Một lớp học bị vùi lấp, nhiều ngôi trường bị hư hại do sạt lở đất đá ở Lào Cai

10:54 | 12/09/2020

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã khiến không ít công trình trường học ở Lào Cai bị ảnh hưởng. Trong đó, tại huyện Bảo Thắng, một phòng bị đất đá vùi lấp do sạt lở trong đêm khuya.

UBND tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp các địa phương tiến hành tổng rà soát toàn bộ các hạng mục, cơ sở vật chất trường lớp học để có phương án sửa chữa, khắc phục tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Trước đó, vào đêm ngày 10 rạng sáng ngày 11/9, khoảng 150 m3 đất đá bị sạt lở, làm sập hoàn toàn một bức tường của một lớp học tại phân hiệu Cửa Cải, trường mầm non số 1 thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng.

Vụ sạt lở khiến toàn bộ đồ dùng, đồ chơi trong lớp học bị hư hại gồm bàn 15 cái, ghế 30 cái, giá kệ để học liệu 4 cái...

Công trình trường học ở Bảo Thắng bị thiệt hại sau mưa lớn.

Theo bà Bùi Hải Vân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng, lớp học này được xây dựng từ năm 2016 rộng 42 mét vuông và có 29 học sinh đang theo học. Hiện tại phòng học không thể sử dụng được. Rất may sự việc xảy ra trong đêm nên không xảy ra thương vong về người.

Bà Vân cũng cho biết, hiện khoảng 50 mét taluy dương phía sau dãy 4 phòng học tiểu học tại Phân Hiệu Cửa Cải, trường tiểu học số 2 thị trấn Phong Hải nằm gần đó cũng có nguy cơ sạt lở rất cao.

"Phòng giáo dục chỉ đạo nhà trường tạm thời cho học sinh nghỉ học để dọn dẹp đồ dùng trang thiết bị. Trước mắt, nhà trường sẽ liên hệ mượn nhà dân để làm phòng học tạm cho học sinh tiểu học. Vì đây là phòng lắp ghép nên chúng tôi đang có phương án di chuyển khỏi vị trí có nguy cơ sạt lở, đảm bảo chỗ học cho cả học sinh tiểu học và mầm non", Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng thông tin.

Lượng đất đá sạt lở từ taluy dương xuống phòng học.

Còn tại huyện Bảo Yên, mưa lớn vào rạng sáng 7/9 cũng khiến trường THCS xã Điện Quan bị ngập cục bộ, bùn đất tràn vào, gây hư hại nhiều đầu sách vở; làm bẩn nền, tường lớp học, khiến học sinh phải tạm nghỉ học.

Ngay sau khi nước rút, các lực lượng tại chỗ đã tập trung giúp nhà trường dọn dẹp, khắc phục hậu quả. Sau 2 ngày, học sinh toàn trường đã đi học trở lại bình thường.

Như vây chỉ mới bước vào năm học mới, tại Lào Cai đã liên tiếp xảy ra vụ việc tai nạn liên quan đến cơ sở vật chất trường lớp học. Ngày 7/9, một vụ sập cổng trường học tại thôn Ban Phung, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn khiến 6 học sinh thương vong. Tiếp đó, ngày 10/9 tại trường tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai đã xảy ra một vụ quạt trần rơi trong giờ ra chơi khiến 1 học sinh bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Miền Bắc mưa lớn hai ngày cuối tuần, lũ quét và sạt lở đất rình rập nhiều nơi

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong 2 ngày cuối tuần (12 và 13/9), vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Dự báo trong hôm nay và ngày mai, ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến từ 40-80mm/24h, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi trên 150mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc các tỉnh như: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn.

Tin cùng chuyên mục

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

6:00 | 21/04/2024

Hướng dẫn viên du lịch là một trong các ngành nghề hot nhất hiện nay. Một nghề nghiệp đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng như hướng dẫn viên du lịch chắc chắn sẽ cần nhiều yếu tố khi tuyển dụng nhân lực.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.