Myanmar trên bờ vực thành "quốc gia siêu lây nhiễm”, Thái Lan dùng container bảo quản thi thể nạn nhân COVID-19

11:36 | 02/08/2021

Nhiều lo ngại cho rằng, Myanmar có thể trở thành “quốc gia siêu lây nhiễm” khi số ca mắc COVID-19 mới tăng mạnh mỗi ngày, dẫn đến sự xuất hiện của các biến chủng mới. Trong khi tại Thái Lan, số ca tử vong tăng nhanh, khiến giới chức y tế phải sử dụng xe t

Theo Báo Dân trí, thống kê của chính quyền quân sự Myanmar cho biết, nước này đang ghi nhận khoảng 6.000 ca nhiễm và 300 người chết mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây chưa phải là số liệu chính xác. Số ca mắc mới liên tục tăng cao khiến Myanmar đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế trầm trọng. Tổ chức Bác sĩ không biên giới gọi đây là "tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng không được kiểm soát”.

Quốc gia này đang tiếp tục trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất từ trước đến nay khi đất nước vẫn chìm trong cuộc khủng hoảng kép về kinh tế, chính trị. Cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 2 đã đẩy hệ thống y tế của Myanmar vào kịch bản hỗn loạn hoàn toàn khi làn sóng COVID-19 mới ập đến.

Nhiều nhân viên y tế tham gia biểu tình, phản đối chính quyền quân sự và từ chối làm việc dưới chế độ quân sự đã bị bắt giữ. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng tại các bệnh viện, đặc biệt tại các phòng cấp cứu ở Myanmar.

Một bệnh nhân COVID-19 được đưa ra khỏi một trung tâm do lũ lụt ở Karen, Myanmar. Ảnh: Reuters

Trong số 54 triệu người Myanmar mới chỉ 2,8% được tiêm chủng đầy đủ, hiện có nhiều lo ngại rằng nước này có thể trở thành "quốc gia siêu lây nhiễm COVID-19". Theo báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về nhân quyền ở Myanmar cho rằng, điều này có thể dẫn đến sự xuất hiện của các biến chủng virus mới. "Điều này rất nguy hiểm vì nhiều lý do… Khu vực này dễ bị tổn thương hơn nhiều nếu Myanmar trở thành một quốc gia siêu lây nhiễm", vị này cảnh báo.

Đến nay, Myanmar đã ghi nhận hơn 299.000 ca mắc COVID-19, trong đó hơn 9.300 ca tử vong và trở thành một trong những "điểm nóng" dịch bệnh tại Đông Nam Á.

Trong khi đó, tại Thái Lan dịch bệnh cũng diễn biến phức tạp khi số ca mắc COVID-19 tiếp tục đạt đến mức kỷ lục mới. Theo Báo Thanh niên, ngày 1/8, Thái Lan ghi nhận thêm 18.027 ca mắc COVID-19 và 178 người tử vong, đây là ngày có số ca dương tính và tử vong kỷ lục tại nước này. Hiện tổng số ca mắc COVID-19 của nước này là trên 597.200 trường hợp và vượt ngưỡng 4.900 bệnh nhân tử vong.

Bệnh viện Đại học Thammasat, gần thủ đô Bangkok của Thái Lan phải mua container để đựng thi thể. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, số ca tử vong vì COVID-19 ở Thái Lan tăng nhanh, khiến giới chức y tế phải sử dụng xe tải đông lạnh để trữ thi thể bệnh nhân. Tại nhà xác Bệnh viện Đại học Thammasat, gần thủ đô Bangkok, trung bình mỗi ngày chỉ phải tiếp nhận tối đa 7 bệnh nhân tử vong. Tuy nhiên, làn sóng dịch COVID-19 mới nhất khiến nhân viên tại đây hiện phải xử lý đến hơn 10 thi thể mỗi ngày, dẫn đến tình trạng quá tải. "Không còn đủ chỗ, vì vậy chúng tôi đã mua 2 container đông lạnh để chứa thi thể", VTV News dẫn lời ông Pharuhat Tor-udom - Giám đốc bệnh viện nói.

Ông Pharuhat cho biết thêm, gần 20% thi thể đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện một số thi thể vẫn đang chờ người thân đến nhận. Điều này khiến nhà xác bị quá tải và nhân viên y tế vô cùng lo lắng.

Thi thể nạn nhân COVID-19 bên ngoài nhà xác của một bệnh viện ở Pathum Thani, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Theo đó, Chính phủ Thái Lan mở rộng thời hạn cũng như áp đặt thêm các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh một cách chặt chẽ hơn ở thủ đô Bangkok và các tỉnh có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao đến cuối tháng 8. Đây là động thái được đưa ra trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của COVID-19 khi nước này đang phải đối phó với làn sóng nhiễm bệnh mạnh mẽ nhất từ khi dịch bùng phát.

Theo VTC News, trước đó, Thái Lan đã ban hành sắc lệnh cấm tuyên truyền "thông tin sai lệch" về dịch bệnh, ảnh hưởng đến an ninh. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết, việc lan truyền tin tức giả đã trở thành một vấn đề lớn gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng đến cuộc chiến chống đại dịch của chính phủ.

Từ tháng 6, Thái Lan bắt đầu đợt tiêm chủng hàng loạt và đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu người vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 5,8% trong số hơn 66 triệu dân số được tiêm chủng đầy đủ, trong khi khoảng 21% đã được tiêm ít nhất một liều.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.