Mỹ: Số ca mắc COVID-19 có thể vượt 100.000 ca/ngày

10:05 | 22/11/2021

Số ca mắc COVID-19 tại Mỹ đang gia tăng trở lại có thể vượt 100.000 ca/ngày bất chấp tỉ lệ tiêm chủng cao. Chuyên gia y tế Mỹ lo ngại làn sóng COVID-19 nguy hiểm sẽ bùng phát khi nhiều người tụ tập dịp lễ Tạ ơn.

TTXVN dẫn tin từ trang The Guardian (Anh) cho biết, trong 24 giờ qua, Mỹ là nước có số ca mắc mới cao nhất thế giới với khoảng 83.000 ca. Trong đó, vùng thượng trung tây của nước này ghi nhận số ca bệnh hàng ngày tăng hơn 20%. 

Bang Michigan và Minnesota đã dẫn đầu số ca mắc của đất nước, với số ca nhiễm tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Một số bang có tỉ lệ tiêm chủng sớm cao, bao gồm New Mexico, New Hampshire và Vermont cũng ghi nhận mức lây nhiễm cao.

Trước thực trạng này, giới chức y tế Mỹ nhận định, đại dịch COVID-19 ở Mỹ đang trở nên tồi tệ hơn khi nhiệt độ giảm do mùa đông đến gần, buộc nhiều người phải ở trong nhà khiến virus dễ lây lan hơn và có thể tạo ra một làn sóng dịch mới. Bên cạnh đó, hàng chục triệu người Mỹ dự kiến sẽ di chuyển khắp cả nước để đoàn tụ cùng gia đình trong dịp lễ Tạ ơn sắp tới.

Theo Zing, hôm 21/11, tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cố vấn y tế của chính phủ Mỹ cảnh báo, Mỹ không còn nhiều thời gian để ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 “nguy hiểm" trong mùa lễ sắp tới.

Số ca mắc COVID-19 tại Mỹ liên tục tăng cao trong những ngày gần đây. Ảnh: CNN

Theo ông Fauci, vẫn chưa quá muộn để ngăn đợt bùng dịch mới vào Giáng sinh và năm mới nếu ngay bây giờ, người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống COVID-19 như tiêm chủng.

"Khoảng 60 triệu người đủ điều kiện nhưng vẫn chưa tiêm chủng. Điều đó dẫn đến sự lây lan của virus trong cộng đồng, không chỉ gây nguy hiểm cho những người chưa tiêm vaccine mà còn cả những người đã tiêm”, ông Fauci cho hay.

Hiện các số người mắc COVID-19 đang tăng trở lại trên khắp nước Mỹ sau nhiều tuần và đạt gần 100.000 ca/ngày. Theo phân tích của New York Times, tỷ lệ trung bình mắc COVID-19 hàng ngày đã tăng 29% trong 14 ngày qua. Trong khi đó, số người tử vong do COVID-19 ở Mỹ năm 2021 đã vượt qua con số của năm 2020.

Chính phủ Mỹ đã phê duyệt việc tiêm mũi thứ ba ở người trưởng thành và gần đây đang triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em 5-11 tuổi.

Ngày 19/11, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt liều vaccine ngừa COVID-19 tăng cường của Pfizer và Moderna cho tất cả người trên 18 tuổi.

FDA Mỹ đồng ý tiêm liều vaccine tăng cường cho tất cả người trên 18 tuổi. Ảnh: Reuters

“Nếu không sớm tổ chức tiêm liều vaccine tăng cường thì chúng ta hoàn toàn không có cơ hội để kiểm soát đại dịch”, Giám đốc điều hành Ugur Sahin của công ty công nghệ sinh hoc BioNTech cho biết.

 “Việc phê duyệt khẩn cấp được ban hành trong giai đoạn mang tính quyết định. Đây là lúc chúng ta chuẩn bị đón mùa đông và phải đối mặt với sự gia tăng ca mắc và ca nhập viện trên khắp đất nước”, ông Stephane Bancel Giám đốc điều hành của hãng Moderna cũng bày tỏ quan điểm.

Trước đó, FDA Mỹ chỉ đồng ý tiêm liều vaccine tăng cường cho người từ 65 tuổi trở lên, người trong nhóm 50-64 tuổi có bệnh nền, người từ 18 tuổi trở lên có bệnh nền và đang sống hoặc làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao. Đến nay, hơn 30 triệu người Mỹ được tiêm liều vaccine tăng cường.

Theo ghi nhận, đến nay tổng số ca mắc COVID-19 từ đầu dịch tới nay đã là trên 257,8 triệu ca, trong đó trên 5,16 triệu ca tử vong. Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 trên thế giới với 48.558.229 ca mắc và 793.539 ca tử vong. 

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.