Mũi vaccine COVID-19 tăng cường của Pfizer tạo hiệu quả hơn 95%

10:28 | 22/10/2021

Kết quả thử nghiệm lâm sàng mới nhất cho thấy, mũi vaccine COVID-19 tăng cường của hãng dược Pfizer/BioNTech giúp khôi phục hơn 95% hiệu quả bảo vệ của vaccine.

Theo Bloomberg, ngày 21/10, đại diện hai hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech thông báo, quá trình thử nghiệm giai đoạn III cho thấy mũi vaccine COVID-19 tăng cường của hãng giúp khôi phục hiệu quả bảo vệ của vaccine.

Quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III được thực hiện với 10.000 người từ 16 tuổi trở lên trong giai đoạn mà biến thể Delta hoành hành mạnh. Các dữ liệu cho thấy, việc tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho hiệu quả bảo vệ lên tới 95,6%. Các dữ liệu về tính an toàn khi tiêm mũi tăng cường vaccine này cũng rất khả quan.

Đại diện hãng Pfizer cho biết trong thử nghiệm lâm sàng, khoảng cách trung bình giữa mũi 2 và mũi tăng cường là 11 tháng. Trong khi nhóm được tiêm mũi tăng cường vaccine của Pfizer/BioNTech chỉ ghi nhận 5 ca bệnh thì nhóm tiêm giả dược ghi nhận 109 ca bệnh.

Trong thử nghiệm lâm sàng, trung bình độ tuổi của người tham gia là 53 tuổi, trong đó 55,5% người tham gia là từ 16-55 tuổi và 23,2% là người từ 65 tuổi trở lên. Thí nghiệm cũng cho thấy, mũi vaccine thứ 3 duy trì hiệu quả ổn định với người ở mọi lứa tuổi, kể cả với người mắc bệnh nền.

Mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường của hãng dược Pfizer/BioNTech giúp khôi phục hiệu quả bảo vệ của vaccine. Ảnh: Reuters

Albert Bourla - Giám đốc điều hành của Pfizer cho hay, những kết quả trên tiếp tục cung cấp bằng chứng cho thấy lợi ích của việc tiêm mũi tăng cường trong bảo vệ con người trước dịch COVID-19.

"Chúng tôi tin rằng mũi bổ sung đóng vai trò thiết yếu giúp ứng phó với mối đe dọa sức khỏe cộng đồng mà đại dịch gây ra", Zing dẫn lời ông Albert Bourla. Trong khi đó, Ugur Sahin - CEO của BioNTech cũng khẳng định mũi vaccine bổ sung sẽ kiềm chế đại dịch và giúp "khôi phục trạng thái bình thường".

Pfizer/BioNTech cho biết thêm, hai hãng này sẽ sớm chia sẻ dữ liệu với nhà chức trách y tế tại Mỹ, châu Âu và các nước khác. 

Theo TTXVN, ngày 20/10, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng một chiến lược gọi là "pha trộn và kết hợp" cho những người đủ điều kiện muốn tiêm liều tăng cường vaccine phòng COVID-19 sau những liều tiêm chính.

FDA đã cho phép tiêm liều bổ sung vaccine Pfizer cho người dân. Ảnh: TTXVN

FDA nói rằng, người dân có thể tiêm thêm một liều tăng cường của bất kỳ loại vaccine phòng COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson đã được cấp phép tại Mỹ.

Theo quyết định mới, những người đã được tiêm hai mũi đầu tiên bằng vaccine của hãng Moderna và từ 65 tuổi trở lên, những người trên 18 tuổi và có nguy cơ cao mắc COVID-19 hoặc trên 18 tuổi và làm các nghề có nguy cơ phơi nhiễm cao có thể được tiêm liều tăng cường.

Tất cả người trưởng thành đã tiêm một liều vaccine duy nhất của hãng Johnson & Johnson từ cách đây hai tháng cũng đủ điều kiện để được tiêm mũi tăng cường. Trước đây, chỉ những người có hệ miễn dịch yếu hoặc những người thuộc nhóm người cao tuổi hoặc có nguy cơ cao và đã được tiêm hai mũi vaccine của hãng Pfizer/BioNTech mới được phép tiêm liều tăng cường. 

Đến nay, các nhà quản lý của Liên minh châu ÂU (EU) cũng đã cấp phép tiêm mũi thứ 3 vaccine của Pfizer/BioNTech cho các bệnh nhân có vấn đề về suy giảm hệ miễn dịch, nhóm được cho là có phản ứng miễn dịch thấp hơn sau khi tiêm 2 mũi vaccine của các hãng này.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.