Một ngày của “đội quân” truy vết F tại TP.HCM

6:37 | 27/07/2021

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, để góp một phần sức lực của mình, hơn 100 thầy trò trường Đại học Y tế công cộng đã tình nguyện lên đường vào TP.HCM hỗ trợ công tác truy vết.

Một ngày của “đội quân” truy vết F tại TP.HCM - Ảnh 1.
 

Thầy trò trường Đại học Y tế công cộng (ĐH YTCC) vào TP.HCM hỗ trợ chống dịch bắt đầu từ ngày 16/7. Đoàn có 105 người gồm 5 giáo viên và 100 sinh viên được chia về các quận, huyện để làm công tác truy vết ca nhiễm COVID-19.

Công việc tại nơi mỗi ngày có hàng ngàn ca nhiễm COVID-19 luôn trong trạng thái quá tải. Tuy nhiên, tinh thần làm việc của thầy và trò trường ĐH YTCC luôn ở mức cao nhất, ai cũng mong muốn hoàn thành tốt công việc, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Được biết, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM, PGS.TS Lã Ngọc Quang – Phó hiệu trưởng nhà trường cùng TS. Lưu Quốc Toản – Phó trưởng Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm cũng tham gia vào Bộ phận thường trực phòng chống dịch do Bộ Y tế điều động.

Một ngày của “đội quân” truy vết F tại TP.HCM - Ảnh 2.
Sinh viên Đại học Y tế công cộng hỗ trợ nhau trong công tác truy vết.

Chia sẻ về việc hơn 100 thầy trò trường ĐH YTCC tình nguyện ghi tên mình vào TP.HCM hỗ trợ chống dịch, PGS.TS Lã Ngọc Quang cho biết: "Đoàn hỗ trợ chống dịch TP.HCM của trường ĐH YTCC có hơn 100 thầy trò, công việc chính của chúng tôi là truy vết các ca nhiễm COVID-19. Trước khi vào miền Nam chống dịch, sinh viên của nhà trường đều được tập huấn kĩ càng và có kinh nghiệm từ những đợt dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Chúng tôi chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ phụ trách một khu vực tại nhiều quận, huyện khác nhau. Mỗi ngày bắt đầu làm việc, các tổ sẽ họp để thống nhất công việc, sau đó sẽ bắt tay vào truy vết, xử lý thông tin, chốt số liệu…".

Là một trong những giảng viên của trường ĐH YTCC ghi tên tình nguyện vào TP.HCM chống dịch lần này, anh Nguyễn Duy Tiến cùng 10 bạn sinh viên được phân thành một tổ, làm công tác truy vết tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Anh Tiến chia sẻ, trong những ngày làm việc tại huyện Bình Chánh, thầy trò trường ĐH YTCC luôn được chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ về cơ sở vật chất và nhân lực. Do số lượng công viêc lớn nhưng nhân lực lại có hạn nên lãnh đạo xã Bình Hưng đã yêu cầu các thầy cô giáo đến hỗ trợ trong việc hỏi thông tin của những trường hợp nằm trong diện truy vết (F0, F1).

Giảng viên Nguyễn Duy Tiến họp, tổ chức công việc mỗi buổi sáng.

"Những ngày đầu làm việc tại TP.HCM thầy trò chúng tôi gặp khó khăn trong việc lấy thông tin vì do chưa quen với giọng địa phương, một số người dân không hợp tác. Từ khi có các thầy cô hỗ trợ, công việc cũng dễ dàng hơn nhiều. Thay vì việc tra hỏi dịch tễ người dân thì thầy trò chúng tôi đã xây dựng các mẫu hỏi thân thiện để người dân họ cởi mở chia sẻ, trao đổi thông tin với mình.

Chúng tôi mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ, phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền địa phương, trung tâm y tế các quận huyện, CDC và đặc biệt là người dân để công việc được hoàn thành sớm, có hiệu quả", anh Nguyễn Duy Tiến chia sẻ.

Từng có kinh nghiệm chống dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh, nhiều sinh trường ĐH YTCC ngay sau khi vào TP.HCM đã làm quen ngay với công việc. Mọi người đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với mong muốn dịch bệnh sớm được kiểm soát.

Công việc truy vết được hỗ trợ bởi giáo viên địa phương.

Sinh viên Vũ Thị Lan Anh, K17, ĐH YTCC tâm sự: "Công việc của chúng em bắt đầu từ sáng sớm đến tối muộn, yêu cầu sự tập trung và độ căng thẳng cao. Có những hôm thầy trò phải thức tới khuya để xây dựng những kế hoạch, nhưng ai cũng cố gắng, không nản chí.

Mỗi nhóm làm việc sẽ có từ 2, 3 người, một bên sẽ gọi điện đến các F1 để lấy thông tin, một người khác sẽ ghi chép hoặc nhập số liệu vào máy tính, ai cũng luôn chân, luôn tay. Công việc này nếu chúng em không cẩn thận khả năng rất cao sẽ làm sai và phải truy vết lại từ đầu. Như thế sẽ ảnh hưởng tới nhiều người và mất thời gian.

Có những trường hợp gọi điện người dân không hợp tác, không có địa chỉ và số điện thoại khiến công việc trở nên khó khăn hơn. Nhiều hôm gọi điện đến các F1 gia đình người ta thông báo bệnh nhân đã trở thành F0 và tử vong, chúng em rất sốc nhưng vẫn phải hoàn thành công việc truy vết của mình, vừa động viên, an ủi vừa lấy thông tin. 

Không chỉ em mà tất cả mọi người đều hi vọng dịch bệnh COVID-19 nhanh hết để cuộc sống quay trở lại bình thường…".

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.