Mèo Nga mắt xanh: Nguồn gốc, đặc điểm, giá bán và cách nuôi

10:08 | 09/10/2021

Mèo Nga hiện đang là một trong những giống mèo được ưa thích nhất hiện nay bên cạnh mèo Anh hoặc một số giống mèo nổi tiếng khác. Không chỉ có vẻ đẹp hút hồn mà những chú mèo Nga còn có tính cách vô cùng thú vị.

Lịch sử, nguồn gốc của những chú mèo Nga

Mèo Nga hay còn được gọi là mèo Nga xanh, mèo Nga mắt xanh (Russian Blue). Chúng vốn có nguồn gốc từ miền bắc nước Nga, cụ thể là quần đảo Archangel. Theo Hiệp hội Những người yêu thích mèo (CFA), Những chú mèo Nga mắt xanh được cho là hậu duệ của những chú mèo được nuôi bởi các chú chó sói ở Nga vào giữa những năm 1860.

Hình ảnh của chú mèo Nga mắt xanh

Theo như CFA giải thích thêm, mèo xanh Nga lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào năm 1875, khi chúng được trưng bày tại Cung điện Pha lê của London với tên gọi "Archangel Cat". Cung điện Pha lê được xây dựng dưới sự lãnh đạo của Hoàng tử Albert, chồng của Nữ hoàng Victoria, là địa điểm của Triển lãm lớn của thế giới vào năm 1851 và sau đó được sử dụng để trưng bày các vật phẩm được thế giới quan tâm cho người dân London cũng như người dân toàn thế giới. Đến giữa thế kỷ 19, "Triển lãm mèo" đã trở thành sự kiện thường niên và được tổ chức hàng năm.

Cho đến khoảng năm 1912, mèo Nga mắt xanh đã được xếp loại và được ưa chuộng sau khi được du nhập vào Hoa Kỳ vào đầu những năm 1900. Giống mèo quý phái này đã thực sự chiếm được cảm tình của những người yêu thú cưng kể từ sau Thế chiến thứ hai, và chúng đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới ngày nay kể từ những năm 1960.

Đặc điểm của mèo Nga mắt xanh

1. Về ngoại hình

Mèo Nga mắt xanh đúng như với tên gọi, chúng có một đôi mắt màu xanh ngọc vô cùng cuốn hút và đặc trưng. Tuy nhiên những chú mèo con khi mới sinh ra thì chỉ có mắt màu xanh nhạt mà thôi, phải mất vài tháng khi chúng trưởng thành thì mới đạt đến màu mắt xanh ngọc như hiện tại.

Mèo Nga có phần đầu khá nhỏ nhắn cùng với đôi tai to và nhọn vểnh lên trên, sống mũi thẳng, vầng trán rộng. Khi chúng ta nhìn kỹ thì sẽ thấy đôi tai tạo với gương mặt thành một hình tam giác, cho nên nhiều người vẫn nói đùa rằng giống mèo này thực sự có một gương mặt V-line. Đó cũng là dấu hiệu để bạn nhận biết đấy chính là giống mèo thuần chủng chứ không phải lai tạo.

2. Về kích thước

Mèo Nga mắt xanh có chiều dài thân trung bình không tính đuôi vào khoảng 40-45cm. Chiều cao của chúng có thể đạt được là khoảng 30-35cm và cân nặng trung bình từ 3-5kg. Con đực sẽ có chiều cao và cân nặng nhỉnh hơn con cái một chút.

Màu mắt xanh là điểm đặc trưng dễ nhận ra của mèo Nga

3. Về tuổi thọ

Với những chú mèo Nga thuần chủng, tuổi thọ trung bình của chúng thường vào khoảng 15-20 năm. Tuy nhiên hiện nay ở Nga có nhiều giống mèo Nga được lai tạo từ những giống mèo đến từ Mỹ. Do đó mà tuổi thọ của chúng có thể bị rút ngắn đi nhiều.

4. Về màu sắc

Những chú mèo Nga mắt xanh thuần chủng sẽ có bộ lông màu xám, gồm hai lớp khá dày dặn để có thể chịu được cái lạnh của nước Nga. Một số giống mèo Nga khác được lai tạo sẽ có màu lông đốm xanh trắng hoặc xanh nâu.

Mèo Nga có tính cách như thế nào?

