Mỹ thúc giục lãnh đạo thế giới cam kết tiêm chủng cho 70% dân số toàn cầu

9:54 | 19/09/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới cùng cam kết tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 70% dân số thế giới trong vòng một năm tới.

Mục tiêu mới cho toàn thế giới nhằm chấm dứt đại dịch

Mục tiêu đầy tham vọng trên dự kiến sẽ được ông Biden công bố trong cuộc họp thượng đỉnh thảo luận về đại dịch COVID-19 mà Mỹ sẽ đứng ra tổ chức vào tuần tới. Nhà Trắng coi sự kiện này là cơ hội để đặt ra các mục tiêu mới cho toàn thế giới nhằm chấm dứt đại dịch dưới sự lãnh đạo của Mỹ. "Mục tiêu "70%" là tham vọng nhưng phù hợp với các mục tiêu hiện có" – Nhà Trắng tuyên bố.

Dự kiến, tại hội nghị thượng đỉnh  được tổ chức theo hình thức trực tuyến này, Tổng thống Biden sẽ kêu gọi nguyên thủ các quốc gia, người đứng đầu chính phủ, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp và tổ chức từ thiện cùng nhau cam kết chấm dứt đại dịch COVID-19.

Trong thư mời dự Hội nghị, Mỹ yêu cầu những quốc gia tham dự hội nghị liệt kê danh sách cung cấp 1 tỷ liều vaccine bổ sung và đẩy nhanh việc phân phối 2 tỷ liều vaccine theo cam kết - dự kiến sẽ được đưa ra trong cuộc họp trên.

Mỹ cũng kêu gọi các quốc gia đảm bảo 3 tỷ USD sẵn có trong năm nay và chuẩn bị 7 tỷ USD vào năm 2022 để "tài trợ cho công tác sẵn sàng và quản lý vaccine".

Đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 70% dân số thế giới trong năm 2022.

 

Mỹ đã yêu cầu các quốc gia tham gia hội nghị trên sẽ phải gửi trước danh sách các mục tiêu phòng chống COVID-19 của mình trong thời gian tới, bao gồm các mục tiêu về tiêm chủng, giải quyết tình trạng thiếu oxy và đảm bảo tất cả các quốc gia được tiếp cận với phương pháp trị liệu để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Đảm bảo 70% dân số thế giới được tiêm chủng

Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 được tổ chức đúng vào thời điểm diễn ra cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York, Mỹ vào tuần tới. Mỹ cho biết các cuộc họp COVID-19 bổ sung cũng đã được lên kế hoạch "ở các cấp cao nhất" vào cuối năm nay và đầu năm 2022.

Tổng Y sĩ Mỹ - Tiến sĩ Vivek Murthy cho biết: "Sẽ có nhiều hành động đối phó với đại dịch COVID-19 hơn nữa mà chúng tôi tiếp tục thực hiện trong những ngày tới, và đặc biệt là trên mặt trận toàn cầu. Tổng thống Biden sẽ đưa ra thông báo trước Đại hội đồng LHQ về các biện pháp bổ sung mà chúng tôi đang tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng trên thế giới".

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết tâm chấm dứt đại dịch COVID-19.

Phát ngôn viên Tổng thống Mỹ Karine Jean-Pierre cho hay: "Đây là một phần trong nỗ lực không ngừng của Tổng thống Biden nhằm kêu gọi thế giới chấm dứt đại dịch này".

Hiện Mỹ đã tài trợ hoặc vận chuyển hơn 140 triệu liều vaccine COVID-19 cho các quốc gia khác, chủ yếu thông qua liên minh vaccine toàn cầu COVAX. "Chúng tôi đã dẫn đầu thế giới về việc chấm dứt đại dịch COVID-19 và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập hợp cộng đồng quốc tế để nâng cao mức độ mong muốn giải quyết đại dịch toàn cầu và thực hiện các hành động khẩn cấp khi thấy phù hợp" – bà Jean-Pierre khẳng định.

Ông Krishna Udayakumar - Giám đốc Trung tâm đổi mới y tế toàn cầu (Đại học Duke, North Carolina, Mỹ) cho biết, kế hoạch của Tổng thống Biden là điểm khởi đầu tốt để giải quyết những thách thức. Điều này là cần thiết để đảm bảo rằng 70% dân số thế giới được tiêm chủng.

Được biết, hồi tháng 6 vừa qua, lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đặt mục tiêu 60% dân số thế giới được tiêm chủng vào giữa năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.