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân (Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy), ma túy nước biển trong y khoa có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt GHP). Vì vậy, giới “ăn chơi” thường gọi tên tiếng lóng là “Vitamin G”. Loại ma túy này gây tác hại nặng nề đến sức khỏe, có thể dẫn đến tử vong.

Khi sử dụng, ma túy nước biển gây triệu chứng kích thích, hưng phấn, khiến người dùng không cảm nhận được những nguy hiểm nên dễ gây ra những tai nạn sinh hoạt hoặc tai nạn giao thông khi sử dụng xe máy, ôtô…

“Thực tế, có những trường hợp sử dụng thuốc này dẫn đến hưng phấn, trèo trên cao rồi ngã xuống hoặc bỏng nặng. Khi dùng quá liều, nạn nhân rơi vào hôn mê, ngủ sâu, sau đó ngừng hô hấp khiến người xung quanh không nhận ra”, Zing dẫn lời TS Ngân.

Với nguy cơ cao có thể bị lạm dụng và gây hại cho người dùng, ma túy nước biển (GHB) được lực lượng phòng chống ma túy của Mỹ (Drug Enforcement Administration - DEA US ) xếp vào danh mục I của nhóm thuốc cần kiểm soát chặt chẽ (Schedule I).

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

8:39 | 26/03/2024

Chế độ ăn giàu protein giúp kiểm soát cân nặng, chữa lành vết thương và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên ăn quá nhiều protein hơn mức cần thiết sẽ không có lợi, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

8:40 | 24/03/2024

Mất nước có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Dưới đây là những lời khuyên khi uống nước với người bệnh tim mạch trong thời tiết lạnh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.