Mèo Nga mắt xanh là một loài động vật có tính tò mò cao và ưa thích sự yên tĩnh. Chúng vô cùng thân thiện, thông minh nhưng lại hơi có phần dè dặt khi được sai bảo hoặc chơi đùa. Mèo Nga khá dè chừng đối với người lạ, trừ khi người đó tạo cho chúng cảm giác tin tưởng, an toàn. Trước đây nhiều chú mèo Nga mắt xanh được huấn luyện để làm công việc săn bắt, rượt đuổi con mồi.

Với những chú mèo con thì rất năng động và cần có bạn để chơi cùng vì chúng có thể trở nên nghịch ngợm nếu cảm thấy bị buồn chán. Chúng có cơ thể nhẹ nhàng, linh hoạt cùng khả năng leo trèo khá ấn tượng. Mèo Nga được cho là có trí nhớ tuyệt vời và sẽ tìm được nơi cất giấu đồ chơi yêu thích và muốn chủ nhân của mình cùng đến chỗ món đồ đó khi chúng muốn chơi. Nói chung thì đây là một giống mèo thông minh, hiền lành, thực sự rất đáng để nuôi và chăm sóc.

Mèo Nga là động vật vô cùng thông minh và thân thiện

Cách chăm sóc những chú mèo Nga

1. Chăm sóc lông

Mèo Nga mắt xanh có một bộ lông khá dày và ấm áp, điều này giúp chúng có thể chịu được cái lạnh rét buốt vào mùa Đông. Do đó khi chăm sóc lông cho chúng, bạn cần phải chải thường xuyên để giúp ngăn ngừa lông rụng cũng như giúp bộ lông được mượt mà hơn.

2. Vệ sinh cơ thể

Bạn nên tắm rửa cho chú mèo của mình thường xuyên để chúng không bị lấm bẩn cũng như gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Hãy vệ sinh tai, mắt cho chúng bằng khăn ẩm để chúng luôn sạch sẽ và không bị nhiễm trùng.

3. Không gian sống

Bạn nên thiết kế không gian sống của những chú mèo Nga sao cho thật rộng rãi với đủ các đồ chơi dành cho loài mèo. Bởi chúng sẽ có xu hướng nghịch phá và chạy khắp nơi nếu như bạn không chơi cùng hoặc khi chúng cảm thấy buồn chán.

Thức ăn cho mèo nga mắt xanh

Có thể nói rằng mèo Nga mắt xanh là một trong những giống mèo cực kỳ dễ nuôi, bạn hay ăn những gì thì chúng cũng có thể ăn được như vậy. Tuy nhiên bạn cũng nên cân bằng dinh dưỡng một chút, kết hợp giữa thức ăn khô cho mèo với các loại thức ăn tinh khác như thịt, cá, pate, rau, cơm,... để đảm bảo protein và chất xơ cần thiết cho chúng. Hãy cẩn thận đừng cho chú mèo của bạn ăn quá nhiều, bởi chúng rất dễ bị béo phì, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tuổi thọ.

Mèo Nga rất dễ nuôi và chăm sóc nhé

Mèo Nga có giá bán bao nhiêu?

Mèo Nga mặc dù là một giống mèo đẹp và đáng nuôi, thế nhưng thực sự chúng chưa thể phù hợp được với khí hậu của nước ta do đã sống quen với khí hậu lạnh giá bên Nga rồi. Vậy nên không nhiều người nuôi giống mèo này để làm thú cưng trong nhà. Tuy nhiên không vì thế mà giá của chúng lại rẻ hơn so với nhiều giống mèo khác trên thị trường được.

- Với giống mèo Nga mắt xanh thuần chủng, được nhập từ thị trường châu Âu: Chúng sẽ có mức giá khá cao, lên đến 45-50 triệu đồng/con. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng, độ thuần chủng cũng như có đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết đảm bảo về sức khỏe và nguồn gốc.

- Với giống mèo Nga lai tạo trong nước: Giá của chúng sẽ khá rẻ, chỉ từ 10-14 triệu đồng/con mà thôi. Tuy vậy thì chưa chắc bạn đã có được đầy đủ giấy tờ cần thiết cũng như chứng minh nguồn gốc của bố mẹ. Do đó mà bạn cần cân nhắc nếu như muốn tìm mua giống mèo lai tạo này.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.